(HBĐT) - Theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, từ ngày 1/1/2016 thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT giữa tuyến xã và tuyến huyện trên phạm vi cả nước. Sau 8 tháng triển khai đã tạo điều kiện cho người có thẻ BHYT thêm cơ hội tiếp cận và lựa chọn cơ sở khám, chữa bệnh. Đây cũng là cơ hội để các bệnh viện nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm thu hút thêm nhiều bệnh nhân đến khám, chữa bệnh.

 

Cụ thể, nếu trước đây, tại bệnh viện tuyến huyện, trong trường hợp người bệnh đi khám bệnh không đúng tuyến theo quy định, quỹ BHYT chỉ thanh toán 70% chi phí khám, chữa bệnh. Nhưng theo Luật BHYT sửa đổi, bắt đầu từ ngày 1/1/2016 quỹ BHYT sẽ thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh đối với những đối tượng tham gia BHYT khám, chữa bệnh tại tuyến xã và tuyến huyện trong phạm vi cả nước.  

Điều trị sau phẫu thuật cho bệnh nhân tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Do vậy, đối với người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh đúng tuyến sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, lão thành cách mạng, thương bệnh binh >81%; người có công với cách mạng; LLVT; trẻ  dưới 6 tuổi; 95% chi phí khám, chữa bệnh BHYT đối với các đối tượng có thẻ BHYT hưu trí, trợ cấp mất sức, hộ nghèo, dân tộc thiểu số, hộ cận nghèo; 80% chi phí khám, chữa bệnh BHYT đối với các đối tượng còn lại không thuộc các mức hưởng trên.  

Ngoài ra, đối với người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh vượt tuyến, người bệnh sẽ được hưởng 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến Trung ương; hưởng 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày 1/1/2016 - 31/12/2020 tại các bệnh viện tuyến tỉnh và tùy vào mức hưởng của từng loại đối tượng tham gia BHYT. Ngoài ra, các trường hợp điều trị ngoại trú vượt tuyến không được hưởng BHYT.  

Đối với người thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng điều kiện KT -XH khó khăn, đặc biệt khó khăn; người tham gia BHYT sinh sống tại xã đảo, huyện đảo được cấp thẻ BHYT có ký hiệu K1, K2, K3 khi đi khám bệnh tại bất kỳ cơ sở y tế ở tuyến huyện, tỉnh, Trung ương mà phải nằm điều trị nội trú không cần có giấy chuyển viện và được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh theo quy định của Luật BHYT.  

Trước khi Luật BHYT sửa đổi, nếu bệnh nhân có thẻ BHYT mà không có giấy chuyển viện của nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu phải đóng thêm nhiều chi phí dịch vụ y tế. Vì vậy, khi có bệnh nếu không muốn mất thêm tiền thì họ phải khám, chữa bệnh ở nơi đã đăng ký ban đầu. Do đó, tâm lý của người sử dụng thẻ BHYT là chọn những nơi khám, chữa bệnh gần nhà, thuận tiện đi lại chứ không đặt nặng vấn đề chất lượng dịch vụ.   

Thông tư số 40/2015/TT-BYT đã giúp giảm tải cho các cơ sở tuyến trên, giảm chi phí không cần thiết đối với người tham gia BHYT và quỹ BHYT. Đồng thời, tạo điều kiện để bệnh viện tuyến trên tập trung phát triển các dịch vụ, kỹ thuật y chuyên sâu cũng như tạo điều kiện phát triển hệ thống y tế cơ sở, đáp ứng nhu cầu cơ bản trong việc đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh BHYT, tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh BHYT.  

                                         

                             Kim Tuất (Trung tâm TT GDSK tỉnh)

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về phòng, chống bệnh dại

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2023 cả nước có 82 người chết vì bệnh dại tại 30 tỉnh, thành phố; 674.888 người bị động vật cắn đã phải điều trị dự phòng bệnh dại, tăng 45% so với năm 2022 (trong đó 80% trường hợp là do chó, 18% do mèo, còn lại do các loại động vật khác như khỉ, chuột, dơi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục