(HBĐT) - "Cố gắng hơn nữa, đoàn kết hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi bằng được dịch bệnh", đó là lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống dịch Covid-19. Trong những ngày vừa qua, khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lời kêu gọi của Tổng Bí thư đã chạm đến trái tim của mỗi người, trở thành mệnh lệnh từ trái tim để toàn dân, toàn quân và đồng bào ta ở trong và ngoài nước cùng chung sức chống đại dịch.


Tại tỉnh, cuộc chiến với đại dịch Covid-19 cũng đang diễn ra với rất nhiều cam go, thử thách khi địa bàn tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội - nơi có những ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng liên tục tăng, diễn biến hết sức khó lường.

Tại tỉnh, cuộc chiến với đại dịch Covid-19 cũng đang diễn ra với rất nhiều cam go, thử thách khi địa bàn tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội - nơi có những ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng liên tục tăng, diễn biến hết sức khó lường. Ngày 23/7, tại một nhà máythuộc khu công nghiệp Quang Tiến (TP Hòa Bình) ghi nhận 1 nữ công nhân quê Hà Nội dương tính với SARS-CoV-2; sáng 24/7, tại xã Thanh Cao (Lương Sơn) ghi nhận một nam thanh niên trở về từ TP Hồ Chí Minh dương tính với SARS-CoV-2... Điều đáng lo ngại là với biến chủng Delta siêu lây nhiễm, đợt dịch thứ 4 này thực sự nguy hiểm và khó lường hơn tất cả những đợt dịch trước đó. Chính vì vậy, trong quá trình chống dịch, dù thực hiện nghiêm các quy định về bảo hộ, lực lượng tuyến đầu chống dịch của tỉnh cũng không tránh khỏi bị phơi nhiễm SARS-CoV-2.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã liên tục đưa ra những chỉ đạo quyết liệt nhằm đối phó với dịch bệnh trong tình hình mới. TP Hòa Bình và nhiều huyện ra văn bản dừng mọi hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu; huyện Lương Sơn quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và lập các chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành tại các cửa ngõ ra vào tỉnh. Thực hiện chỉ đạo đó, lực lượng tuyến đầu chống dịch lại căng mình trong một cuộc chiến mới. Ngay ngày 24/7, hàng nghìn lượt lao động ùn ùn từ TP Hà Nội trở về địa phương tránh dịch, cùng với đó, hàng chục nghìn công nhân lao động Hà Nội làm việc tại khu công nghiệp Lương Sơn cũng "nháo nhác" tìm một cung đường đi làm đảm bảo an toàn. Lực lượng chức năng đã kịp thời phản ứng, phân luồng người vào ra địa bàn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, người lao động yên tâm làm việc cho thấy nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh ra văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp trong khu công nghiệp bố trí chỗ ăn, nghỉ tại chỗ cho công nhân, đảm bảo sản xuất tại chỗ. UBND tỉnh ra văn bản phân luồng xanh tiếp tục lưu thông hàng hóa ổn định trên địa bàn. Cùng với đó, lực lượng y tế tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 tại các chốt kiểm dịch để tạo điều kiện cho người ngoài địa bàn vào công tác, đồng thời cũng kiểm soát chặt chẽ, an toàn người về từ vùng có dịch. Các tổ Covid-19 cộng đồng được kích hoạt đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để giám sát, quản lý chặt chẽ những người từ vùng có dịch trở về địa phương.

Trong đại dịch, tình người cũng được lan tỏa, sẻ chia khó khăn. Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đóng góp hàng tỷ đồng ủng hộ cho tuyến đầu chống dịch, những suất cơm nghĩa tình, những món quà hỗ trợ đã đến được với những địa chỉ mong chờ nhất, những chuyến xe tình nguyện đưa lao động từ vùng dịch trở về quê hương thực sự là những hành động ý nghĩa trong giai đoạn khó khăn này. Cấp ủy, chính quyền các cấp cũng khẩn trương, nỗ lực triển khai gói cứu trợ cho người lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngành y tế chạy đua với thời gian, vừa căng mình chống dịch, truy vết, hướng dẫn cách ly vừa mạnh mẽ triển khai tiêm chủng Covid-19 với mong muốn đạt được miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, theo cảnh báo, dịch Covid-19 sẽ có thể kéo dài và tác động trên diện rộng. Bối cảnh đó, đòi hỏi hơn lúc nào hết sự "chung lưng đấu cật" của toàn thể người dân cùng chính quyền địa phương trong cuộc chiến chống "giặc Covid". Chính lúc này, mỗi người dân cần phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết của dân tộc, quyết liệt hành động để đẩy lùi đại dịch, đúng như lời kêu gọi của Tổng Bí thư "Toàn Đảng, toàn dân đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động, cùng với sự giúp đỡ chí tình của đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 và phải chiến thắng cho bằng được, góp phần xứng đáng vào sự nỗ lực chung của toàn nhân loại vì một thế giới an toàn, lành mạnh, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và thịnh vượng, xứng đáng với truyền thống anh hùng vẻ vang của Đất nước ta, Dân tộc ta".


Đinh Hòa


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục