(HBĐT) - Vừa qua, tại xóm Châu Dể, xã Cao Dương (Lương Sơn), cháu Nguyễn Duy T., 10 tuổi bị tử vong do chó dại cắn. Đây là ca thứ 3 từ năm 2019 đến nay tử vong do chó dại cắn. Đáng nói là các trường hợp sau khi bị chó cắn không đi tiêm phòng dại ở cơ sở y tế, mà tìm đến thầy lang. Sau đó, chủ nhà còn mang con chó đi bán cho người khác.



Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thăm hỏi, động viên và tìm hiểu sự việc tại nhà nạn nhân Nguyễn Duy T., xóm Châu Dể, xã Cao Dương (Lương Sơn).

Theo lời kể của bà nội cháu T, cách đây hơn 2 tháng, cháu T. bị chó nhà hàng xóm cắn vào đùi phải, vết thương dài khoảng 3 cm, chảy nhiều máu, được rửa vết thương bằng xà phòng, vết thương ổn định, gia đình không cho đi khám và không khai báo với trạm y tế. Cùng ngày hôm đó, con chó tiếp tục cắn anh Nguyễn Văn Q. (chủ nhà) vào mu tay trái, vết thương trầy xước nhẹ và được rửa bằng nước sạch. Tại thời điểm đó, nhà anh Q. có 4 con chó con. Con chó cắn cháu T. nặng khoảng 4 kg, chưa được tiêm phòng. Trước khi cắn người, không có biểu hiện bệnh rõ rệt. Ngay sau đó, anh Q. đã bán 3 con chó vì sợ nó tiếp tục cắn người khác. Hiện tại, nhà anh còn nuôi 1 con cùng đàn chưa có biểu hiện bất thường. Khoảng 4 ngày sau khi bị chó cắn, 2 người được người nhà đưa đến thầy lang ở xóm An Lão, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) để khám phát hiện bệnh dại bằng thuốc nam, được thầy lang nói không bị nhiễm bệnh dại. Do tin tưởng vào lời thầy lang, nên cả 2 trường hợp không đi tiêm vắc xin, huyết thanh kháng dại, về nhà sinh hoạt bình thường, mặc dù có hiểu biết là khi bị chó cắn cần phải tiêm vắc xin.

Ngày 11/5/2020, trên đường đi học cháu T. bị ngã xe đạp. Tối hôm đó về nhà có biểu hiện bồn chồn, khó ngủ, bị đau chân sau khi ngã xe. Hôm sau, cháu được gia đình đưa đi khám tại bệnh viện huyện Mỹ Đức (Hà Nội), không phát hiện vấn đề gì về sức khỏe. Những ngày tiếp theo, bệnh nhân diễn biến xấu, nghĩ đến tiền sử bị chó cắn nên đã gọi điện cho thầy lang. Thầy lang mang thuốc nam lên cho cháu uống, nhưng biểu hiện bệnh càng nặng hơn và tử vong lúc 18h ngày 14/5/2020. Ngày 15/5/2020, anh Q. nhận được tin cháu T. tử vong do bệnh dại, nên đã chủ động đi tiêm vắc xin tại huyện Mỹ Đức. Ngày 18/5/2020, tiêm mũi 2, ngày 22/5/2020 tiêm mũi 3.

Đồng chí Nguyễn Thị Tiêu, Trạm trưởng trạm y tế xã Cao Dương cho biết: Sau khi sự việc xảy ra, trạm y tế xã đã triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại. Phối hợp với y tế thôn bản tuyên truyền về phòng, chống bệnh dại, vận động các trường hợp bị chó, mèo cắn đến các cơ sở y tế để được tư vấn tiêm phòng dại. Khử khuẩn bề mặt, các đồ dùng trong nhà bệnh nhân có tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân bằng Cloramin B. Tổ chức tiêm phòng vắc xin cho 10 người có tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân T. Hiện tại, 10 người khỏe mạnh, đã được tiêm vắc xin mũi 3 theo đúng hướng dẫn.

Đồng chí Trần Thị Ái Hương, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Đây là trường hợp thứ 3 của huyện Lương Sơn từ năm 2019 đến nay tử vong do bệnh dại. Điều đáng tiếc cả 3 ca bệnh này khi bị chó cắn không đến cơ sở y tế tiêm phòng dại, mà tìm đến thầy lang. Qua sự việc trên cho thấy, nhận thức về việc tiêm phòng dại cho chó và tiêm phòng cho người khi bị chó cắn chưa đầy đủ. Chưa có trường hợp nào có thể chữa khỏi bệnh dại bằng thuốc nam. Để phòng bệnh dại hiệu quả thì phải từ nhận thức của người dân. Sau sự việc xảy ra, chúng tôi tham mưu Sở Y tế tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm thầy thuốc chưa được cấp phép hành nghề, đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ về bệnh dại và biện pháp phòng bệnh dại trên người.


Việt Lâm


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục