Thông tin nCoV lây lan qua bụi khí là không chính xác; 78 người thương, vong trong vụ nổ súng kinh hoàng tại Thái Lan; Cứu nạn thành công 40 thuyền viên gặp nạn trên biển… là những tin đáng chú ý trong ngày 9/2.


Đội ngũ cán bộ, nhân viên tham gia phục vụ luôn túc trực tại khu vực cách ly.
(Ảnh: An Đăng/TTXVN)  

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn: Thông tin nCoV lây lan qua bụi khí là không chính xác
Trước thông tin gây hoang mang dư luận về việc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) lây qua đường bụi khí, ngày 9/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chính thức phủ nhận cách thức lây lan qua đường bụi khí của nCoV.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế khẳng định, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là chỉ có 3 con đường cơ bản lây nhiễm của nCoV. Cụ thể là lây truyền qua không khí (qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp), lây trực tiếp (khi tiếp xúc với người bệnh mà không thực hiện biện pháp phòng bệnh) và lây truyền qua bề mặt trung gian đã nhiễm bẩn.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, chủng mới virus Corona không lây qua đường không khí mà chỉ lây nghiễm đối với trường hợp bị những giọt bắn trong quá trình tiếp xúc, nói chuyện, hắt hơi, sổ mũi của người nhiễm bệnh trong khoảng cách 2m. Giữ khoảng cách trên 2m là an toàn.

Cách lây qua qua đường phân (trong trường hợp chăm sóc người nhiễm bệnh) thường không xảy ra vì bệnh nhân được chăm sóc cách ly trong cơ sở y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chia sẻ: Đối với nhân viên y tế, nhiều con đường có thể lây nhiễm virus nói chung và nCoV nói riêng. Bộ Y tế đã có khuyến cáo với các nhân viên y tế khi sử dụng thủ thuật điều trị khí dung trong thời điểm dịch bệnh hiện tại có thể làm tăng nguy cơ nhiễm virus. Như vậy, trong thời điểm dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp, đối với các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp, việc sử dụng khí dung cần hết sức thận trọng để không làm phân tán virus ra môi trường bên ngoài.

*Ngày 9/2, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam ghi nhận trường hợp thứ 14 dương tính với chủng mới của virus Corona (nCoV).

Bệnh nhân thứ 14 này là nữ, 55 tuổi, lao động tự do, ở tại Thôn Ái Vân, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Bệnh nhân là hàng xóm của ca bệnh N. T. D là ca bệnh đã được xác định dương tính với nCoV. Như vậy tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 14 người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, riêng tỉnh Vĩnh Phúc có 9 trường hợp.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha phát biểu với báo giới sau khi thăm các nạn nhân còn sống sót trong vụ xả súng tại thành phố Korat thuộc tỉnh Nakhon Ratchasima ngày 9/2/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Vụ xả súng ở Thái Lan: 78 người thương, vong
Ngày 9/2, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha (Pray-út Chan-ô-cha) cho biết đã có 26 người thiệt mạng và 52 người bị thương trong vụ xả súng kinh hoàng chiều tối 8/2 tại thành phố Korat (Cô-rát) thuộc tỉnh Nakhon Ratchasima (Na-khôn Rát-cha-xi-ma).

Theo Thủ tướng Thái Lan, đây là vụ xả súng chưa từng có tiền lệ ở Thái Lan và nguyên nhân của vụ xả súng là do mâu thuẫn cá nhân liên quan đến một hợp đồng mua bán nhà đất mà hung thủ cho rằng mình bị lừa.

Đối tượng xả súng là Thượng sĩ Jakrapanth Thomma (Gia-ca-pan Thom-ma), 32 tuổi, thuộc biên chế của Căn cứ Surathampithak. Y đã bị tiêu diệt sau nhiều giờ cố thủ bên trong trung tâm thương mại Terminal 21.

 Lực lượng cứu nạn hàng hải tiếp cận kịp thời tàu gặp nạn. (Ảnh: TT) 

Cứu nạn thành công 40 thuyền viên gặp nạn trên biển

Hồi 14 giờ ngày 5/2/2020, khi đang hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa (cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa – Việt Nam khoảng 110 hải lý về hướng Nam) thì tàu QNa 90037 TS gồm 40 thuyền viên do ông Phan Bá Linh làm thuyền trưởng bị hỏng máy lái, mất khả năng điều động, trôi dạt trên biển. Ông Linh cùng các thuyền viên trên tàu nỗ lực tìm cách khắc phục sự cố, tuy nhiên đến sáng ngày 7/2/2020 vẫn không đem lại kết quả.

Tại thời điểm này, do chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, thời tiết tại khu vực chuyển biến xấu, sóng cao 2-3m, gió cấp 6 giật cấp 7, tàu mất khả năng điều động tránh sóng nên nước tràn nhiều vào buồng máy, không thể tiếp tục sửa chữa. Do sóng gió đẩy tàu trôi dạt nhanh, các thuyền viên trên tàu mệt mỏi, hoảng loạn, tình hình vượt ngoài tầm kiểm soát. Ông Linh đã liên lạc với Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam yêu cầu được cứu nạn khẩn cấp.

Nhận được tin, Trung tâm đã hướng dẫn những người trên tàu các biện pháp an toàn, đồng thời lúc 11 giờ 46 phút ngày 7/2/2020, Trung tâm đã điều động tàu SAR 412 khẩn trương rời cầu ứng cứu cho 40 thuyền viên đang trôi dạt trên tàu QNa 90037 TS.

Rạng sáng ngày 8/2/2020, tàu QNa 90037 TS đã được lực lượng cứu nạn hàng hải tiếp cận và triển khai ứng cứu. Đến 9 giờ 30 phút ngày 9/2/2020, toàn bộ 40 thuyền viên gặp nạn tàu QNa 90037 TS đã được lực lượng cứu nạn hàng hải đưa về đến Quy Nhơn an toàn trong tình trạng sức khỏe tốt, tinh thần ổn định và bàn giao cho cơ quan chức năng theo quy định.

Theo Dangcongsan.vn

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục