Thanh niên lao động nông thôn tham gia lớp học nghề may công nghiệp tại Trung tâm dạy nghề huyện Yên Thủy.

Thanh niên lao động nông thôn tham gia lớp học nghề may công nghiệp tại Trung tâm dạy nghề huyện Yên Thủy.

(HBĐT) - Thực hiện Quyết định số 1956 ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020”, huyện Yên Thủy đã khẩn trương xây dựng, triển khai kế hoạch phù hợp với từng địa bàn. Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 1956 huyện Yên Thủy đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng và giao chỉ tiêu giải quyết việc làm, tỷ lệ lao động qua đào tạo hàng năm cho các xã, thị trấn; đồng thời, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm đối với LĐNT.

 

Hàng năm, BCĐ xây dựng kế hoạch dạy nghề cho LĐNT chi tiết theo chỉ tiêu đào tạo của tỉnh giao; điều tra, lập sổ theo dõi cung - cầu lao động đến 158 trưởng thôn, xóm và cán bộ xã; tổ chức triển khai kế hoạch điều tra nhu cầu sử dụng lao động tại các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn nhằm khảo sát, dự báo nhu cầu học nghề và sử dụng LĐNT trên địa bàn huyện. Thông qua điều tra, khảo sát, huyện đã tổng hợp danh mục các nghề phù hợp với LĐNT tại địa phương, từ đó, triển khai các hoạt động thiết thực nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề nói chung, đào tạo nghề cho LĐNT nói riêng.

 

Ông Bùi Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ thực hiện Quyết định số 1956 huyện Yên Thủy cho biết: Sau 3 năm thực hiện Đề án “đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020”, các cấp, ngành huyện Yên Thủy đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động nói chung và LĐNT nói riêng, từ đó có sự vào cuộc khá đồng bộ. Có thể nói, hoạt động của Đề án đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, nhất là người lao động khu vực nông thôn về dạy nghề và tìm kiếm việc làm trong thời kỳ hiện nay. Sau khi tham gia các lớp đào tạo nghề, người lao động có sự thay đổi tích cực trong suy nghĩ, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm để cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Trong khuôn khổ thực hiện Đề án “đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020”, huyện đã tích cực triển khai nhiều hoạt động: tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm cho LĐNT; điều tra, khảo sát và dự báo nhu cầu dạy nghề cho LĐNT; thí điểm các mô hình dạy nghề cho LĐNT; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề cho các cơ sở dạy nghề công lập; phát triển các chương trình, giáo trình, học liệu và xây dựng danh mục thiết bị dạy nghề; phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý dạy nghề đảm bảo cả về lượng và chất... Đặc biệt, huyện đã đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ LĐNT tham gia học nghề. Căn cứ chỉ tiêu đào tạo hàng năm và kế hoạch dạy nghề cho LĐNT của huyện, BCĐ huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp dạy nghề theo nhu cầu học nghề của LĐNT tại các xã, thị trấn. Năm 2010, huyện tổ chức 4 lớp dạy nghề cho 140 LĐNT tham gia, ký hợp đồng với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở LĐ-TB&XH mở 6 lớp nghề các loại cho 180 LĐNT và các hội viên Hội Nông dân tham gia. Năm 2011 tổ chức 3 lớp dạy nghề cho 105 LĐNT tham gia. Năm 2012 tổ chức 3 lớp dạy nghề cho 150 LĐNT tham gia. Song song với việc tổ chức các lớp dạy nghề theo nhu cầu, huyện Yên Thủy mạnh dạn thí điểm các mô hình dạy nghề gắn với giải quyết việc làm tại chỗ và bao tiêu sản phẩm do người lao động làm ra, các mô hình dạy nghề theo nhu cầu của người lao động cầm tay chỉ việc được thực hiện hiệu quả. Theo BCĐ thực hiện Quyết định số 1956 huyện Yên Thủy, tỷ lệ lao động có việc làm sau khi học nghề đạt bình quân khoảng 75%, trong đó, số lao động làm việc tại địa phương chiếm 55%. Đây là kết quả bước đầu được đánh giá là tích cực, tạo đà thuận lợi để huyện tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án “đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020”.

 

 

                                                                         Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục