(HBĐT) - Theo thông tin từ Bộ Y tế, sáng 4/2, nước ta có thêm 37 trường hợp nhiễm Covid-19 tại Hải Dương. Đây đều là những ca F1 được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính ngày 28/1, xét nghiệm lần 2 cho kết quả dương tính ngày 3/2. Dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 250 F1, số lượng F2, F3 vô cùng lớn. Khả năng các F1 này có kết quả dương tính trong những lần xét nghiệm sau có thể xảy ra. Do đó, người dân tuyệt đối không được chủ quan sau khi các F1 có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.



Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 các F1 đang cách ly tại khách sạn Hòa Bình (TP Hòa Bình).

Sáng 4/2, chúng tôi có mặt tại khu vực chợ Phương Lâm (TP Hòa Bình), là ngày 23 tháng chạp âm lịch - ngày cúng ông Công ông Táo nên người dân đến chợ mua sắm vàng mã, cá chép, hoa tươi… khá đông. Trong số đó chắc chắn có các trường hợp F2, F3. Đa số người dân đều chấp hành việc đeo khẩu trang. Tuy nhiên, việc giữ khoảng cách an toàn, tiếp xúc an toàn và hạn chế tiếp xúc chưa được thực hiện nghiêm túc.

Đồng chí Trần Thị Ái Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Chủng mới của virus Corona được phát hiện đầu tiên tại Anh, cũng chính là chủng 2 F0 của tỉnh lây nhiễm từ ổ dịch Chí Linh (Hải Dương) có khả năng lây truyền mạnh hơn rất nhiều lần so với chủng virus trước đây. Chủng mới này có khả năng bám chặt vật chủ nhiều hơn so với chủng cũ, nên khả năng nhiễm bệnh và lây truyền sớm hơn, dù người bệnh có tải lượng virus thấp. Như chủng virus Corona trước đây thường mất khoảng 5 ngày thì có khả năng lây bệnh, còn chủng mới này chỉ mất 3 ngày. Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 nguy hiểm hơn so với biến thể cũ, tốc độ lây lan nhanh hơn 70%. Tuy các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ ca bệnh nặng và tử vong ở người nhiễm chủng virus Corona mới không tăng, nhưng trong tình huống số người nhiễm chủng mới tăng thì sẽ có ca bệnh nặng, kéo theo đó nguy cơ tử vong cũng sẽ cao. Thời gian ủ bệnh của biến thể mới này đến nay Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa có thông báo chính thức về biểu hiện cụ thể của biến thể mới. Tuy nhiên, virus là luôn luôn biến đổi, nên việc cần thiết trước mắt phải làm là bên cạnh sự vào cuộc của ngành Y tế, chính quyền các cấp, người dân phải tự biết bảo vệ mình. Phải thực hiện tốt các công tác phòng bệnh như thực hiện thông điệp "5K" của Bộ Y tế, gồm: khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế. Đặc biệt chấp hành nghiêm các hướng dẫn, quy định về việc khai báo y tế và cách ly, hạn chế tiếp xúc, tiếp xúc an toàn đối với từng F cụ thể.

Tính đến 14h ngày 3/2, đã tiến hành rà soát được 252 trường hợp F1 (Tân Lạc 165, TP Hòa Bình 81, Lạc Sơn 2, Lương Sơn 4). Toàn bộ F1 đã được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả: 251 trường hợp âm tính, 1 trường hợp ở Lương Sơn đang đợi kết quả. Rà soát xác minh các trường hợp trở về từ vùng có dịch, tính đến 14h ngày 3/2 có 1.488 trường hợp, trong đó, 48 trường hợp đi qua các điểm theo thông báo khẩn của Bộ Y tế; đi từ Chí inh - Hải Dương (từ ngày 1/1) 97 trường hợp, đi từ sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh (từ ngày 5/1) 0 trường hợp. Đã lấy mẫu được 371 trường hợp. Như vậy, số F1 và các trường hợp trở về từ vùng dịch trên địa bàn tỉnh hiện rất lớn. Các F1 đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, hiện tiếp tục được cách ly tập trung cho đủ 21 ngày và sẽ được xét nghiệm lần 2, nếu âm tính mới kết thúc cách ly. Các F2, F3 phải tiếp tục thực hiện việc hạn chế tiếp xúc, tiếp xúc an toàn theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Về những diễn biến dịch phức tạp hiện nay cũng như đối với sự chủ quan, lơ là của một bộ phận cán bộ, người dân, đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế khuyến cáo: Các ngành, địa phương cần tích cực vận động, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện khai báo y tế và khai báo y tế điện tử trên ứng dụng NCOVI đối với tất cả người dân trên địa bàn, đặc biệt, các trường hợp đi về từ quốc gia, vùng, địa phương đang có các trường hợp mắc tại cộng đồng. Tích cực vận động, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluzone trên điện thoại thông minh. Tiếp tục thực hiện công tác truyền thông giáo dục, nâng cao ý thức cộng đồng để người dân hiểu đúng về phòng, chống dịch Covid-19, có kiến thức, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó thực hiện tốt khẩu hiệu "5K” là nội dung trọng tâm trong tuyên truyền. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong việc phòng, chống dịch. Xử lý nghiêm trường hợp không thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch.

Dương Liễu

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục