Làm sao để bảo vệ các bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến khó lường là chủ đề chính của Tọa đàm trực tuyến "Bảo vệ Blouse trắng nơi tuyến đầu” do Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp với Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức ngày 19/8.


Các nhân viên y tế Bệnh viện hồi sức COVID-19 tại phòng điều trị bệnh nhân COVID-19. Ảnh minh họa: Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp

Chương trình có sự tham gia của các khách mời: Ông Nguyễn Phước Lộc, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương; ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam; Thạc sỹ, Bác sỹ Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh; Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương…

Phát biểu từ đầu cầu Thành phố Hồ Chí Minh, Bác sỹ Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, chưa bao giờ cả nước phải đối mặt với đợt dịch khốc liệt như hiện nay với hơn 300.000 ca nhiễm. Những ngày qua thực sự là gánh nặng rất lớn đối với ngành Y tế. Các bệnh viện, trường Đại học đã tập trung rất nhiều lực lượng, các bạn sinh viên tình nguyện... để sẵn sàng xung phong chống dịch thời điểm này. 

Chia sẻ về quy trình khám chữa bệnh để đảm bảo an toàn cho đội ngũ y bác sỹ, ông Nguyễn Trọng Khoa cho biết, thời điểm này, vấn đề bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế là rất quan trọng, nhưng nhiều y bác sĩ, sinh viên chi viện lần đầu tiên tiếp cận với F0 và đồ bảo hộ nên chưa có kinh nghiệm. Vì vậy, rất cần sự hỗ trợ về mặt nhân lực phục vụ ở các điểm nóng, có nhiều bệnh nhân để giảm thiểu tình trạng lây nhiễm. 

Về chế độ chính sách với cán bộ, nhân viên y tế, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho biết, Công đoàn Y tế Việt Nam đã có rất nhiều kiến nghị để bảo đảm chế độ chính sách cho các y, bác sĩ và đề xuất tiêm vaccine cho thân nhân cán bộ, nhân viên y tế. Những đề nghị của Công đoàn Y tế Việt Nam đã được Tổng Liên đoàn quan tâm và hỗ trợ kịp thời như: Hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người để đảm bảo dinh dưỡng cho cán bộ y tế; trích 2 triệu đồng từ Công đoàn Y tế cho mỗi cán bộ đi tăng cường…

"Công đoàn Y tế đang triển khai 20.000 thẻ bảo hiểm an toàn cho cán bộ y tế, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu và đề nghị Bộ trưởng tặng bằng khen cho các đồng chí, đơn vị đi tăng cường chống dịch”, bà Phạm Thanh Bình cho biết. 

Đề xuất những giải pháp để bảo vệ các y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện nhiều đơn vị, mạnh thường quân đã hỗ trợ, gửi tặng cho lực lượng y tế nhưng thực tế có nhiều trang thiết bị không bảo đảm. Theo Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, phải có chính sách kiểm soát trang thiết bị bảo hộ, phải xử lý nghiêm những doanh nghiệp trục lợi, sản xuất và lưu hành trang thiết bị bảo hộ nhái, không đủ điều kiện an toàn. Đây là mối đe dọa rất nguy hiểm đối với lực lượng tuyến đầu. 

Đồng tình với quan điểm này, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh các cơ quan liên quan phải kiến nghị HĐND các cấp có chính sách hỗ trợ nhân viên y tế từng địa phương, ở trung ương thì có chính sách chung cho lực lượng tuyến đầu chi viện vào các "tâm dịch". Theo ông Lộc, chính sách cụ thể phải nghiên cứu nhưng trước hết phải có 3 phụ cấp gồm phụ cấp độc hại, phụ cấp cường độ lao động và phụ cấp ngoài giờ cho nhân viên y tế. 

"Mục đích động viên, cổ vũ tinh thần cho nhân viên y tế vững tâm vì có chỗ dựa vững chắc. Sau lưng lực lượng tuyến đầu còn có Đảng, Nhà nước, cộng đồng chung tay, góp sức, ủng hộ họ hoàn thành tốt nhiệm vụ", ông Lộc chia sẻ.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam  Ngọ Duy Hiểu bày tỏ sự cảm phục, trân trọng, tri ân các y, bác sĩ, những người đang bảo vệ sức khỏe nhân dân và nỗ lực chiến thắng đại dịch. Tổ chức Công đoàn sẽ tiếp tục lắng nghe các đề xuất và nghiên cứu, báo cáo Thường trực để công nhận liệt sỹ cho các chiến sỹ bị tử vongvà căn cứ vào các quy định Nhà nước và mối tương quan với tình hình thực tế để làm cho đúng, cho chuẩn.

"Cuộc chiến có thể kéo dài, khốc liệt hơn nhưng chúng ta luôn mong những điều tốt đẹp sẽ đến và phải dự liệu những điều không thuận lợi. Vì vậy, chúng tôi mong các y, bác sỹ giữ gìn sức khỏe, giữ vững tinh thần. Tổ chức Công đoàn luôn quan tâm, thấu hiểu và sẵn sàng hỗ trợ để các chiến sỹ áo trắng có thêm sức mạnh đẩy lùi dịch COVID-19”, ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

                                                                                    Theo báo Tin tức

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục