Người lao động tra cứu thông tin tuyển dụng tại sàn giao dịch việc làm thành phố Hòa Bình năm 2013. ảnh: P.V

Người lao động tra cứu thông tin tuyển dụng tại sàn giao dịch việc làm thành phố Hòa Bình năm 2013. ảnh: P.V

(HBĐT) - Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh phải ngừng hoạt động hoặc rơi vào phá sản. Tình trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người lao động, đặc biệt là vấn đề việc làm, an sinh xã hội trở nên hết sức khó khăn. Điều này đòi hỏi công tác lao động, việc làm phải có những định hướng nhất định. Phóng viên Báo Hoà Bình đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH xung quanh vấn đề này.

 

P.V: Xin đồng chí đánh giá khái quát về tình hình lao động, việc làm trên địa bàn tỉnh ta hiện nay?

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy: Theo thông báo của Tổng cục Thống kê, dân số trung bình tỉnh ta năm 2012 là 806.102 người, trong đó 399.504 nam, 406.598 nữ, 120.617 người thành thị, 685.485 người nông thôn. Trong đó, số người đang hoạt động kinh tế 472.622 người. Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị  771 người. Tỷ lệ sử dụng thời gian lao động khu vực nông thôn 85%, nông nhàn 15%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề 32%. Năm 2012 giải quyết việc làm cho 15.300 lao động, đạt 93%. Tổng số DN 2.100, số lao động có khoảng 60.000 người. Mức lương trung bình cho các DN thuộc mọi thành phần kinh tế 2,6 triệu đồng/ tháng. Tóm lại, năm 2012, chúng ta không hoàn thành chỉ tiêu việc làm, qua khảo sát 1.900 DN có khoảng 3.400 lao động có nguy cơ thiếu việc làm và mất việc làm.

 

P.V: Trong bối cảnh hiện nay, công tác lao động, việc làm phải đối mặt với những khó khăn thách thức gì và đâu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đó?

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy: Tình hình lạm phát, giá cả, khủng hoảng kinh tế thế giới và trong nước biến động dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn phải giải thể, thu hẹp SX, vì vậy, người lao động thiếu việc làm, mất việc làm ngày càng gia tăng. Theo xu hướng chung, việc dành quỹ đất để kêu gọi các dự án phát triển các KCN, khu chế xuất, chính vì vậy, người dân phải dành đất để thực hiện các dự án này, từ đó, việc đô thị hóa ngày càng phát triển nhanh, nhưng việc chuyển đổi nghề nghiệp không theo kịp, chính vì vậy, đây là thách thức lớn trong gia tăng số người lao động thất nghiệp ở khu vực thành thị và số người thiếu việc làm ở nông thôn ngày càng nhiều. Đây chính là những vấn đề bức xúc hiện nay trên địa bàn tỉnh.

 

Trình độ người lao động ở nông thôn còn thấp, nguồn vốn cho quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn hạn chế. Theo thống kê, đến cuối năm 2012, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của tỉnh mới đạt 32%, như vậy tỷ lệ rất thấp, chủ yếu là lao động phổ thông chưa qua đào tạo, năng lực cạnh tranh về nguồn nhân lực còn gặp nhiều khó khăn. Là tỉnh miền núi, điểm xuất phát kinh tế thấp, chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số chiếm 72%, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, chiếm trên 20% dân số của tỉnh, hạ tầng còn thiếu dẫn đến SX kém phát triển. Hàng năm, NST.Ư còn phải cân đối khoảng 75%. Đặc điểm tâm lý người lao động là đồng bào các dân tộc thiểu số ngại đi xa, ngại học, phong tục, tập quán có vùng còn lạc hậu, chưa có thói quen SXHH, đây là khó khăn trong công tác giải quyết việc làm.

 

P.V: Trước những khó khăn như vậy, để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết việc làm, theo đồng chí, tỉnh ta cần có những giải pháp trọng tâm nào?

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy: Trước hết, vấn đề quan trọng hàng đầu là cần phải đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp và dịch vụ bằng cách tăng cường xử lý, chế biến các sản phẩm đầu ra cho nông nghiệp, tăng cường nghiên cứu thị trường. Bằng cách đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Phát triển quỹ đất cho nông nghiệp, lâm nghiệp và nuôi thủy sản, đồng thời có dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất đến năm 2020. Phát triển các ngành có thể phát huy được lợi thế về vị trí địa lý, tài nguyên, khai thác tiềm năng đất đai, lao động, nguyên vật liệu để mở rộng SX nhằm thu hút nhiều lao động. Chú trọng phát triển những ngành có công nghệ cao nhằm thu hút tiềm năng con người và sử dụng lao động sau đào tạo của trường cao đẳng nghề của tỉnh được T.Ư đầu tư và phân công đào tạo 3 nghề trọng điểm là du lịch, công nghệ thông tin và công nghệ ô tô.

 

Chuyển dịch cơ cấu ngành dịch vụ. Cần nâng cao chất lượng phục vụ trong tất cả các ngành dịch vụ, mở rộng phạm vi hoạt động về lãnh thổ và ngành hàng, chú trọng thị trường nội địa, đồng thời, đẩy mạnh xuất khẩu theo kế hoạch đã đề ra. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các đơn vị được tham gia hội chợ, triển lãm, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, đồng thời, thực hiện tốt quản lý thị trường, chống buôn lậu, tạo lập trật tự thương mại, du lịch lành mạnh, hiệu quả. ưu tiên phát triển ngành du lịch dịch vụ vận tải, bưu điện, tài chính, ngân hàng.

 

Hai là, phát triển và đa dạng hóa các loại hình tổ chức SX-KD tạo việc làm cho lao động ở nông thôn thông qua việc phát triển kinh tế hộ gia đình, phát triển kinh tế tập thể, nòng cốt là tổ hợp tác, HTX. Phát triển DN vừa và nhỏ, giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn qua chương trình phát triển thị trường lao động.

 

Ba là, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho người lao động thông qua tiếp tục củng cố, sắp xếp hệ thống 32 cơ sở dạy nghề trên toàn tỉnh theo hướng hiện đại. Tăng cường hỗ trợ ngân sách cho công tác dạy nghề; thực hiện xã hội hóa dạy nghề ở tỉnh. Đẩy mạnh công tác dạy nghề cho người lao động ở nông thôn theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Bốn là, phát triển, nâng cấp hạ tầng xã hội, lấy ý kiến nhân dân để thống nhất lựa chọn đầu tư có sự tham gia đóng góp của nhân dân đối với các hạng mục công trình hạ tầng cơ bản, thiết yếu cần phải làm trước.

 

Năm là, hoàn thiện việc quy hoạch các trung tâm giới thiệu việc làm, mạng lưới các cơ sở đào tạo nghề cho người lao động.

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

                                                                 Đinh Hòa (thực hiện)

 

 

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục