Một bữa ăn chính đảm bảo về chế độ dinh dưỡng cho trẻ 5 tuổi tại trường mầm non Hoa Mai, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc).
(HBĐT) - Đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD & ĐT cho biết: Trong quá trình thực hiện đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2006 - 2015 và một số chính sách giáo dục mầm non giai đoạn 2011 - 2015, ngành đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành.
Từ năm học 2005 - 2016 đến nay, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường duy trì đạt trên 99%. Toàn ngành tập trung chỉ đạo quy hoạch quỹ đất xây dựng điểm trường chính và dồn điểm trường nhỏ tạo thuận lợi cho đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Cùng với đó, đội ngũ giáo viên đủ số lượng, chất lượng ngày càng đáp ứng yêu cầu; các chế độ cho giáo viên, trẻ em được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định.
Để nâng cao chất lượng bậc học mầm non, ngành Giáo dục tiếp tục củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với tình hình thực tiễn của huyện, xã bằng nhiều biện pháp. Các huyện, thành phố đã tập trung nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi và xây dựng các công trình phụ trợ cho cơ sở giáo dục mầm non. Nhiều huyện đã kiên cố hóa 100% trường mầm non, hiện, tổng số phòng học kiên cố tăng 1.027 phòng, sân chơi ngoài trời tăng 406 phòng, thiết bị dạy học tối thiểu tăng 1.866 bộ, tiêu biểu như các huyện Tân Lạc, Yên Thủy, Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Sơn... Quy mô trường, lớp phát triển từng bước đáp ứng yêu cầu gửi con của phụ huynh và phủ kín các xã, phường, thị trấn. Từ năm 2006 đến nay, toàn tỉnh đã tăng thêm 40 trường mầm non nâng tổng số lên 228 trường, trong đó, trường công lập tăng 205 trường, trường bán công giảm 168 trường; 100% xã, phường, thị trấn có trường và cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn.
Ngành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các cấp, ngành, gia đình và cộng đồng về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Đồng thời, đã xây dựng tốt mối quan hệ gia đình - nhà trường - xã hội góp phần đưa nhà trường ngày càng phát triển. Trong năm học 2014 - 2015, toàn tỉnh huy động 60.870 trẻ trong độ tuổi đến trường, đạt tỷ lệ 62%, riêng trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99,6%. Các nhà trường đã đảm bảo thực hiện chương trình chăm sóc, giáo dục 2 buổi /ngày, trẻ em được ăn tại trường dưới mọi hình thức đạt 95,6%. Nhờ đó, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thấp còi ở trẻ luôn giảm so với những năm trước. Qua đó, công tác chăm sóc vệ sinh cho trẻ, khám sức khỏe định kỳ, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ phát triển, phòng - chống suy dinh dưỡng, cho trẻ uống vitamin A, tiêm ngừa đủ các loại vắc xin phòng bệnh được các nhà trường thực hiện tốt. Phòng GD & ĐT huyện, thành phố kịp thời thông tin tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường; phụ huynh và trẻ các loại dịch bệnh thường gặp và dễ lây lan ở trẻ như bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, đau mắt... Các trường chủ động kết hợp chặt chẽ với Trung tâm y tế dự phòng thực hiện tốt vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt khuẩn phòng các dịch bệnh khi xảy ra.
Ngoài ra, ngành chủ động chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ, tổ chức tốt các hoạt động, đặc biệt là hoạt động vui chơi phù hợp với sự phát triển tâm, sinh lý lứa tuổi và yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Trong thời gian tới, ngành GD & ĐT tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương huy động trẻ trong độ tuổi đến trường; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ khi ở trường; tăng cường xã hội hóa đầu tư trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cho các trường mầm non, theo định mức tối thiểu do Bộ GD & ĐT đã ban hành; huy động mọi nguồn lực xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch...
Hồng Nhung
(HBĐT) - Ngày 5/12, Sở GD & ĐT tổ chức tổng kết và trao giải hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh năm học 2015 – 2016. Có 44 thí sinh là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, thành phố tham dự hội thi (mỗi huyện, thành phố có tối đa 4 thí sinh tham dự).
(HBĐT) - Trong 3 ngày 26- 28/11, BTV Tỉnh đoàn phối hợp với T.Ư Đoàn tổ chức chương trình tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh khối THPT năm 2015 tại các trường THPT: Phú Cường (Kỳ Sơn), Mai Châu B (Mai Châu), Thạch Yên (Cao Phong) với sự tham gia của gần 1.200 học sinh.
(HBĐT) - Trong hai ngày 26 -27/11, Sở giáo dục và đào tạo tổ chức hội thi học sinh giỏi môn giáo dục dân cho học sinh THCS tỉnh năm 2015. Tham dự có 105 thí sinh của 11/11 phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và 10/10 trường PT Dân tộc nội trú THCS. Các thí sinh trải qua hai phần thi viết và thi tìm hiểu kiến thức pháp luật. Ở nội dung viết: Bài đạt điểm giỏi chiếm 23%, bài đạt điểm khá 32%, bài đạt trung bình 35,5%. Ở nội dung thi tìm hiểu kiến thức pháp luật 51% số em đạt điểm giỏi, 29,5% số em đạt điểm khá, còn lại là trung bình.
(HBĐT) - Ngày 26/11, Sở GD & ĐT tổ chức hội thi “Chung tay sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” cấp tiểu học năm 2015. Dự hội thi có 77 thí sinh là giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh của 11 huyện, thành phố. Hội thi đã nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, các bậc phụ huynh, học sinh tiểu học và cộng đồng về tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hình thành cho học sinh những thói quen và hành vi tốt trong việc sử dụng năng lượng, góp phần phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.
(HBĐT) - Sáng ngày 25/11, trường PT DTNT THPT tỉnh đã tổ chức buổi giao lưu với đoàn giáo viên và học sinh trường cấp 3 Shokotu, tỉnh Gifu, Nhật Bản. Đây là lần thứ 3 trường Shokotu sang thăm và giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể thao với cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường.
(HBĐT) - Sau 8 tháng tham gia lớp học đa thông minh (từ tháng 4/2015 đến tháng 10/2015). 40 học sinh lớp 3, lớp 4 của trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Yên Lập, xã Yên Lập (Cao Phong) đã tự tin hơn trong thuyết trình, giao tiếp với giáo viên, hăng say học tập. Đồng thời, các em đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm, tự tin hơn vào bản thân.