(HBĐT) - Năm 2017, xã Định Cư (Lạc Sơn) có 13 trường hợp sinh con thứ 3 và 3 trường hợp tảo hôn. Xã trở thành điểm nóng của huyện về thực hiện chính sách dân số. Đồng chí Bùi Văn Kiểm, Bí thư Đảng ủy xã lý giải: Nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận người dân nhận thức còn hạn chế. Một số cấp ủy ở cơ sở còn chủ quan, thiếu kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác DS- KHHGĐ, nhất là công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.



Thường trực Đảng ủy xã Định Cư (Lạc Sơn) kiểm tra công tác điều tra thống kê dân số trên địa bàn nhằm kịp thời đề ra các giải pháp, không để phát sinh các trường hợp sinh con thứ 3 và tảo hôn tại xã.

Bên cạnh đó, CTV dân số biến động, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đề ra; hệ thống thông tin tuyên truyền ở cơ sở còn những bất cập… Trước thực trạng này, nhiều giải pháp đã được Đảng ủy, chính quyền xã đề ra, trong đó tập trung nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên và đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức cho nhân dân.

Ngay khi xuất hiện tình trạng nhiều gia đình sinh con thứ 3 và 3 trường hợp tảo hôn nữ trên địa bàn, Đảng ủy xã đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề, bàn giải pháp nhằm kiểm soát, hạn chế tối đa phát sinh mới những trường hợp kể trên. Theo đó, phân công Đảng ủy viên phụ trách các chi bộ bám sát cơ sở, cùng cấp ủy chi bộ nắm bắt tình hình dân số. Đồng thời, gặp gỡ, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, tư tưởng của nhân dân, đặc biệt là các cặp vợ chồng sinh con một bề. Đảng ủy xã cũng thống nhất, đưa tiêu chí không sinh con thứ 3, trên địa bàn không có trường hợp tảo hôn để đánh giá, bình xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng ủy viên, cấp ủy viên và đảng viên phụ trách hàng năm. 

Đảng ủy, chính quyền xã cùng đẩy mạnh phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức các chiến dịch truyền thông, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp KHHGĐ. Người dân khi tham dự được cán bộ tư pháp, dân số trực tiếp tư vấn, hướng dẫn, cấp phát tài liệu, tờ rơi… qua đó, nâng cao nhận thức cho trẻ vị thành niên nữ về độ tuổi kết hôn, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hiểu biết hơn về KHHGĐ. Đồng thời, kiểm tra, rà soát, vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, số cặp vợ chồng sinh con một bề, đã sinh đủ số con nhưng chưa thực hiện một trong những biện pháp tránh thai hiện đại hưởng ứng, thực hiện.
 
Từ đầu năm đến nay, xã đã phối hợp thực hiện 1 đợt chiến dịch tuyên truyền, vận động, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS- KHHGĐ tại 3 xóm: Đôm Thượng Trong, Đôm Thượng Ngoài, Đôm Thượng Hạ với trên 200 người tham gia. Trạm y tế xã tổ chức tư vấn nhóm cho trên 30 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, phối hợp cùng CTV dân số tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình được gần 100 lượt… Kết quả thực hiện chiến dịch đã tác động không nhỏ tới nhận thức của cấp ủy, chính quyền và nhân dân về công tác DS/KHHGĐ, đồng thời nâng cao hiệu quả thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ trên địa bàn xã Định Cư.
 
Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Từ đầu năm 2018 đến nay, xã chưa ghi nhận trường hợp nào tảo hôn, sinh con thứ 3 phát sinh mới. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, kết quả này chưa phải đã bền vững. Công tác DS- KHHGĐ là một trong những giải pháp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, do đó, trong thời gian tới, các chỉ tiêu về công tác này sẽ được địa phương tiếp tục chú trọng thực hiện với nhiều cách làm thiết thực.

 

Hải Yến
 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục