(HBĐT) - Hạn chế đi lại, tránh tụ tập đông người, hoãn tổ chức đám cưới, giỗ chạp... là những việc làm ghi nhận được ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tân Lạc, Lạc Sơn trong thời điểm cả nước thực hiện cách ly xã hội, quyết tâm đánh thắng "giặc” Covid-19.


Chốt kiểm dịch ở xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) trực 24/24h trong thời gian thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.

Những ngày này, đi dọc theo tỉnh lộ 436, từ xã Phong Phú qua các xã vùng sâu của huyện Tân Lạc, đến các xã vùng sâu của huyện Lạc Sơn, con đường vắng vẻ hơn mọi ngày. Mưa kéo dài, đặc biệt là chấp hành việc cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 nên bà con hạn chế ra ngoài nếu không có việc cần thiết. Còn những người lưu thông trên đường đều tuân thủ đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân. Đến xã Quyết Thắng (Lạc Sơn), ngay chợ Phú Lương thuộc xóm Rềnh, một chốt kiểm dịch phòng, chống dịch Covid-19 được thành lập với những dòng chữ khuyến cáo: "Không đi ra khỏi nhà khi không cần thiết", "Bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà", "Không tập trung đông người". Anh Bùi Văn Thản, hộ kinh doanh ở xóm Rềnh chia sẻ: Từ khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, chúng tôi được chính quyền đến tuyên truyền trực tiếp cũng như qua loa phát thanh về các biện pháp phòng, chống dịch. Không chỉ bản thân tôi mà bà con đều chấp hành tốt việc đeo khẩu trang, rửa sạch chân tay để phòng bệnh. Hiện nay, trên địa bàn xã có chốt kiểm dịch hoạt động 24/24h, kiểm soát người đi qua lại nên chúng tôi rất yên tâm. Vào thời điểm này mọi năm, theo phong tục tập quán của dân tộc Mường, bà con thường tổ chức làm thanh minh, nhưng hiện nay, bà con đều hoãn để cùng cả nước chống đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, những hộ đã lên lịch tổ chức đám cưới ở xã Quyết Thắng cũng đều hoãn theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Gia đình ông Bùi Văn Năm, xóm Rẽ Vơng và Bùi Văn Lản, xóm Trẳm là hai trong số những trường hợp như vậy. Ông Năm cho biết: Theo lịch, đến ngày 10/4, gia đình sẽ tổ chức đám cưới cho con trai. Hơn 80% thiệp mời đã được gửi đi, thực phẩm làm mâm cỗ cũng đã đặt. Tuy nhiên, khi nhận được thông báo về việc không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, tổ chức đám cưới trong thời gian cách ly xã hội, gia đình tôi vui vẻ chấp hành. "Sau khi nhận được thông báo, gia đình tôi đã gọi điện để báo cho anh em, họ hàng, các con tôi cũng đăng lên facebook để bạn bè biết thông tin. Cả hai gia đình đều vui vẻ hoãn tổ chức để bảo vệ chính mình, cũng như mọi người - ông Năm chia sẻ.

Ở các xã vùng sâu của huyện Tân Lạc, công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả thiết thực. Nhân Mỹ là xã mới được sáp nhập từ các xã Do Nhân, Quy Mỹ và Tuân Lộ (cũ), mặc dù địa bàn rộng hơn trước nhiều, nhưng bà con đều nắm bắt kịp thời các thông tin thời sự liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại các xóm đều dán poster về công tác phòng, chống dịch; cửa hàng tạp hóa dán biển khuyến cáo người dân phải đeo khẩu trang khi đến mua hàng hóa. Đồng chí Đinh Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Mỹ cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các đội tuyên truyền và phòng, chống dịch ở 11 xóm đã tổ chức tuyên truyền đến các hộ dân. Hệ thống loa phát thanh của xã phát liên tục tình hình về dịch bệnh, khuyến cáo người dân các biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các hộ dân trên địa bàn đều chấp hành tốt, trên địa bàn không tổ chức đám cưới, giỗ chạp, không tập trung đông người.

Diễn biến đại dịch Covid-19 tiếp tục phức tạp, để chiến thắng "giặc dịch", mỗi người dân cần nêu cao ý thức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, dù là ở thành thị hay nông thôn. Đó là, không ra khỏi nhà khi không cần thiết, bắt buộc đeo khầu trang khi ra khỏi nhà và không tập trung đông người.

Viết Đào


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục