Lớp mẫu giáo 5 tuổi trường MN Hòa Sơn (Lương Sơn) được trang bị đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, đảm bảo dạy và học theo chương trình GDMN mới.

Lớp mẫu giáo 5 tuổi trường MN Hòa Sơn (Lương Sơn) được trang bị đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, đảm bảo dạy và học theo chương trình GDMN mới.

(HBĐT) - Triển khai thực hiện Quyết định 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi, huyện Lương Sơn gặp không ít khó khăn về đội ngũ giáo viên, CSVC, nhận thức của một bộ phận cán bộ và nhân dân chưa đầy đủ, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn cao… Mặc dù vậy, với sự đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp vào cuộc quyết liệt của các tổ chức CT-XH, đến tháng 5/2012, huyện đã hoàn thành chương trình đúng kế hoạch đề ra.

 

Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Ngay khi có chỉ đạo của tỉnh, huyện đã thành lập BCĐ PCGDMN cho trẻ 5 tuổi huyện. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; xây dựng kế hoạch thực hiện trong toàn huyện. Phòng GD&ĐT đã chủ động tham mưu với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện xây dựng kế hoạch chuẩn bị CSVC, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên ngay từ đầu năm học. Phối hợp với các phòng, ban của huyện tổ chức ngày hội đến trường của bé. Do chương trình PCGDMN cho trẻ 5 tuổi khá mới mẻ nên công tác tuyên truyền, phổ biến được đặc biệt quan tâm thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; hội nghị của các ban, ngành, đoàn thể; hội nghị triển khai nhiệm vụ chuyên môn; tập huấn PCGD và hướng dẫn nhiệm vụ năm học của ngành GD&ĐT. Ngoài ra, các xã, thị trấn đã sử dụng hệ thống loa phát thanh, bảng tin để thông tin đến người dân. Qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức và phối hợp tốt với các nhà trường trong điều tra, cung cấp thông tin phổ cập. Phòng GD&ĐT đã tổ chức hội nghị chuyên đề, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên là những người trực tiếp tham gia điều tra, tổng hợp số liệu, lập hồ sơ phổ cập. Việc điều tra có sự tham gia của các trưởng xóm và chi hội phụ nữ, chi đoàn thanh niên. Về chuyên môn, phòng đã rà soát lại đội ngũ giáo viên, ưu tiên bố trí những cán bộ có đủ năng lực, tâm huyết dạy lớp 5 tuổi. Tăng cường chỉ đạo các trường ứng dụng CNTT, tổ chức học theo chương trình GDMN mới.  

 

Một trong những tiêu chí khó khăn nhất của phổ cập tại tất cả các xã, thị trấn là CSVC đã được tập trung giải quyết bằng sự kết hợp giữa nguồn đầu tư của Nhà nước và xã hội hóa giáo dục. Công tác này được đẩy mạnh đã phát huy mạnh mẽ vai trò của MTTQ, Hội Khuyến học, các đoàn thể, phụ huynh học sinh trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ PCGD. Do vậy đã huy động được các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí, vật chất, ngày công xây dựng trường, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các lớp. Một tiêu chí không hề dễ dàng nữa là tỷ lệ trẻ miền núi bị suy dinh dưỡng cao, nhất là suy dinh dưỡng thể thấp còi. Để đảm bảo 100% trẻ 5 tuổi được ăn tại trường, học 2 buổi/ngày, các xã, thị trấn đã có nhiều giải pháp khắc phục. Đối với các xã có địa bàn rộng, nhà trường tổ chức nấu ăn tập trung tại điểm trường chính rồi mang đến các điểm lẻ. Các trường chưa bố trí được bếp ăn huy động sự giúp đỡ của phụ huynh hoặc thuê nhà dân nấu, có sự giám sát của nhà trường. Để góp phần đảo bảo dinh dưỡng cho các cháu, huyện đã thường xuyên việc hỗ trợ tiền ăn trưa.

 

Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt, vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nhiệt tình ủng hộ của nhân nhân, công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi của huyện đã về đích đúng kế hoạch. Toàn huyện có 24 trường mầm non với 97 điểm trường. Trong đó có 81 lớp mẫu giáo 5 tuổi với 1.547 cháu. Kết quả kiểm tra của Sở GD&ĐT vào cuối tháng 5 cho thấy, 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi được bố trí phòng học kiên cố, bán kiên cố (34,6% phòng kiên cố, 65,4% phòng bán kiên cố). Các phòng học có đủ thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu theo quy định. 100% giáo viên dạy lớp 5 tuổi đạt và vượt chuẩn về trình độ chuyên môn; được hưởng thu nhập theo thang bảng lương. 100% số trẻ 5 tuổi được huy động ra lớp, học 2 buổi/ngày, ăn bán trú tại trường và hoàn thành chương trình GDMN mới. Chất lượng chăm sóc trẻ được quan tâm, tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt 98%; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 5,09% và thể thấp còi là 6,1%. Căn cứ theo các tiêu chí PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi của Bộ GD&ĐT, đến nay, toàn huyện có 19/20 xã, thị trấn đạt chuẩn, chiếm 95%. Hiện, chỉ còn trường MN xã Hợp Thanh chưa đạt tiêu chí về phòng học kiên cố, các tiêu chí khác đều đã hoàn thành. Huyện đang tập trung chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công nhà lớp học, phấn đấu đến tháng 4/2013, xã Hợp Thanh sẽ được công nhận nốt.

 

                                                                                  Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục