(HBĐT) - Từ năm 2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1049/QĐ-TTg về ban hành danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn thì xã Yên Quang, TP Hòa Bình (huyện Kỳ Sơn cũ) thuộc vùng 1.


Người dân xã Quang Tiến (TP Hòa Bình) tìm hiểu chính sách  BHYT tại điểm bán BHYT trên địa bàn.

Theo đó, 97% hộ dân tộc thiểu số trong xã không được cấp thẻ BHYT. Số lượng người tham gia BHYT giảm nhiều. Năm 2015, cả xã có 29% dân số tham gia BHYT. Năm 2016, có 33% dân số tham gia. Số lượng người tham gia BHYT tự nguyện chỉ đạt trên 20%. Người dân vẫn còn tâm lý trông chờ, hy vọng Nhà nước sẽ hỗ trợ trở lại.

Là xã thuần nông nên tuy thoát khỏi vùng 135 nhưng nhiều hộ còn khó khăn về kinh tế, không có điều kiện mua bảo hiểm. Cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền, vận động để bà con mua BHYT, nhiều người cho rằng, không có điều kiện kinh tế, đi làm tự do không có tiền đóng một lúc. Trong 5 năm qua, xã đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHYT, như tổ chức các hội thảo, hội nghị lồng ghép, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của xóm, xã. Tăng cường thu BHYT tại trường học. Phối hợp BHXH huyện mở điểm bán BHYT tại thôn, xóm để người dân dễ tiếp cận tìm hiểu, tham gia BHYT. Kiên trì với hình thức "mưa dầm thấm lâu”, tuyên truyền bằng thực tế trường hợp hộ không tham gia BHYT, bị tai nạn rủi ro kinh tế gia đình suy kiệt khi phải nằm viện. Do vậy, nhận thức của người dân đã có bước chuyển biến. Mặt khác, trạm y tế xã được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ đạt chuẩn nông thôn mới. Người dân tin tưởng công tác khám, chữa bệnh, tích cực tham gia BHYT. Đến cuối năm 2019, tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT của xã Yên Quang (cũ) đạt 63%. 

Đầu năm 2020, xã Yên Quang sáp nhập xã Phúc Tiến thành lập xã Quang Tiến, dân số trên 6,3 nghìn người, đạt tỷ lệ bao phủ 83,6%. Đến thời điểm cuối tháng 10/2020, tỷ lệ bao phủ thẻ của xã đạt 84,1%. Xã phấn đấu đến cuối năm 2020 đạt tỷ lệ bao phủ 85%. Đồng chí Nguyễn Văn Hoa, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Tiến cho biết: Từ đầu năm 2021, Quang Tiến sẽ trở thành xã vùng 1 sau khi sáp nhập. Nghĩa là Nhà nước không hỗ trợ cho khoảng hơn 2.000 người mua BHYT nữa. Tỷ lệ bao phủ chỉ còn khoảng hơn 50% dân số. Cùng với đó, trạm y tế xã Yên Quang (cũ) có đầy đủ cơ sở vật chất đạt chuẩn phải trả lại cho khu công nghiệp Yên Quang. Đây là một thách thức lớn đối với Đảng ủy, chính quyền xã. Từ được hỗ trợ mua thẻ, giờ vận động người dân bỏ tiền mua BHYT là rất khó khăn.

Trước những khó khăn đó, cấp ủy, chính quyền xã nỗ lực cùng các ban, ngành, đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh tăng cường tuyên truyền, đổi mới hình thức tuyên truyền nhằm mang lại hiệu quả. Ngoài ra, xã mong muốn các ban, ngành, đoàn thể ở thành phố, tỉnh quan tâm đầu tư cơ  sở vật chất trạm y tế xã đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của Nhân dân.

 
Việt Lâm

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục