Ngày 7-5, tại Chonburi (Thái Lan), Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) tổ chức hội nghị lần thứ 48. Bộ trưởng giáo dục các nước Đông Nam Á và các đối tác thành viên tham dự hội nghị.

 

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội đồng SEAMEO Phạm Vũ Luận khẳng định: Với tư cách là một tổ chức liên chính phủ khu vực tại Đông Nam Á, SEAMEO đã thể hiện vai trò quan trọng của mình trong việc thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và văn hóa, từ đó bảo đảm cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân trong khu vực.

Năm 2015, SEAMEO kỷ niệm vàng 50 năm thành lập. Nửa thế kỷ qua, SEAMEO đã không ngừng mở rộng và phát triển với 11 quốc gia thành viên chính thức, 8 quốc gia thành viên liên kết, 3 tổ chức thành viên liên kết và 20 trung tâm khu vực. Bên cạnh đó, SEAMEO đã thiết lập và duy trì quan hệ hợp tác với trên 20 tổ chức trong đó có các cơ quan của Liên Hợp Quốc, các tổ chức đa phương và liên chính phủ, Bộ giáo dục của các quốc gia không phải là thành viên của SEAMEO, các viện nghiên cứu, các tổ chức khu vực và quốc gia khác. Đây là một minh chứng sinh động cho thấy SEAMEO đã xác lập được vị thế vững chắc để hoàn thành sứ mệnh của mình với vai trò là một tổ chức thúc đẩy hợp tác giáo dục, khoa học và văn hóa hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Đáng chú ý, trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng SEAMEO (2013-2015) của Việt Nam đã tiếp tục mở rộng hợp tác của SEAMEO với các châu lục khác thông qua ký kết Biên bản ghi nhớ giữa SEAMEO và Tổ chức các quốc gia Châu Mỹ về Giáo dục, Khoa học và Văn hoá (OEI) làm cho SEAMEO phát triển mạng lưới ra ngoài khu vực, đảm bảo tính bền vững của tổ chức và nâng cao uy tín của mình. Ngoài ra, đối thoại Chiến lược giữa các Bộ trưởng Giáo dục đã nhất trí thông qua tuyên bố chung về Chương trình nghị sự Giáo dục của khu vực Đông Nam Á (giai đoạn 2015-2035) và 7 lĩnh vực SEAMEO ưu tiên thực hiện trong vòng 20 năm tới, bao gồm: Thúc đẩy chăm sóc và giáo dục mầm non; giải quyết các rào cản đối với giáo dục hòa nhập và tiếp cận cơ hội giáo dục cơ bản đối với tất cả các đối tượng người học, đặc biệt là trẻ em không có cơ hội đến trường hay trẻ em quá tuổi tại các trường tiểu học; chuẩn bị cho ban lãnh đạo các trường, các thầy cô giáo, các em học sinh và cộng đồng địa phương về khả năng thích ứng trước các tình huống khẩn cấp; thúc đẩy giáo dục chuyên nghiệp, dạy nghề và đào tạo giữa các đối tượng người học và phụ huynh học sinh; đổi mới phương thức đào tạo giáo viên và đưa nghề giáo lên thành lựa chọn hàng đầu; hài hòa nghiên cứu và giáo dục đại học; thông qua và triển khai chương trình khung thế kỷ 21 đích thực.

Tại hội nghị, Hội đồng SEAMEO lần thứ 48 cũng cập nhật tình hình triển khai dự án diễn đàn SEAMEO về tăng cường năng lực để thúc đẩy giáo dục và phát triển xã hội ở Đông Nam Á; tổ chức diễn đàn chính sách “Học tập kỹ thuật số để tạo nên các công dân toàn cầu tương lai; họp bàn tròn cấp bộ trưởng chủ đề SEAMEO trong thập kỷ tới; bầu chủ tịch SEAMEO; tổ chức các cuộc họp toàn thể và song phương và trao các giải thưởng cống hiến SEAMEO, kết nối SEAMEO. Chuyển giao chủ tịch Hội đồng SEAMEO của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cho Bộ trưởng Giáo dục Thái Lan…

 

 

                                                                           Theo Báo ND

 

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục