Sáng 27/5, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã kêu gọi lãnh đạo 125 trường đại học và cao đẳng y, dược trên toàn quốc hỗ trợ nhân lực cho công tác phòng, chống dịch tại Bắc Giang và Bắc Ninh.


Yên Bái cử đoàn công tác hỗ trợ tỉnh Bắc Giang phòng chống dịch COVID-19.  

Thông điệp từ Bộ trưởng Bộ Y tế

"Tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi ngành y phải hết sức nỗ lực thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch nhanh và hiệu quả. Tôi để nghị các trường tập huấn ngay cho cán bộ, sinh viên các nội dung: tiêm chủng và an toàn tiêm chủng; lấy mẫu và xét nghiệm; chăm sóc điều trị, phòng lây nhiễm chéo. Bộ Y tế sẽ điều động nhân lực từ các trường để hỗ trợ các địa phương chống dịch, trước mắt là Bắc Giang và Bắc Ninh” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

 Thông điệp trên đã được chuyển tới các vị Chủ tịch Hội đồng trường và Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng y trong cả nước. Lãnh đạo tất cả các đơn vị đã phúc đáp và bầy tỏ tinh thần sẵn sàng tham gia chống dịch ở bất cứ địa phương nào theo sự điều phối và phân công của lãnh đạo Bộ Y tế.

Từ đầu đợt dịch thứ tư đến nay, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo nhân lực y tế trong toàn quốc chuẩn bị và sẵn sàng huy động cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19.

Không ngừng "chi viện” cho Bắc Giang và Bắc Ninh

Ngày 27/5, Bộ Y tế đã điều động các cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh với số lượng tình nguyện viên chi viện là 375 người, cụ thể như sau:

- Trường Đại học Y Hà Nội: 120 người

- Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên: 104 người

- Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam: 36

- Trường Đại học Y Dược Hải Phòng: 65

- Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định: 50

Các đoàn đều có mặt tại Bắc Giang trong ngày 27/5, riêng đoàn Đại học Điều dưỡng Nam Định sẽ có mặt trong ngày 28/5.

Hiện nay có 1.976 cán bộ, sinh viên thuộc 15 trường Đại học và Cao đẳng Y Dược đang tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Cần Thơ, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Thừa Thiên - Huế, Điện Biên, Bệnh viện K và trợ giúp Cục Y tế Dự phòng Bộ Y tế trong việc thực hiện theo dõi, đánh giá và báo cáo diễn biến dịch theo các tỉnh.

Tính đến 12 giờ ngày 27/5, 34 cơ sở đào tạo đã thông báo với Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo Bộ Y tế số cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên đăng ký tình nguyện sẵn sàng tham gia hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 khi được huy động là 23.888 người.

 Sáng 27/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long quyết định tặng Bằng khen cho 398 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Trong đó, hơn 300 cá nhân là các sinh viên - lực lượng tiên phong, đi đầu từ các trường Đại học đã lăn xả quên mình lên đường chống dịch. Các sinh viên này không quản ngại thời tiết nắng mưa khắc nghiệt của mùa hè oi nóng, không quản ngại ngày đêm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” miệt mài lấy mẫu, truy viết, xét nghiệm với mong mỏi duy nhất là sớm kiểm soát được dịch bệnh tại Bắc Ninh và Bắc Giang.


Đợt dịch COVID-19 bùng phát ở nước ta từ cuối tháng 4/2021 đến nay với những biến chủng mới có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn, khó kiểm soát và nguy hiểm hơn đã xuất hiện ở nhiều địa phương đặc biệt là 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, đội ngũ sinh viên trong ngành y dược được kỳ vọng là lực lượng tiên phong trong hỗ trợ công tác phòng , chống COVID-19, tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua "Ngành Y tế chung tay phòng, chống dịch COVID-19”; để tiếp sức, chi viện cho những địa phương có dịch, rất nhiều đơn vị, tỉnh, thành phố đã cử các chuyên gia y tế; kỹ thuật viên xét nghiệm; y, bác sĩ chia sẻ khó khăn, vất vả với lực lượng y tế ở 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.

 


Theo Baotintuc

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục