Năm học 2014 - 2015, trường THPT huyện Cao Phong có  14  học sinh đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Năm học 2014 - 2015, trường THPT huyện Cao Phong có 14 học sinh đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

(HBĐT) - Nếu nhìn vào hoạt động khuyến học - khuyến tài của các xã Đông Phong, Tây Phong, Thu Phong, thị trấn Cao Phong... càng hiểu hơn tại sao 2 năm liên tiếp Hội Khuyến học huyện Cao Phong vững vàng ở vị trí thứ 2/11 huyện, thành phố, được UBND tỉnh tặng bằng khen. Chính sự phát triển mạnh mẽ, sâu rộng ở cơ sơ là một trong những nguyên nhân thúc đẩy phong trào chung của toàn huyện ngày một chất lượng hơn...

 

Để hoạt động khuyến học có sức sống mạnh mẽ, Hội đã có nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện địa phương. Trong đó, Hội đã làm tốt công tác tham mưu với các cấp uỷ, chính quyền địa phương; tạo sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, MTTQ trên địa bàn; duy trì có hiệu quả và thiết thực công tác thi đua - khen thưởng, đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền. Năm 2014 và đầu năm 2015, các cấp hội đã triển khai sâu rộng tinh thần Kết luận số 100, ngày 5/7/2013 của Tỉnh uỷ về việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 11, ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị (khoá X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” và triển khai Quyết định số 281, ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” cùng các kế hoạch của UBND tỉnh, UBND huyện về các nội dung trên. Cao Phong đã có nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như trao đổi, tọa đàm ở các hội nghị từ huyện đến cơ sở; tuyên truyền các điển hình, nhân tố của huyện trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, huyện. Công tác tuyên truyền đã góp phần nâng nhận thức về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của mọi người lên một bước mới.  

Đến nay, huyện có 13/13 Hội Khuyến học xã, thị trấn; 124/124 chi hội khuyến học xóm, bản, KDC; 44/44 ban khuyến học trường học, 13 ban khuyến học cơ quan và 25 ban khuyến học dòng họ, chi họ. Toàn huyện hiện có 8.825 hội viên. Có nền tảng từ công tác tổ chức, Hội Khuyến học huyện có điều kiện để triển khai, xây dựng và nhân rộng các phong trào gia đình, dòng họ, chi họ hiếu học và cộng đồng khuyến học trên địa bàn; gắn nội dung này với tiêu chí xây dựng gia đình văn hoá. Từ đầu năm, các cấp hội cơ sở đã đăng ký thi đua, phấn đấu đạt các danh hiệu. Năm 2014,  đã có 4.352  đăng ký đạt tiêu chuẩn gia đình hiếu học và đã có 3.047 gia đình được công nhận. Huyện hiện có 125 gia đình thành đạt, gia đình tú tài, gia đình cử nhân. Nhiều gia đình cả bố mẹ, con đều có bằng đại học như các gia đình ông Nguyễn Duy Nghĩa, bà Lê Thị Đệ, ông Bùi Hoài Nhi (thị trấn Cao Phong), ông Nguyễn Xuân Huy (Tây Phong), ông Nguyễn Đức Hùng (Nam Phong), ông Bùi Văn Hùng (Yên Thượng). Đồng thời, Hội Khuyến học huyện đã triển khai tiêu chuẩn dòng họ, chi họ hiếu học với 3 tiêu chí cơ bản đến hội cơ sở, ban khuyến học trực thuộc. Hiện đã có 17/25 dòng họ, chi họ đăng ký đạt tiêu chuẩn. Nhiều dòng họ, chi họ khuyến học tiêu biểu, hoạt động có hiệu quả  như chi họ Vũ Hữu (xã Nam Phong), Bùi Xuân (xã Đông Phong), Đinh Xuân (xã Tây Phong), Bùi Văn (xã Tân Phong).  

 Phong trào xây dựng cộng đồng khuyến học ở xóm, bản, KDC và ở cơ quan, đơn vị cũng tạo được dấu ấn tốt và nhận được sự ủng hộ, tham gia có chất lượng từ cơ sở. Năm qua, đã có 157 cộng đồng đăng ký danh hiệu cộng đồng khuyến học và 108 cộng đồng được công nhận danh hiệu này (đạt 69%). Có 292 tập thể, cá nhân được UBND huyện khen thưởng vì có những đóng góp hiệu quả trong công tác khuyến học - khuyến tài.

 

 

                                                                          Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục