(HBĐT) - Thực hiện mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trong những năm qua, trường THPT Nguyễn Trãi (Lương Sơn) nỗ lực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường xanh - sạch - đẹp, đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy và học, góp phần xây dựng trường phát triển một cách toàn diện.

 

Năm 1997, trường THPT bán công Nguyễn Trãi (nay là trường THPT Nguyễn Trãi) chính thức được thành lập.  Để đáp ứng yêu cầu GD&ĐT, năm 2006, UBND tỉnh đã quyết định chuyển loại hình hoạt động từ mô hình bán công sang công lập. Trường chính thức mang tên THPT Nguyễn Trãi. Trải qua các thời kỳ với những tên gọi khác nhau, nhà trường có những bước tiến vượt bậc trong sự nghiệp giáo dục.  

Chi bộ Đảng liên tục phát triển cả về số lượng và chất lượng. Từ 1 tổ Đảng với 3 đảng viên, đến nay, chi bộ đã có 27 đảng viên. Hàng năm đánh giá phân loại, 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, có từ 3 - 5 đảng viên được đề nghị khen thưởng. Chi bộ nhiều năm liên tục là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch - vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu.  

Công đoàn nhà trường hoạt động có hiệu quả, luôn thể hiện được vai trò chăm lo, xây dựng đội ngũ công đoàn viên lớn mạnh về mọi mặt: vận động  cán bộ, giáo viên thực hiện tốt các CVĐ, phong trào thi đua do các cấp phát động; xây dựng nền nếp - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm, xây dựng khối đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong giảng dạy và công tác góp phần thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường. 

Trải qua gần 20 năm xây dựng và trưởng thành, trường THPT Nguyễn Trãi luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành giáo dục trong đầu tư nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy và học. Nhà trường có khuôn viên rộng 10.000 m2 xanh - sạch - đẹp được chia làm 3 khu: khu học tập văn hoá, khu phòng học bộ môn, khu học tập môn thể dục - giáo dục quốc phòng  - an ninh của học sinh và khu làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Nhà trường có nhà đa năng và đầy đủ các phòng học bộ môn theo quy định của Bộ GD&ĐT.  

Không chỉ phát triển về cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục toàn diện luôn được coi là nhiệm vụ hàng đầu. Nhà trường hiện có 537 học sinh và 43 cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Trong đó, 100% giáo viên đạt chuẩn, tỷ lệ giáo viên và cán bộ quản lý có trình độ thạc sĩ chiếm 20%. Giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia và cấp tỉnh đạt 74,3%. Trong năm học 2015 - 2016, có 88,6% cán bộ quản lý và giáo viên được kiểm tra xếp loại giáo viên xuất sắc. Thầy giáo Phạm Trọng Nghiệp, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hàng năm, để nâng cao chất lượng giảng dạy, nhà trường luôn chú trọng bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, giáo viên. Cán bộ, giáo viên không chỉ vững về chính trị mà trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm cũng luôn được quan tâm. Phong trào tự học, tự bồi dưỡng, đổi mới phương pháp giảng dạy, dự giờ, thăm lớp, kiểm tra, thanh tra, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm luôn được duy trì đều đặn. Để nâng cao chất lượng giờ dạy, nhiều thầy, cô giáo đã tự làm đồ dùng dạy học, đổi mới phương pháp soạn giảng, dạy học bằng máy chiếu, soạn giáo án điện tử nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm để đáp ứng yêu cầu về GD&ĐT hiện nay.  

Cùng với việc chú trọng đến đội ngũ nhà giáo, nhà trường cũng xây dựng các nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập của  học sinh. Những năm học qua, nhà trường  luôn có tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi hơn 40%. Riêng năm học 2015 - 2016 có 48 em đoạt giải tại các  kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hoá và giáo dục thể chất. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nhà trường luôn quan tâm giáo dục đạo đức cho học sinh. Số học sinh đạt hạnh kiểm tốt và khá đạt từ 90% trở lên .

 

                                          Trần Trang (Đài Lương Sơn)

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục