Ban Giám hiệu trường Quân sự tỉnh cùng lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và các sở, ngành thăm quan mô hình học cụ phục vụ công tác huấn luyện, giảng dạy của nhà trường. Ảnh: M.H

Ban Giám hiệu trường Quân sự tỉnh cùng lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và các sở, ngành thăm quan mô hình học cụ phục vụ công tác huấn luyện, giảng dạy của nhà trường. Ảnh: M.H

(HBĐT) - Trường Quân sự tỉnh, tiền thân là Đội huấn luyện thuộc tỉnh đội Hòa Bình (nay là Bộ CHQS tỉnh) được thành lập ngày 16/3/1967 với nhiệm vụ huấn luyện cán bộ tuyển chọn từ các ty, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện, xã để bổ sung cho chiến trường và cơ quan quân sự các huyện, thị xã; tập huấn cán bộ quân sự, chính trị đầu ngành, hạ sỹ quan, binh sỹ và dân quân, du kích đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời chiến; huấn luyện nữ tân binh, bồi dưỡng xã đội trưởng, chính trị viên xã đội, trung đội trưởng, trung đội phó DQTV của tỉnh. Đến năm 1971, Đội huấn luyện đổi tên thành trường Quân chính và đến tháng 6/1977 đổi thành trường Quân sự theo Quyết định 46 của Bộ Quốc phòng.

 

Trải qua 45 năm, trường Quân sự tỉnh không ngừng được phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường được đào tạo cơ bản, có bề dày kinh nghiệm, có khả năng đảm nhiệm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều đồng chí trưởng thành từ cán bộ, giáo viên của nhà trường nay đảm nhiệm những trọng trách lớn của quân đội và địa phương. Các thế hệ cán bộ, giáo viên, CNVCQP và học viên nhà trường đã viết lên truyền thống “Đoàn kết - sáng tạo - dạy tốt - học tốt - chính quy, mẫu mực”.

 

Trong những năm qua, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường đã thường xuyên quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng uỷ các cấp về công tác GD-ĐT và tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung vào việc “Tiếp tục hoàn thiện chương trình, nội dung, đổi mới phương pháp dạy và học”, nhà trường đã tích cực đề nghị cấp trên gửi cán bộ, giáo viên đi đào tạo tại các học viện, nhà trường trong quân đội. Cử CB-GV tham gia các lớp tập huấn do Quân khu, tỉnh tổ chức và mời giáo viên trường Quân sự quân khu 3 về bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức sư phạm, biên soạn tài liệu giáo án bài giảng. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên tham gia giảng dạy có trình độ đại học, trên 80% số giáo viên có trình độ A, B ngoại ngữ; 100% có chứng chỉ B tin học. Trong giảng dạy chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhật các thông tin khoa học, công nghệ trong đổi mới phương pháp dạy - học. Đồng thời cử giáo viên thâm nhập thực tế đến các huyện, thành phố trong tỉnh để kiểm nghiệm kết quả GD-ĐT đối với học viên đào tạo tại trường. Từ kết quả đó làm cơ sở để nhà trường tiếp tục điều chỉnh chương trình, nội dung cho sát với tình hình thực tế của đơn vị. Hàng năm, nhà trường thường tổ chức các hội thi giáo viên, cán bộ quản lý giỏi cấp cơ sở trở lên. đã có 5 đồng chí đạt giáo viên giỏi cấp bộ, 5 giáo viên giỏi cấp trường.

 

Để học viên sau này ra trường thành thạo kỹ thuật, chiến thuật, đồng thời biết tổ chức, chỉ huy phân đội của mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhà trường luôn đổi mới phương pháp huấn luyện theo đúng phương châm “Cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu”, thực hiện tốt 3 quan điểm, 8 nguyên tắc và 6 mối kết hợp gắn lý thuyết với thực hành, coi trọng thực hành. Cập nhật bổ sung kịp thời các kiến thức mới, bảo đảm tài liệu học tập, nghiên cứu, tạo điều kiện phát huy tính độc lập của người học, biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo, nhất là đối với học viên đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở. Tổ chức có hiệu quả công tác cổ động tại thao trường, bãi tập, tạo khí thế thi đua học tập tốt, tăng cường các hoạt động ngoại khóa. Đây là tiền đề khi ra trường học viên có thể đảm đương được chức trách ban đầu như mục tiêu, yêu cầu đào tạo đặt ra.

 

Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ GD-ĐT, xứng đáng với tầm vóc là một trường quân sự cấp tỉnh, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường xác định nhiệm vụ trong những năm tới là thường xuyên bám chắc sự chỉ đạo của cấp trên; tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết của Đảng, chỉ thị của cấp trên về nhiệm vụ QP-QSĐP, nhất là Nghị quyết 86 ngày 29/3/2007 của ĐUQS Trung ương về công tác GD-ĐT trong tình hình mới. Thực hiện giáo dục toàn diện, tạo sự chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục, đặc biệt chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tinh thần yêu nước và tự tôn dân tộc, lý tưởng XHCN, bản lĩnh chính trị, lòng nhân ái, ý thức tôn trọng pháp luật, điều lệnh, điều lệ của quân đội; đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng nhà trường theo 5 yêu cầu nhiệm vụ một nhà trường chính quy. Trên cơ sở kết quả của những năm vừa qua, đưa việc xây dựng chính quy trở thành nhu cầu, thành thói quen, nếp sống thường ngày của cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên toàn trường. Hoàn thành 100% kế hoạch GD-ĐT hàng năm; luôn giữ vững và ngày càng nâng cao chất lượng của một Đảng bộ có truyền thống TS-VM. Từng chi bộ và đảng viên nỗ lực phấn đấu, nghiêm khắc rèn luyện bản thân, nhất là trong thời kỳ mở cửa hội nhập để luôn xứng đáng với danh hiệu người đảng viên cộng sản mẫu mực, tiên phong trong sự nghiệp GD-ĐT. Làm tốt hơn nữa công tác phát triển đảng viên, xây dựng các tổ chức quần chúng VMTD; đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, không ngừng nâng cao đời sống cho bộ đội; phát huy truyền thống đoàn kết quân dân, thắt chặt mối quan hệ với Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể, nhân dân địa phương cũng như các trường, các đơn vị bạn, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

 

 

                                              Đại tá Phạm Hồng Nhật

                                    Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục