(HBĐT) -Hiện nay, dịch bệnh Covid 19 tại Việt Nam đang ở cấp độ 2, tức là ghi nhận những ca bệnh xâm nhập lây lan hạn chế trong cộng đồng, nhưng các biện pháp triển khai ứng phó đã ở cấp độ 3, tương đương với dịch bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng. Trong đó, một biện pháp quan trọng đang được ngành Y tế triển khai là hạn chế tối đa dịch bệnh Covid-19 lây lan sang những người mắc bệnh mạn tính. Đây là những đối tượng có nguy cơ tử vong cao nếu nhiễm bệnh.



Cán bộ Trạm y tế xã Kim Bôi (Kim Bôi) phát tờ rơi tuyên truyền và hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách tại hộ gia đình. 

Bác sỹ Quách Trung Thành, Khoa Nội, nhi, truyền nhiễm (Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi) cho biết: Người mắc bệnh nền mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh phổi tắc nghẽn... ngoài việc phải uống nhiều các loại thuốc điều trị bệnh nền, cơ thể cũng suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng, dễ mắc thêm các bệnh khác. Khi người mắc bệnh mạn tính mắc bệnh thì thường bị rất nặng do tương tác của bệnh mới với bệnh nền, cũng như tương tác của rất nhiều loại thuốc. Khi bị nhiễm virus, cơ thể không đủ sức chống lại, đồng thời lại khởi động một chuỗi rối loạn kèm theo trên nền bệnh mạn tính như suy gan, suy thận, suy đa tạng, làm phức tạp việc điều trị.

Tìm hiểu thêm được biết, đối với người mắc bệnh mạn tính, các hệ cơ quan giảm chức năng, hệ miễn dịch suy yếu, không đủ khỏe mạnh để phòng, chống lại các mầm bệnh khác. Do đó, người bệnh nên lưu ý điều trị tốt bệnh lý đang có. Khi cơ thể có bất kỳ sự thay đổi nào nên báo ngay cho bác sỹ hoặc đến cơ quan y tế khám càng sớm càng tốt. Với người có các bệnh mạn tính, việc bổ sung dinh dưỡng tuỳ thuộc vào từng cá thể, từng bệnh lý, nhưng quan trọng là ăn chín, uống sôi, đủ chất theo hướng dẫn của bác sỹ. Cần giữ nơi ở thoáng mát, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, khử trùng, nhất là các nơi, bề mặt vật dụng tiếp xúc thường xuyên như phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh, tay nắm cửa...

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh Covid-19 là vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay thường xuyên với xà phòng, nhất là trước khi ăn, sau khi ra khỏi nhà hay tiếp xúc với nhiều người, tránh sờ tay chưa được rửa sạch lên vùng mặt, mắt, mũi, miệng vì sẽ khiến virus có cơ hội xâm nhập vào cơ thể. Khi ra khỏi nhà cần đeo khẩu trang đúng cách, không sờ lên mặt ngoài khẩu trang. Nếu là khẩu trang vải cần giặt sạch, phơi nắng cho khô sau mỗi lần sử dụng. Người bệnh mạn tính có hệ miễn dịch yếu nên cần hạn chế đến những nơi đông người, tránh tiếp xúc với nguồn có nguy cơ lây nhiễm. Khi ho hoặc hắt hơi nên che kín mũi, miệng bằng khăn tay, khăn giấy, khẩu trang hoặc khuỷu tay để bảo vệ sức khoẻ người xung quanh. 

Đến nay, 16 bệnh nhân dương tính với Covid-19 ở nước ta đã được chữa khỏi, trong đó có cả bệnh nhân nặng mắc nhiều bệnh nền. Bộ Y tế đã chủ động xây dựng phương án bệnh viện dã chiến nếu cơ sở y tế các tuyến quá tải. Đặc biệt, việc quan tâm dự phòng cho những người mắc bệnh mãn tính sẽ hạn chế được những ca bệnh nặng, góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong bệnh nhân Covid-19.                                                       

Kim Tuất (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục