Các em học sinh tỉnh ta cùng các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 6 tỉnh Tây Bắc nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2015 tại tỉnh Lai Châu.

Các em học sinh tỉnh ta cùng các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 6 tỉnh Tây Bắc nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2015 tại tỉnh Lai Châu.

(HBĐT) - Là năm thứ 3 được triển khai tại Hòa Bình, học bổng “Tiếp sức đến trường” do Báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn, Sở GD&ĐT 6 tỉnh Tây Bắc phối hợp tổ chức đã nâng bước cho hàng trăm sinh viên nghèo tiếp tục đến trường. Riêng trên địa bàn tỉnh ta, năm nay đã có 16 sinh viên nghèo tiêu biểu được trao học bổng, chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão đẹp tiếp tục bay cao, bay xa.

 

Những tấm gương vượt khó

 

Cùng cán bộ Huyện đoàn, chúng tôi tìm về xóm Mo, xã Nà Mèo, huyện Mai Châu. Nhà của Hà Thị Hòa nằm sâu trong xóm, ẩm mục, cũ kỹ, chẳng đủ để che chắn gió, mưa. Đến nhà em trong một ngày mưa gió, chị cán bộ Huyện đoàn tếu táo: “Cứ đo đất đủ 3 lần là tới nơi thôi”. Con đường đất đỏ ngày mưa trơn như đổ mỡ,  dễ gì không ngã, ấy vậy, Hòa đã 12 năm kiên trì vượt khó, băng qua 5 km đường đồi từ xóm đến lớp học bên chiếc xe đạp cũ, nuôi ước mơ trở thành cô giáo lớn dần theo năm tháng.

 

Hà Thị Hòa sinh ra trong gia đình thuần nông, thuộc diện hộ nghèo. Cả nhà có 4 người chỉ trông vào 2 sào ruộng. Hòa chia sẻ: 2 chị em cùng đang ở tuổi đi học nên chi phí dành cho học tập rất lớn, cảnh thiếu trước, hụt sau là điều không tránh khỏi. Bữa cơm chỉ có rau, dưa, thậm chí là nước mắm chan mỡ hành không còn xa lạ. Kiên trì học tập, 12 năm phổ thông, em luôn là học sinh khá, giỏi. Cầm tờ giấy báo trúng tuyển vào Khoa Sư phạm địa lý, trường đại học Tây Bắc, niềm vui chẳng thể trọn vẹn khi gia đình không có khả năng để em tiếp tục đi học.

 

Đến phố Độc Lập, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn), ai cũng biết đến tấm gương hiếu học, vượt khó của Phạm Thị Phượng. Mẹ em mắc bệnh thần kinh đến nay đã gần 18 năm. Khi em lên 6, bệnh của mẹ  nặng hơn, em buộc phải chín chắn hơn tuổi để vừa chăm sóc mẹ những khi trái gió, trở trời, vừa phụ giúp bố phần nào công việc gia đình. Cả nhà 4 người chỉ trông vào 3,2 triệu đồng mỗi tháng từ công việc bảo vệ và quét dọn của bố mẹ em. Hoàn cảnh khó khăn là vậy nhưng 12 năm liền, Phạm Thị Phượng luôn là học sinh giỏi, giành được nhiều thành tích trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp. Đỗ vào Khoa Kế toán, Học viện Tài chính với 23 điểm, Phượng trở thành tấm gương sáng của bạn bè đồng trang lứa, niềm tự hào của gia đình và bà con phố Độc Lập, thị trấn Vụ Bản. Tuy nhiên, để theo đuổi ước mơ học tập dưới mái trường đại học có lẽ là quá sức với gia đình em.

 

“Bếp than hồng giữa căn chòi lạnh lẽo”

 

Điền vào mẫu đơn xin cấp học bổng của Báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh sau khi nhận được gợi ý của các bác trong Đảng ủy, chính quyền xã và tổ chức đoàn, Hòa, Phượng ngày đêm mong chờ phép màu sẽ xuất hiện. Không phụ lòng mong mỏi, đơn của các em đã được thẩm định, đồng ý xét duyệt. 16 suất học bổng trị giá mỗi suất 7 triệu đồng từ quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường” đã được trao cho Hòa, Phượng và 14 sinh viên nghèo vượt khó khác trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

 

Tính từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã có trên 50 sinh viên nghèo được trao học bổng “Tiếp sức đến trường” với hàng trăm hoài bão đẹp đã được tiếp sức để hiện thực hóa ước mơ. Điều đáng mừng là những sinh viên được trao học bổng đến nay đều đang hoàn thành tốt việc học tập tại giảng đường đại học. Không ngừng nỗ lực học tập tốt, rèn luyện tốt, có không ít em đã được tham gia vào các lớp cảm tình Đảng, là tấm gương sáng trong phong trào thi đua “sinh viên 5 tốt” tại các trường đại học.

 

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: Sẽ là không quá lời nếu ví học bổng “Tiếp sức đến trường” như bếp than hồng giữa căn chòi lạnh lẽo. Từ học bổng này đã góp phần ươm mầm tài năng, thể hiện niềm tin của cộng đồng gửi vào lớp trẻ giỏi giang, có nhân cách, có khát khao vươn lên trong cuộc sống. Mong rằng các bạn sinh viên nhận học bổng hãy nắm lấy cơ hội để thực hiện mơ ước, xứng đáng với niềm tin yêu của gia đình, thầy, cô, bạn bè và cộng đồng xã hội.

 

 

 

 

                                                                                             Hải Yến

 

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục