(HBĐT) - Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) có hiệu lực từ ngày 1/5/2013. Ngay sau đó, Chương trình PCTHTL được triển khai tại tỉnh; công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện được quan tâm. Ngày 23/5/2014, BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 29 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh nếp sống văn minh, văn hóa công sở, trong đó có nội dung CB, CC, VC không hút thuốc lá nơi công sở và nơi công cộng. Ngày 9/10/2014, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1462 về việc thành lập Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh; ngày 7/5/2015 ban hành Kế hoạch số 35 về thực hiện Chiến lược quốc gia PCTHTL đến năm 2020.

Các sở, ngành, đoàn thể, huyện, thành phố đã thành lập ban chỉ đạo; xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm. Ban Điều hành PCTHTL ngành Y tế - đầu mối triển khai các hoạt động đã tổ chức đào tạo, tập huấn, truyền thông nâng cao năng lực cho cán bộ tham gia công tác PCTHTL toàn tỉnh. Hằng năm tổ chức mít tinh, diễu hành, treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5. Phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phát đĩa tuyên truyền cho tất cả 210 xã, phường, thị trấn phát trên hệ thống loa cơ sở. In 9.300 biển cấm hút thuốc lá; xây dựng 100 áp phích, 20 pa nô, 200 biển "Cấm hút thuốc - hút thuốc lá bị phạt 100.000 - 300.000 đồng”, 110 biển ghi nội quy cấm hút thuốc tại cơ quan, trường học và 52.300 tờ rơi tuyên truyền PCTHTL. Ban chỉ đạo PCTHTL các cơ quan, đơn vị tổ chức treo pa nô, biển cấm hút thuốc tại đơn vị; ký cam kết không hút thuốc lá tại cơ quan (Sở Y tế, huyện Kỳ Sơn, Lương Sơn, TP Hòa Bình, Liên đoàn lao động tỉnh); ký cam kết thi đua trong đó có nội dung PCTHTL…

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh, Chương trình PCTHTL thực hiện từ năm 2014 đến nay góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết và thay đổi hành vi của cán bộ, nhân dân. Tuy nhiên, qua giám sát có huyện chưa thành lập Ban chỉ đạo, chưa xây dựng kế hoạch năm. Việc kiểm tra, giám sát tuân thủ luật PCTHTL tại các nhà hàng, khách sạn… chưa được thực hiện. Công tác thanh - kiểm tra việc sản xuất, buôn bán thuốc lá mới chỉ tổ chức tại TP Hòa Bình với 28 hộ kinh doanh. Việc giám sát tại các đơn vị gặp nhiều khó khăn liên quan đến thẩm quyền và sự nể nang. Một số lãnh đạo chưa làm gương cho cán bộ, việc tự giám sát, nhắc nhở còn e dè. Chưa có hệ thống tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá đến cơ sở.

Theo quan sát và tìm hiểu của phóng viên, số người hiểu về tác hại của thuốc lá tăng lên nhiều nhưng tình trạng hút thuốc tại công sở, nơi công cộng vẫn diễn ra. Ngay tại khuôn viên trong căng tin Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn có người hút thuốc, đặc biệt có những người mặc áo blu vẫn phì phèo điếu thuốc. Nhiều người ngồi xung quanh phải chịu cảnh hút thuốc thụ động. Hỏi chuyện anh Bùi Văn Huê ở huyện Kim Bôi có con đang điều trị tại khoa Nhi, anh tâm sự: Dù biết tác hại của thuốc lá nhưng đã hút nhiều năm và chưa bỏ được, ở nhà còn hút thêm thuốc lào.

Tại nơi công cộng như bến xe khách trung tâm TP Hòa Bình, khu bể bơi… vẫn có người hút thuốc lá. Ngay cả trong phòng làm việc tại không ít cơ quan chúng tôi đến liên hệ công tác cũng nghi ngút khói thuốc. Cuối tháng 5, thời điểm Tuần lễ không khói thuốc, chúng tôi đến làm việc tại phòng chuyên môn của Sở L. trên đường Trần Hưng Đạo (TP Hòa Bình), trong căn phòng chưa đến 20 m2 có 3 người hút thuốc, gồm cả lãnh đạo.

Các tấm biển hút thuốc lá bị phạt tiền được đặt ở nhiều nơi nhưng từ khi Luật có hiệu lực đến nay chưa có ai hút thuốc bị phạt. Phó phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế) Đặng Trần Huyền Thương cho rằng: Vấn đề xử phạt khó và chưa thực hiện làm người hút không sợ. Theo quy định, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cũng có thẩm quyền phạt nhưng nếu người đó làm ngược lại thì càng khó hơn. Vì vậy, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu rất quan trọng trong việc xây dựng cơ quan không khói thuốc và đưa Luật PCTHTL vào cuộc sống.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn An Trường cho biết: Trong thuốc lá chứa hơn 700 chất, trong đó có hơn 70 chất gây ung thư, hàng trăm chất có hại cho sức khỏe, gây nghiện và gây độc. Việt Nam là 1 trong 15 nước có số nam giới trưởng thành hút thuốc cao nhất thế giới. Tại tỉnh ta, tỷ lệ người hút thuốc có phần cao hơn so với toàn quốc do tại một số địa phương người dân có thói quen, phong tục hút thuốc lào. Các năm gần đây, số bệnh nhân mắc 5 nhóm bệnh thường gặp liên quan đến hút thuốc có chiều hướng tăng, trở thành gánh nặng về y tế và KT-XH.

Ban chỉ đạo PCTHTL đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ. Đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước. Chỉ đạo lồng ghép phong trào xây dựng Làng văn hóa - Sức khoẻ với xây dựng cộng đồng dân cư không có người hút thuốc lá, thuốc lào. Không cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá theo đúng quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, nhà hàng, trên các phương tiện giao thông công cộng…

C.L

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục