Đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2014 sẽ tập trung đánh giá hai kĩ năng là đọc hiểu văn bản và viết văn bản. Đề thi sẽ gồm hai phần: đọc hiểu và viết (làm văn), trong đó tỷ lệ điểm của phần viết nhiều hơn phần đọc hiểu.

 

Từ năm 2014, việc thực hiện việc đổi mới kiểm tra đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2014 thực hiện theo hướng đánh giá năng lực học sinh nhưng ở mức độ phù hợp. Nhằm kịp thời giúp giáo viên, học sinh ôn thi tốt môn Ngữ văn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp môn Ngữ văn và lưu ý học sinh đề thi sẽ tập trung đánh giá hai kĩ năng quan trọng: kĩ năng đọc hiểu văn bản và kĩ năng viết văn bản. Đề thi gồm hai phần: đọc hiểu và viết (làm văn), trong đó tỷ lệ điểm của phần viết nhiều hơn phần đọc hiểu.

Để làm tốt phần đọc hiểu, giáo viên cần giúp học sinh nắm được thế nào là hiểu một văn bản; các yêu cầu và hình thức kiểm tra cụ thể về đọc hiểu; lựa chọn những văn bản phù hợp với trình độ nhận thức và năng lực của học sinh để làm ngữ liệu hướng dẫn đọc hiểu; xây dựng các loại câu hỏi và hướng dẫn chấm một cách phù hợp với mục đích và đối tượng học sinh.

Các câu hỏi phần đọc hiểu tập trung vào một số khía cạnh như: Nội dung chính và các thông tin quan trọng của văn bản; hiểu ý nghĩa của văn bản, tên văn bản; Những hiểu biết về từ ngữ, cú pháp, chấm câu, cấu trúc, thể loại văn bản; Một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản và tác dụng của chúng.

Với phần thi viết, giáo viên cần hướng dẫn học sinh biết vận dụng những kĩ năng viết đã học để tạo lập văn bản về một đề tài xã hội hoặc/và tác phẩm, trích đoạn văn học nào đó theo hướng mở và tích hợp trong môn và liên môn, tập trung vào một số khía cạnh như: Tri thức về văn bản viết (kiểu loại văn bản, cấu trúc văn bản, quá trình viết), nhận thức đúng nhiệm vụ và yêu cầu của đề văn; Các kĩ năng viết (đúng chính tả; ngữ pháp, viết theo phong cách ngôn ngữ viết, sử dụng từ và cấu trúc ngữ pháp trong bài viết; lập dàn ý và phát triển ý; bộc lộ quan điểm, tư duy một cách độc lập…); Khả năng viết các loại văn bản phù hợp với mục đích, đối tượng, hoàn cảnh của các tình huống khác nhau (vận dụng vào thực tiễn học tập và đời sống).

Về viết nghị luận văn học, năm 2014 vẫn sử dụng ngữ liệu là tác phẩm hoặc trích đoạn nêu trong chương trình và sách giáo khoa nhưng cần đổi mới cách hỏi, cách nêu vấn đề nhằm khắc phục hiện tượng học tủ, học thuộc văn mẫu, sao chép nguyên xi tài liệu. Bài viết của học sinh được đánh giá dựa vào chuẩn kĩ năng viết nói chung và chuẩn kĩ năng viết kiểu văn bản nói riêng mà đề bài yêu cầu, phù hợp với các giá trị nhân văn, những chuẩn mực đạo đức và pháp luật; không áp đặt nội dung chi tiết cần đạt.

Những thay đổi trong việc ra đề Ngữ văn được cho là cách thức để đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn theo yêu cầu phát triển năng lực học sinh. Theo Bộ GD-ĐT, việc đổi mới kiểm tra, đánh giá sẽ được tiến hành theo một lộ trình từ dễ đến khó, từ ít đến nhiều, từ đơn giản đến phức tạp, từ hẹp đến rộng, từ kiến thức của một vài môn đến tổng hợp liên môn, nhiều lĩnh vực..., tiếp cận dần đến việc đổi mới hoàn toàn theo chương trình và sách giáo khoa sau năm 2015.

Trước đó trong Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2013-2014, Bộ GD-ĐT cũng nêu ra nhiệm vụ đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.

 

                                                                        Theo Báo ND

 

 

Các tin khác

BTC trao giải, giấy chứng nhận cho các thí sinh tham dự hội thi.
Các học viên được đào tạo nghề điện đang thực hành trên các thiết bị đồng bộ, hiện đại tại Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm (Bộ CHQS tỉnh).
Không có hình ảnh
Các đại biểu đến từ các Sở GD-ĐT bày tỏ sự lo lắng về đổi mới kiểm tra, đánh giá được thực hiện ngay trong kì thi tốt nghiệp THPT 2014.

Học sinh vô lễ, lười biếng do đâu?

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, nguyên nhân dẫn đến học sinh ngày càng hư, vô lễ, sống lười biếng, ỉ lại, đua đòi, thiếu trách nhiệm... vướng vào các tệ nạn xã hội xuất phát từ gia đình và thiếu sự quan tâm nhà truờng.

132 giáo viên, học sinh tham dự hội thi viết chữ đẹp cấp tiểu học

(HBĐT) - Trong 2 ngày, 10- 11/4, tại trường tiểu học xã Kim Bình (Kim Bôi), Sở GD&ĐT đã tổ chức hội thi viết chữ đẹp tỉnh cấp tiểu học, năm học 2013-2014. Tham gia hội thi có 132 giáo viên và học sinh từ khối lớp 1 đến khối lớp 5 của 11 phòng GD&ĐT trong tỉnh.

Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020

(HBĐT) - Ngày 11/4, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức hội nghị đóng góp ý dự thảo Kế hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”.

Hội thi giáo viên làm tổng phụ trách Đội giỏi huyện Lạc Sơn năm học 2013 – 2014

(HBĐT) - Vừa qua, tại Nhà Văn hóa huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lạc Sơn đã phối hợp với Hội đồng Đội huyện tổ chức Hội thi giáo viên làm tổng phụ trách Đội giỏi năm học 2013 - 2014.

106 học sinh giải tại kỳ thi Ôlimpíc tiếng Anh trên In-tơ-nét cấp tỉnh

(HBĐT) - 216 học sinh của 7 phòng GD&ĐT và 6 trường THPT vừa tham gia kỳ thi Ôlimpíc tiếng Anh trên In-tơ-nét cấp tỉnh năm học 2013-2014. Kết quả, có 106 em đoạt giải (9 giải nhất, 22 giải nhì và 44 giải khuyến khích).

Gắn công tác dạy nghề với tạo việc làm cho người lao động

(HBĐT) - Đồng chí Cao Thị Nụ, Trưởng phòng LĐ - TB&XH huyện Tân Lạc cho biết: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn luôn được sự quan tâm chỉ đạo, sự vào cuộc tích cực của các ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục