(HBĐT) - Được xây dựng từ năm 1991, Trạm Y tế thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) có 5 phòng với trang thiết bị thiết yếu phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Sau gần 30 năm, trạm không được nâng cấp, sửa chữa, đến nay không đảm bảo yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.


Chúng tôi đến Trạm Y tế thị trấn Chi Nê khi trạm đang được sửa chữa tạm ở phòng hành chính kiêm phòng trực. Bác sĩ Nguyễn Văn Đang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy cho biết: Sau nhiều năm sử dụng, nước mưa thường hắt vào tường nhà, gây ẩm ướt, bong tróc, vữa rơi xuống từng tảng. Mỗi lần có bệnh nhân vào khám nhìn thấy cảnh này họ rất ngại, sợ vữa rơi vào đầu gây nguy hiểm tính mạng. Không có kinh phí, chúng tôi dựng khung sắt rồi căng bạt xung quanh tường. Việc sửa chữa chỉ là tạm thời, về lâu dài phải cải tạo lại.

Thăm Trạm Y tế, chúng tôi thấy hầu hết các phòng đều thấm nước mưa, bong tróc và mọc rêu xung quanh tường. Nhiều điểm tường đã bị sụt lún do đọng nước ở chân móng nhà. Nguyên nhân là sau nhiều năm, xung quanh khu dân cư và đường giao thông nâng cao nên nước mưa đọng lại ở trạm. Vào những ngày mưa, bệnh nhân đến trạm phải lội nước. Khu vệ sinh ngập nước không lội ra được để sử dụng. Giường, tủ bảo quản thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh do ẩm mốc nên nhanh xuống cấp. Trang thiết bị của trạm được cấp từ năm 1991, do sử dụng lâu ngày nên những thiết bị này đã cũ, một số hỏng. Hiện, trạm chỉ còn những thiết bị khám, chữa bệnh đơn giản như ống nghe, nhiệt kế và một số thiết bị sơ cứu ban đầu. Trạm không có thiết bị khám cận lâm sàng.


Hầu hết tường ở các phòng của Trạm Y tế thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) bị ngấm dột, không đảm bảo công tác khám, chữa bệnh.

Chị Bùi Thị Thùy Dung, Phó trưởng Trạm Y tế thị trấn Chi Nê cho biết: Hiện nay, trạm có 6 cán bộ với 1 bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ, nữ hộ sinh và y sĩ, đảm bảo đủ năng lực khám, chữa bệnh của một trạm y tế. Dân số thị trấn Chi Nê có gần 6.000 người, mỗi năm trạm khám, chữa bệnh cho hơn 5.000 lượt người. Ngoài ra còn các hoạt động của chương trình y tế khác như quản lý bệnh lao, tâm thần… Cơ sở vật chất hiện nay ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám, chữa bệnh. Có người dân đến trạm khám bệnh chia sẻ: Đến trạm y tế khám bệnh mặc dù biết không đảm bảo an toàn cũng như các điều kiện vô khuẩn trong y tế nhưng là người dân thị trấn nếu muốn khám, chữa bệnh chỗ tốt hơn phải vượt tuyến nên chúng tôi không có cách nào khác. Do các điều kiện tối thiểu của cơ sở y tế không đảm bảo nên tôi chỉ đến trạm khám để lấy thuốc chữa các bệnh thông thường như ho mạn tính, viêm họng cấp, đau bụng, đau đầu… Chúng tôi mong muốn trạm y tế được đầu tư xây mới đảm bảo điều kiện khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân địa phương.

 

Việt Lâm


Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục