Tốc độ phát triển quá nóng của các trường ĐH làm ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng đào tạo. Ảnh: Kỳ Anh

Tốc độ phát triển quá nóng của các trường ĐH làm ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng đào tạo. Ảnh: Kỳ Anh

Thời gian vừa qua, trường đại học phát triển ồ ạt, chất lượng đào tạo thấp, dư luận lên tiếng rất nhiều. Để nâng cao chất lượng đại học cần phải có nhiều biện pháp và thời gian thực hiện phù hợp. GS.TSKH Lâm Quang Thiệp – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học - đã chỉ ra một số điểm cần lưu ý như sau:

 

Trước hết cần phân loại các nhóm trường đại học trọng điểm, lâu năm và nhóm các trường mới thành lập. Các trường đại học trọng điểm hoặc lâu năm, có thời gian để xây dựng cơ sở vật chất và đội ngũ thì yêu cầu về tiêu chuẩn phải cao hơn so với các trường mới thành lập. Các trường không đủ năng lực để tồn tại sẽ phải phá sản, đó là quy luật. Tuy nhiên, cần có thời gian để thử thách, không nên vừa cho thành lập rồi đưa ra điều kiện ép phải phá sản.

Thứ hai, bộ nên tập trung kiểm soát các trường đào tạo quá nhiều, có những trường trên 100.000 sinh viên, mở chi nhánh khắp nơi. Phải xem họ đào tạo theo cách nào. Theo tôi, với số lượng sinh viên đông như vậy thì chỉ có đào tạo theo phương thức giáo dục mở và từ xa, mà muốn đào tạo theo phương thức này có chất lượng phải dùng công cụ tiêu chuẩn hóa nghiêm túc.

Để xây dựng các công cụ như vậy cần có nguồn lực, cần dựa vào công nghệ, cần có đầu tư ban đầu đủ lớn. Các nước láng giềng như Thái Lan, Trung Quốc đều làm như vậy. Ở nước ta, 2 đại học mở được thành lập nhưng không được đầu tư, Nhà nước thả nổi để cho các trường đại học khác đào tạo số lượng quá đông sinh viên mà không có biện pháp kiểm soát chất lượng. Một số trường đại học lợi dụng tâm lý muốn có bằng đại học của dân chúng và biến mình thành các “cỗ máy sản xuất bằng” nhằm thu được lợi nhuận. Chất lượng giáo dục là một khái niệm rất khó xác định, người học lại không đủ trình độ và thông tin để đánh giá, do đó bảo vệ người học phải là trách nhiệm của Nhà nước.

Thứ ba, đào tạo giảng viên đại học cần phải có thời gian và có giải pháp. Chúng ta từng đưa ra các chương trình phát triển đội ngũ giảng viên nhưng các kế hoạch đặt ra đều bị phá sản. Có một thực tế là đa số sinh viên giỏi không chịu ở lại trường làm công tác giảng dạy vì lương thấp. Nhà nước cần có giải pháp tổng thể  để tăng chi phí đơn vị (chi phí cho một sinh viên trong một năm) cỡ 300USD hiện nay lên gấp 3 - 4 lần   thì mới mong đảm bảo chất lượng đào tạo. Không có lộ trình cho việc này mà cứ nêu những chỉ tiêu về chất lượng cao của đội ngũ giảng viên là duy ý chí. 

 

                                                       Theo LaoDong

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục