(HBĐT) - Là huyện thuần nông, kinh tế khó khăn, người lao động thường đi làm ăn xa nên trong những năm qua, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ở huyện Kim Bôi gặp nhiều trở ngại. Cùng với đó là nhận thức của người dân về BHXH và điều kiện kinh tế hộ còn hạn chế, nhiều loại hình bảo hiểm cùng cạnh tranh trên địa bàn.


Cán bộ BHXH huyện và Bưu điện huyện Kim Bôi tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Đồng chí Vũ Hồng Thái, Giám đốc BHXH huyện cho biết: Trước những khó khăn đó, BHXH huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đồng hành, phối hợp với ngành phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Phát huy tối đa sự phối, kết hợp với các tổ chức CT-XH như LĐLĐ huyện, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, doanh nghiệp công ích như: Bưu điện để xây dựng các đại lý, hệ thống tuyên truyền đến tận hộ dân. Với mục tiêu mỗi cán bộ là một tuyên truyền viên, nên việc tuyên truyền đến người dân hiểu chính sách BHXH, BHYT được thuận lợi.

Ngành đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, Nhân dân trên địa bàn hiểu rõ sự cần thiết, lợi ích, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH. BHXH huyện tích cực mở các lớp tập huấn, hướng dẫn cán bộ kỹ năng tuyên truyền công tác BHXH tự nguyện đến cấp cơ sở. Mở rộng, nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu trên địa bàn. Bên cạnh đó, phối hợp Bưu điện huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền trực tiếp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Đối tượng hướng đến là những người trong độ tuổi lao động, có thu nhập ổn định, chưa tham gia đóng BHXH bắt buộc. Các đại lý thu ở xã, thị trấn, đoàn thể ở cơ sở còn tham gia tư vấn trực tiếp đến người dân với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền về tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, giúp người dân hiểu rõ về chính sách BHXH với các loại hình bảo hiểm thương mại. Thông qua cán bộ ban, ngành, đoàn thể thu thập ý kiến của Nhân dân, người tham gia BHXH góp ý kiến cho ngành để điều chỉnh những thiếu sót. Qua các cơ quan thông tin đại chúng truyền tải thông điệp tham gia BHXH tự nguyện góp phần giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động cho đối tượng tham gia. Vận động người tham gia BHXH tự nguyện tuyên truyền cho người thân cùng tham gia...

Đồng thời, ngành nâng cao tính phục vụ người dân khi tham gia BHXH tự nguyện với nhiều hình thức, tạo điều kiện thuận lợi, ít tốn kém chi phí nhất. Với những nỗ lực đó, năm 2019, BHXH huyện đã phát triển được 689 người tham gia BHXH tự nguyện. Năm 2020, ngành giao phát triển gần 1.800 đối tượng. Tính đến hết tháng 10/2020, huyện hoàn thành 70% chỉ tiêu giao.

Đồng chí Vũ Hồng Thái cho biết thêm: Chỉ trong 2 tháng cuối năm, ngành BHXH huyện phải hoàn thành 30% chỉ tiêu phát triển đối tượng là nhiệm vụ nặng nề. Mặc dù còn nhiều khó khăn, người dân chưa có thói quen tham gia BHXH khi còn trẻ để hưởng lương hưu, nhưng ngành tích cực triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng, sớm hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm. Để người dân hiểu được lợi ích và tham gia BHXH tự nguyện, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đơn vị tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn, đại lý thu BHXH tăng cường tuyên truyền, vận động người dân hiểu được những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, để người dân hưởng ứng tích cực, tạo sự lan tỏa chính sách trong cộng đồng.

Việt Lâm


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục