Một giờ thực hành tin học của giáo viên và học sinh  trường PTDTNT THCS A Đà Bắc.

Một giờ thực hành tin học của giáo viên và học sinh trường PTDTNT THCS A Đà Bắc.

(HBĐT) - Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Kiều Thị Nguyệt, Hiệu trưởng trường PT DTNT THCS A Đà Bắc cho biết: Để nâng cao trình độ văn hoá cho con em các dân tộc huyện Đà Bắc và góp phần đào tạo cán bộ cho huyện, năm 1968, trường Thiếu nhi Dân tộc - tiền thân của nhà trường được hình thành tại nơi sơ tán là xóm Rì, xã Tiền Phong. Trải qua gần 50 năm xây dựng và trưởng thành, với nhiều lần tách nhập, đổi tên, chuyển địa điểm, đến nay, với sự đóng góp của nhiều thế hệ giáo viên và học sinh, nhà trường đã trưởng thành và lớn mạnh.

 

Từ khi thành lập đến nay, nhà trường đã đào tạo được hàng nghìn học sinh là con em các dân tộc thiểu số trong huyện tốt nghiệp THCS. Sau đó, các em theo học và tốt nghiệp THPT tại các trường THPT Hoàng Văn Thụ, THPT DTNT tỉnh, trường Vùng cao Việt Bắc, trường Hữu Nghị 80, trường T78 và tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Nhiều học sinh đã trưởng thành và đang  đảm nhiệm nhiều cương vị lãnh đạo ở các cơ quan, ban, ngành địa phương và trong cả nước. Năm học 2003- 2004, nhà trường đã được đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2001- 2010.  

Phát huy kết quả đã đạt được, nhà trường tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2015- 2020. Qua kiểm tra thẩm định, trường PT DTNT THCS A huyện Đà Bắc đã đạt chuẩn, trên chuẩn cả 5 tiêu chuẩn và được UBND tỉnh phê chuẩn công nhận trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Cụ thể, về tiêu chuẩn tổ chức, nhà trường được thành lập, có hồ sơ sổ sách và hoạt động theo đúng điều lệ trường THCS với quy mô 250 học sinh ở 8 lớp, 4 tổ công tác, hội đồng trường, các hội đồng khác, các tổ chức đoàn thể. Về tiêu chuẩn cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên đủ về số lượng, trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn với tỷ lệ giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đạt 60%. Về tiêu chuẩn chất lượng giáo dục, nhiều năm, nhà trường không có học sinh lưu ban, bỏ học. Chất lượng giáo dục 2 mặt không ngừng được nâng cao. 100% học sinh được học tin học và   hưởng lợi từ ứng dụng CNTT. 100% học sinh được học tập và rèn luyện qua các hoạt động giáo dục theo quy định, đặc biệt là hoạt động giáo dục dân tộc. Về tiêu chuẩn tài chính, cơ sở vật chất và thiết bị, nhà trường có diện tích 9.600 m2, môi trường xanh - sạch - đẹp và an toàn, có đủ cơ cấu các khối công trình theo quy chuẩn. Tiêu chuẩn 5 về công tác xã hội hóa giáo dục của nhà trường cũng được làm tốt từ sự phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức, góp phần tạo môi trường giáo dục dân tộc ngày càng được nâng cao.  

Học kỳ I năm học 2015- 2016, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường ra sức thi đua “Dạy tốt - học tốt”. Kết quả, về chất lượng giáo dục 2 mặt, học lực giỏi chiếm 3,61%, khá 49,98%, trung bình 44,98%, yếu 2,01%. Hạnh kiểm tốt chiếm 75,5%, còn lại là khá và trung bình. Thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn giáo dục công dân đạt 1 giải ba; 1 giải khuyến khích, 2 giải công nhận. Đối với cán bộ, giáo viên và nhân viên, có 25 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 12 đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thi quản lý giỏi khối các trường PT DTNT THCS của tỉnh  đạt 1 giải nhất.  

Hiệu trưởng Kiều Thị Nguyệt cho biết thêm: Phấn đấu xây dựng trường chuẩn quốc gia đã khó, giữ vững danh hiệu lại càng khó hơn. Từ những kết quả đã đạt được trong học kỳ I, nhà trường đề ra phương hướng cho năm học 2015-2016 là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt các phong trào của ngành phát động. Trọng tâm là xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao, đào tạo nhân tài, bồi dưỡng năng khiếu cho huyện nhà, góp phần vào công cuộc xây dựng địa phương và đất nước.

 

                                                                    Hương Lan

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục