Điểm trường mầm non tỉnh ta có bộ đồ chơi ngoài trời, đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi của trẻ. Ảnh: Một góc vui chơi của trường mầm non Cửu Long, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn).

Điểm trường mầm non tỉnh ta có bộ đồ chơi ngoài trời, đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi của trẻ. Ảnh: Một góc vui chơi của trường mầm non Cửu Long, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn).

(HBĐT) - Tháng 4/2013, huyện Mai Châu có 2 xã vùng lòng hồ, vùng ĐBKK là Tân Dân, Hang Kia được công nhận PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Nếu không có gì thay đổi, trong tháng 12 này, xã Hợp Thanh (Lương Sơn), đơn vị cuối cùng của tỉnh được công nhận PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Với việc 11 huyện, thành phố, 209/210 xã, phường, thị trấn (tính đến thời điểm tháng 5/2013) tiếp tục đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, càng khẳng định thêm những cố gắng của tỉnh trong công tác này. Như vậy, sau khi là đơn vị thứ 2 của toàn quốc được Bộ GD&ĐT đánh giá, công nhận đạt chuẩn (tháng 7/2012), tỉnh ta đã từng bước nâng cao chất lượng PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.

 

Đạt chuẩn quốc gia về PCGDMN cho trẻ 5 tuổi là kết quả đáng mừng của ngành GD&ĐT tỉnh nói chung và của ngành học mầm non nói riêng. Đó cũng là điều khẳng định về bước tiến của ngành học từng gặp không ít khó khăn này. Một thời, ngành học MN phải đối diện với những thách thức về cơ sở vật chất, trường lớp, đời sống của cán bộ, giáo viên bấp bênh, chất lượng đội ngũ còn bất cập, nhất là số giáo viên chưa đạt chuẩn thấp... Từ thực tiễn cơ sở, tỉnh ta đã từng bước có sự đầu tư, quan tâm phù hợp đối với ngành học MN. Ngành GD&ĐT đã thể hiện tốt những nội lực cần có nhằm đem lại sức sống mới cho ngành học như làm tốt công tác tham mưu, đề xuất đúng, trúng với Bộ GD&ĐT; với tỉnh tăng cường đào tạo, bồi dưỡng tập huấn cho cán bộ, giáo viên; làm tốt công tác xã hội hoá và phát huy được sức vươn của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Toàn tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm thực hiện Quyết định số 3634, ngày 29/12/2006 phê duyệt phát triển GDMN tỉnh giai đoạn 2006-2015; HĐND tỉnh đã có nghị quyết về chế độ, chính sách đối với giáo viên MN diện hợp đồng. Trong quá trình thực hiện đề án kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên, tỉnh ta đã dành cho các trường MN sự quan tâm khá đồng bộ. Hiện nay, khi ngành GD&ĐT đang có nhiều hoạt động thiết thực nhằm thực hiện tốt “Năm giáo dục vùng khó khăn” cơ hội cho các trường MN vươn lên và phát triển. Nhiều địa phương đã quan tâm, đầu tư đồng bộ cho nhiều trường MN ở các xã vùng khó khăn (cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng nuôi dạy...). Từ nhiều nguồn vốn khác nhau (chương trình mục tiêu quốc gia, đề án kiên cố hoá, ngân sách địa phương, tiết kiệm chi...), toàn tỉnh đã xây dựng mới 130 phòng, xây mới 54 công trình nước sạch, 167 công trình hợp vệ sinh, mua sắm thiết bị tối thiểu cho 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi và 1.786 lớp mẫu giáo 3,4 tuổi có đồ dùng thiết bị để thực hiện chương trình GDMN và 384 điểm trường MN có bộ  đồ chơi ngoài trời. Riêng năm học 2012-2013, tổng kinh phí dành cho ngành học này 292 tỷ 882 triệu đồng. Vì thế, tại thời điểm này, dẫu còn nhiều khó khăn nhất định, ngành học MN đang tạo được dấu ấn đáng kể trong sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh. Toàn tỉnh đã có 2.509 phòng học, trong đó có 1.695 phòng kiên cố, chiếm 67,1%, 405 phòng bán kiên cố, tỷ lệ phòng học tạm đã giảm đáng kể. Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã có nhiều chuyển biến với 100% cán bộ quản lý đạt chuẩn và trên chuẩn (667 người). Trong số 4.902 giáo viên, số người trên chuẩn chiếm 7,8% (1.337 giáo viên) và số giáo viên đạt chuẩn chiếm 69% (3.382 người). Số cán bộ, giáo viên là đảng viên chiếm gần 40% (2.185 đảng viên). Trong đội ngũ này đã có giáo viên được phong tặng danh hiệu nhà giáo ưu tú. Giáo dục MN tiếp tục phát triển và giữa vững về quy mô; tỉnh ta duy trì 242 cơ sở giáo dục MN, tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt trên 65%, trong đó, trẻ 5 tuổi đạt 100%. 100% trường MN và trẻ MN được thực hiện chương trình giáo dục MN mới. Tỷ lệ trẻ SDD đạt dưới mức quy định: thể nhẹ cân tuổi nhà trẻ còn 5,6% (tuổi mẫu giáo còn 6%). 11 huyện, thành phố tiếp tục đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, chất lượng của công tác này tiếp tục được nâng cao. Tính đến tháng 6/2013, toàn tỉnh có 38 trường MN đạt chuẩn quốc gia (chiếm 16,74%). Nhiều trường MN đã tạo được vị thế đáng kể trong hệ thống trường MN và chiếm được niềm tin của cộng đồng như trường Tân Thịnh B, MN U-ni-cep, Sao Mai (TPHB), Đông Lai (Tân Lạc), MN Sơn Ca, xã Phú Minh (Kỳ Sơn), MN Hoa Mai, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc), MN Hoa Ban, thị trấn Mai Châu (Mai Châu), MN Cửu Long, thị trấn Lương Sơn, MN Cao Thắng (Lương Sơn)... Đó là các điển hình tốt, hoạt động có chất lượng để ngành GD&ĐT có thể nhân rộng mô hình cho nhiều đơn vị khác trên địa bàn tỉnh. Đó cũng là biểu hiện khá sinh động bức tranh GDMN đang khởi sắc.

 

 

                                                                          Văn Tưởng

 

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục