(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh, đến ngày 10/4 chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, các phương án đối phó luôn được chuẩn bị chu đáo, trong đó có việc sẵn sàng kích hoạt Bệnh viện dã chiến (BVDC) số 1 để điều trị các trường hợp mắc Covid-19


Dự kiến Bệnh viện dã chiến số 1 sẽ được đặt tại Trung tâm Y tế thành phố Hòa Bình cơ sở 3(phường Kỳ Sơn).

Theo kế hoạch, BVDC số 1 được thành lập khẩn cấp, tạm thời để thu dung, cách ly, điều trị các trường hợp mắc Covid-19 lây lan rộng trong cộng đồng. Đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế cho biết: BVDC số 1 sẽ được thành lập căn cứ tình hình dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng, khi bệnh viện các tuyến trên địa bàn đã quá tải, không có khả năng thu dung, điều trị thêm bệnh nhân nặng, Sở Y tế xây dựng kế hoạch chuyển hoạt động của Trung tâm Y tế TP Hòa Bình cơ sở 3 (phường Kỳ Sơn) sang hoạt động theo mô hình BVDC trình UBND tỉnh phê duyệt. Dự kiến sẽ kích hoạt việc triển khai BVDC số 1, khi trên địa bàn tỉnh có từ 100 bệnh nhân mắc Covid-19 cần cách ly điều trị cùng một thời điểm. Sau khi có quyết định thành lập BVDC số 1, Trung tâm Y tế TP Hòa Bình chuyển bệnh nhân đang điều trị nội trú về Trung tâm Y tế tại phường Tân Hòa, làm thủ tục bàn giao cơ sở vật chất, nhân lực cho Ban giám đốc BVDC số 1. Ban giám đốc BVDC số 1 sẽ sắp xếp lại tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên theo kế hoạch; sắp xếp cơ sở vật chất, khoa, phòng; tập huấn, huấn luyện cho các vị trí được phân công và thực hiện khám, đánh giá tình trạng bệnh nhân, phân loại bệnh nhân nặng, nhẹ để cấp cứu, điều trị.

BVDC số 1 là BVDC cấp II, quy mô 150 giường bệnh, với ít nhất 30 giường hồi sức tích cực (có khả năng thu dung tối đa 200 bệnh nhân). Bệnh viện được thành lập trên cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị sẵn có của Trung tâm Y tế TP Hòa Bình cơ sở 3. Dự kiến BVDC sẽ được bố trí thành 3 khu vực, gồm: khu vực điều hành và nơi ở của nhân viên y tế; 6 khu vực chuyên môn; khối phụ trợ.

UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch chi tiết, cụ thể về kế hoạch thành lập BVDC số 1 để thu dung, cách ly điều trị các trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, có chi tiết các phương án về nhân lực, căn cứ theo yêu cầu của từng khoa, phòng của BVDC, căn cứ quy mô BVDC 150 giường để bố trí nhân lực phù hợp. Dự kiến sẽ có 148 bác sỹ, điều dưỡng, dược sỹ, y sỹ, kỹ thuật viên… được huy động để vận hành BVDC 150 giường bệnh. Các phương án về trang thiết bị, vật tư, hóa chất, phương tiện, nhất là thiết bị y tế chủ yếu như máy thở, máy tạo ô xy, phương tiện hỗ trợ hô hấp, thiết bị theo dõi người bệnh, thiết bị chẩn đoán, xét nghiệm, phương tiện vận chuyển người bệnh, nhất là phương tiện phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế, người bệnh… cũng đã được lên kế hoạch chi tiết, sẵn sàng.

Phương án và sự chuẩn bị sẵn sàng cho việc kích hoạt BVDC số 1 cho thấy sự chủ động, chu đáo trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Vì vậy, người dân không được phép chủ quan, nhưng cũng không nên quá hoang mang trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay.

Dương Liễu


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục