(HBĐT) - Mục tiêu 100% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT không chỉ là công tác đảm bảo an sinh khi gặp rủi ro, mà còn là việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe thế hệ tương lai. Công tác BHYT HSSV được ngành BHXH quan tâm triển khai với nhiều giải pháp thiết thực.


Cán bộ y tế trường THPT Yên Thủy A (Yên Thủy) làm tốt công tác sức khỏe ban đầu cho học sinh.

Thực hiện chủ trương BHYT toàn dân, toàn dân đều được tham gia BHYT và học sinh không phải là đối tượng ngoại lệ, từ tháng 8/2020, BHXH tỉnh đã gửi công văn đến trường học, phòng GD&ĐT, BHXH các huyện, thành phố về công tác triển khai thực hiện BHYT HSSV năm học 2020 - 2021. Theo đó, quy định HSSV đang học tại các trường học trên địa bàn tỉnh là đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT bắt buộc (trừ số HSSV đã được cấp BHYT ở các nhóm đối tượng như: người dân tộc thiểu số ở khu vực có điều kiện KT-XH khó khăn, người sinh sống ở khu vực điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, thân nhân theo quy định của các luật: Sỹ quan quân đội nhân dân, Nghĩa vụ quân sự, Công an nhân dân, Cơ yếu và các đối tượng khác).

Trong năm học này, đối với các em vào lớp 1 và số học sinh năm học trước chưa tham gia thì đóng 15 tháng (từ ngày 1/10/2020 - 31/12/2021). HSSV tự đóng là 704.025 đồng. Đối với HSSV đã tham gia năm học trước và thẻ BHYT có thời hạn sử dụng hết ngày 31/ 12/2020, thực hiện thu 12 tháng và cấp thẻ có thời hạn từ ngày 1/1 - 31/12/2021 (riêng học sinh lớp 12 thu đến hết ngày 30/9/2021). Học sinh tự đóng là 563.220 đồng. Đối với HSSV tham gia bổ sung thực hiện thu theo quý (thu vào tháng cuối quý trước), hoặc theo khóa học đối với các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường chuyên nghiệp, học nghề.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng phòng Quản lý thu (BHXH tỉnh) cho biết: Khó khăn lớn nhất trong triển khai BHYT HSSV là ở những xã, thôn, xóm ra khỏi vùng khó khăn, hoặc do sáp nhập nên thoát khỏi vùng khó khăn, người dân vẫn còn tâm lý trông chờ, ỷ lại chưa quan tâm đến việc mua thẻ BHYT. Để triển khai 100% HSSV tham gia BHYT, ngành BHXH đã tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo Sở GD&ĐT, các sở, ngành có liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT HSSV trong các cơ sở giáo dục; giao chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV đối với từng cơ sở giáo dục; đưa chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá phân loại tổ chức cơ sở Đảng cũng như để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Phấn đấu đến hết năm học 2020 - 2021 đạt 100% HSSV tham gia BHYT.

Ngành phối hợp với Sở GD&ĐT, các sở, ngành có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật BHYT trước thềm năm học 2020 - 2021 đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, HSSV và các bậc phụ huynh bằng nhiều hình thức. Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện công tác BHYT HSSV, kịp thời khen thưởng tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong việc tuyên truyền, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT HSSV năm học 2019 - 2020. Phối hợp các tổ chức Hội, đoàn thể trong các trường học lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp như: tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, giải đáp về chính sách, pháp luật BHYT cho HSSV; lồng ghép tuyên truyền BHYT HSSV trong các buổi sinh hoạt thường kỳ của tổ chức đoàn, hội; phát hành ấn phẩm tờ rơi, tờ gấp về BHYT đến HSSV... góp phần làm chuyển biến, nâng cao hiểu biết của HSSV về tính ưu việt của chính sách BHYT, từ đó tích cực tham gia. Phối hợp các cơ quan truyền thông tại địa phương thực hiện tin, bài, phóng sự, mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, phổ biến quy định về BHYT đối với HSSV.


Việt Lâm


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục