HBĐT) - Mùa lễ hội đền Thác Bờ, xã Thung Nai (Cao Phong) năm 2017 vừa kết thúc, được đánh giá là khá an toàn trên tất cả các khía cạnh: văn hóa, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm… Thực hiện trực 24/24h, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thuốc men, sẵn sàng xử lý sơ, cấp cứu cho du khách, trạm y tế xã Thung Nai đã có những đóng góp ý nghĩa làm nên sự an toàn của mùa lễ hội. Tuy nhiên, thiếu bác sỹ, cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu nước sạch là thực tế đang diễn ra tại đây.


Xã Thung Nai có 6 xóm với hơn 2.000 người dân. Thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, trạm đang quản lý và chăm sóc sức khỏe cho 5 bệnh nhân mắc bệnh động kinh, 7 bệnh nhân tâm thần phân liệt và 1 bệnh nhân HIV /AIDS. Xã cách trung tâm huyện hơn 30 km nên lượng bệnh nhân thường xuyên đến khám khá đông. 6 tháng đầu năm 2017, trung bình mỗi tháng, trạm khám, điều trị cho gần 100 bệnh nhân, chuyển tuyến cho khoảng 30 bệnh nhân. Công tác phòng bệnh được quan tâm thực hiện nghiêm túc, nhiều năm liền trên địa bàn xã không xảy ra dịch bệnh nguy hiểm.


Cán bộ y sĩ trạm y tế xã Thung Nai (Cao Phong) tận tình khám - chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi, y sĩ Bùi Minh Thầm, Trạm trưởng trạm y tế xã cho biết: Hiện nay, trạm khám - chữa bệnh các loại bệnh thông thường, đỡ đẻ, tiêm phòng cho trẻ dưới 6 tuổi… Bên cạnh công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn, trạm còn có nhiệm vụ sẵn sàng nhân lực, vật lực, các phương án để sơ cứu, cấp cứu ban đầu cho khách du lịch vùng lòng hồ Hòa Bình, nhất là vào mùa lễ hội 3 tháng đầu năm.

Theo số liệu thống kê, du khách đến thăm quan, trải nghiệm du lịch lòng hồ, đền Thác Bờ… chủ yếu gặp một số vấn đề đơn giản về sức khỏe như: say tàu xe, chấn thương phần mềm do ngã trong quá trình di chuyển giữa các điểm động…Tất cả các trường hợp này sau khi thuyền du lịch cập bến, du khách sẽ được đưa đến trạm y tế xã cách đó chưa đến 1 km. Những vấn đề này đều được xử trí ngay tại trạm để sau đó du khách tiếp tục hành trình lễ hội hoặc trở về an toàn với gia đình. Tuy vậy, trạm chuẩn bị đầy đủ các phương án để có thể sơ, cấp cứu, chuyển tuyến an toàn những du khách bị thương nặng.

Yêu cầu về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, điều trị kịp thời những vấn đề về sức khỏe ngày càng đặt ra nhiều thử thách đối với trạm y tế xã Thung Nai. Trong khi, vấn đề hiện nay là trạm đang thiếu bác sỹ. Trạm hiện chỉ có 3 y sĩ và 2 hộ sinh trung học. Không có bác sỹ nên trạm thiếu một số thuốc điều trị gây thiệt thòi cho người dân trên địa bàn.

Đồng chí Trạm trưởng trạm y tế cho biết: Năm 2015, đã có bác sỹ nhưng sau đó bác sỹ này được luân chuyển đến trạm y tế xã Bắc Phong. Trạm được xây dựng đã lâu, cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị phục vụ công tác khám - chữa bệnh thiếu và thiếu phòng. Ngoài ra, nước sạch cũng là khó khăn lớn. Trạm không có nguồn nước sạch ổn định, mùa mưa thì dùng chung giếng của xóm. Mùa khô giếng cạn phải dùng nước của Chương trình 135. Tuy nhiên nguồn nước này yếu, không ổn định, lúc có lúc không, nhiều khi cán bộ trạm phải xách nước về dùng.

Không chỉ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn, trạm y tế xã Thung Nai còn chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ban đầu nếu du khách thăm quan lòng hồ khu vực bến cảng Thung Nai gặp nạn. Do đó, việc đầu tư nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, cải tạo cơ sở vật chất cho trạm là cần thiết, đáng được lưu tâm.


                                                                                          Dương Liễu   



Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục