Kết thúc năm học 2011-2012, dòng họ Vũ Đình (Yên Trị - Yên Thủy) đã khen thưởng 13 em, nhiều em thi đỗ đại học và các trường chuyên của tỉnh.

Kết thúc năm học 2011-2012, dòng họ Vũ Đình (Yên Trị - Yên Thủy) đã khen thưởng 13 em, nhiều em thi đỗ đại học và các trường chuyên của tỉnh.

(HBĐT) - Trong ngôi nhà nhỏ, thoáng mát giữa vườn cây xanh của bác Bùi Thị Thành tại thôn Á Đồng (xã Yên Trị - Yên Thủy) có nhiều hiện vật liên qua đến công tác khuyến học. Ngoài bảng vàng danh dự ghi danh tên, tuổi con em dòng họ Vũ Đình thành đạt, còn có các ô, hộp đựng giấy khen, phần thưởng của từng em trong dòng họ đang còn đi học.

 

Nói về các gia đình hiếu học, dòng họ Vũ Đình, anh Vũ Mạnh Tùng - một trong những người điều hành “quỹ khuyến học Vũ Đình” chia sẻ: Ban khuyến học Vũ Đình hiện có 18 hộ tham gia (ở thôn Á Đồng, thị trấn Hàng Trạm...). Lấy hạt nhân là các gia đình khuyến học, dòng họ đã làm tốt công tác tuyên truyền, khơi dậy tinh thần hiếu học của từng gia đình; quan tâm đến việc học không chỉ các em mà còn chính từ các bậc phụ huynh (học văn hoá, học KH-KT để phát triển kinh tế, học lễ nghĩa...). Từ nguồn quỹ của dòng họ (có ban điều hành quỹ, thủ quỹ, kế toán và hiện luỹ kế lên tới 76 triệu đồng), việc khen thưởng, động viên không chỉ cho các cháu có thành tích học tập mà cả các hộ có thành tích (quan tâm đến GD, hiệu quả lao động sản xuất cao...). Từ năm 1994 đến nay, dòng họ Vũ Đình thường xuyên duy trì các hoạt động khuyến học; hàng năm, mỗi họ tham gia đóng góp quỹ từ 200.000-400.000 đồng.

 

Bằng nỗ lực và cố gắng của bản thân, cùng sự động viên, khuyến khích của dòng họ, nhiều con em dòng họ Vũ Đình đã đạt được những kết quả đáng mừng trên con đường học tập, lao động, công tác. Nhiều người đã phấn đầu có trình độ sau đại học (công tác trong quân đội, ngành y); có 1 học sinh giỏi quốc gia; nhiều người có những đóng góp vào các lĩnh vực trong và ngoài tỉnh (giáo dục, ngân hàng...); được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng GD&ĐT, Thống đốc Ngân hàng tặng bằng khen. Nhiều hộ nêu những điển hình trong lao động sản xuất, phấn đấu trở thành gia đình văn hoá, nuôi con ăn học thành tài như gia đình anh chị Trí Thi, Hải Xuân; trong giai đoạn 2009-2011 có 11 hộ đạt gia đình văn hoá (trong đó có tiêu chí về khuyến học, khuyến tài). 1 gia đình được UBND huyện tặng khen Gia đình cách mạng gương mẫu (gia đình bà Lương), 100% gia đình trong họ đều có đóng góp vào công tác khuyến học như hình thức khuyến học liên gia, dạy học không thu tiền (như gia đình bà Bùi Thị Thành...).

 

Không chỉ củng cố, tổ chức được các hoạt đông thiết thực, có ích trong dòng họ, các hộ thuộc dòng họ Vũ Đình còn tích cực tham gia các hoạt động khuyến học ở thôn á Đồng. Theo quy định, mỗi hộ trong thôn đóng góp xây dựng quỹ khuyến học 10.000 đồng/năm; riêng các hộ trong dòng họ luôn ủng hộ 100.000 đồng/hộ. Các gương điển hình về học tập, rèn luyện của các em, các hộ phát triển kinh tế gia đình, phấn đấu đạt gia đình văn hoá trong dòng họ đã có tác dụng động viên, khuyến khích bà con Á Đồng cùng vươn lên trong xóa đói, giảm nghèo, xây dựng NTM hôm nay.

 

 

                                                                Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục