(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế tính đến 12h ngày 11/2/2020, trên thế giới đã có 43.102 người nhiễm vi rút Corona, 1.018 người tử vong, 4.044 người bình phục. Tại Việt Nam, hiện có 64 người nghi nhiễm, 15 ca nhiễm, 6 người bình phục, 789 người đã xét nghiệm có kết quả âm tính với vi rút Corona. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh tính đến 17h, ngày 11/2 có 8 trường hợp nghi nhiễm đã được xuất viện; trong đó 6 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính, 2 trường hợp qua yếu tố dịch tễ và lâm sàng hiện tại đều không nghĩ đến nhiễm nCoV nên đã cho xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.


Khu vực cách ly đặc biệt điều trị bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm vi rút Corona tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Thực hiện công tác phòng chống dịch, thời gian qua Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã liên tục ban hành các chỉ thị, công điện, công văn chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Các địa phương cũng đã thực hiện nghiêm túc, quyết liệt việc rà soát đối tượng khách du lịch người nước ngoài đến địa bàn thăm quan, người Trung Quốc đến địa bàn làm việc, người dân tỉnh ta làm việc ở Trung Quốc về quê ăn Tết để có phương án cách ly phù hợp. Các lễ hội trên địa bàn tỉnh cũng đã dừng tổ chức để hạn chế việc tụ tập đông người, lây lan dịch bệnh.

Riêng ngành GD&ĐT đã có các văn bản thông báo, hướng dẫn cho học sinh nghỉ học từ ngày 3/2 – 9/2 và từ ngày 10/2 – 16/2. Ngành GD tỉnh ta hiện có 541 trường học với 223.722 học sinh, sinh viên. Thời gian cho học sinh nghỉ học kéo dài liên tục đến 14 ngày, đồng chí Đinh Thị Hường, Phó giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Sở đã yêu cầu các nhà trường thông tin, tuyên truyền để gia đình quản lý học sinh trong thời gian nghỉ học, đảm bảo an toàn, tránh tai nạn thương tích và khuyến cáo cha mẹ học sinh không cho học sinh, sinh viên, học viên tham gia các hoạt động tập trung đông người. Trong thời gian học sinh nghỉ học đợt 2 yêu cầu các nhà trường tiếp tục vệ sinh toàn bộ phòng làm việc, trường, lớp. Tăng cường công tác bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống cháy, nổ trong đơn vị, trường học. Thường xuyên liên lạc với cha mẹ học sinh để nắm bắt thông tin tình hình, nếu phát hiện trường hợp học sinh có biểu hiện mắc bệnh phải thông báo ngay cho cơ quan y tế để tổ chức khám, điều trị xử lý kịp thời, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan. Các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch có các biện pháp, giải pháp hướng dẫn học sinh tự ôn tập, học bài tại gia đình.

       Cũng trong thời gian này, một trong những giải pháp cấp bách đã và đang được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh là việc phun thuốc khử khuẩn. Nhằm thực hiện kịp thời công tác khử khuẩn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế đã cấp 20 nghìn khẩu trang y tế và 3.000 kg hóa chất khử trùng Cloramin B cho 10 trung tâm y huyện, thành phố, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trung tâm y tế các huyện, thành phố sẽ cấp phát khẩu trang cho các cơ sở y tế trên địa bàn. Các trung tâm y tế sẽ tiến hành phun khử trùng trước tiên là tại các trường học, các địa điểm thường xuyên tập trung đông người như: trạm y tế, công sở, bến xe…

Cùng với công tác dự phòng, việc điều trị cho các bệnh nhân nghi nhiễm cũng đã được chủ động triển khai. Toàn tỉnh hiện có 12 cơ sở y tế có khả năng thu dung và điều trị viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra gồm Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền và 10 trung tâm y tế các huyện, thành phố. Các cơ sở này đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận và điều trị các trường hợp nghi nhiễm và nhiễm vi rút Corona.

Bác sỹ Bùi Văn Nới, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tân Lạc cho biết: Cho đến thời điểm trưa ngày 7/2 (TG cập nhật đến ngày 11/2/2020), Trung tâm y tế huyện Tân Lạc tiếp nhận 2 trường hợp nghi nhiễm vi rút Corona. Đến nay đã có 1 trường hợp là bệnh nhân B.T.N.L (19 tuổi, trú xã Ngọc Mỹ, Tân Lạc) có kết quả xét nghiệm âm tính; 1 trường hợp nữa là bệnh nhân B.T.T (24 tuổi, ở Địch Giáo, Tân Lạc) hiện tại qua yếu tố dịch tễ và lâm sàng đều không nghĩ đến nhiễm nCoV. Sức khỏe cả 2 bệnh nhân đều ổn định, đang được theo dõi và chuẩn bị cho xuất viện. Để thực hiện công tác phòng chống dịch, Trung tâm đã bố trí một phần khu vực khoa Nội – Nhi – Truyền viễm để tiếp nhận, điều trị các trường hợp nghi nhiễm và nhiễm vi rút Corona. Trung tâm cũng đã thành lập 2 đội phản ứng nhanh với 29 cán bộ, y bác sỹ trực 24/24h đảm bảo kịp thời tiếp nhận và xử lý các ca bệnh nghi nhiễm và nhiễm vi rút Corona.

Khảo sát thực tế cho thấy diễn biến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra đang có những diễn biến phức tạp và phát sinh một số khó khăn như thiếu tạm thời khẩu trang, nước rửa tay diệt khẩu, nhiều bệnh nhân nghi nhiễm không có BHYT, liên tục có các cá nhân đưa thông tin không chính xác về dịch bệnh lên mạng xã hội gây hoang mang dư luận… Thực tế này đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành. Đặc biệt, người dân cần tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn về việc phòng chống dịch như đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn, tránh tụ tập nơi đông người… cùng chung tay để khống chế và dập tắt dịch bệnh.

Dương Liễu


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục