(HBĐT) - Huyện Kim Bôi là 1 trong 3 địa phương của tỉnh đảm bảo an toàn phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tốt nhất. Từ ngày 27/4 đến nay, không ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn.


Khu vực cách ly tập trung thị trấn Bo (Kim Bôi) được phun tiêu độc khử trùng thường xuyên để phòng, chống dịch Covid-19.

Trước khi có Thông báo số 65/TB-UBND, ngày 17/9/2021 của UBND huyện về tạm dừng hoạt động các chốt kiểm soát PCD Covid-19, trên địa bàn huyện duy trì hoạt động 7 chốt kiểm soát tại các xã: Mỵ Hòa, Cuối Hạ, Kim Lập, Hùng Sơn, Đú Sáng, Tú Sơn được đặt ở những vị trí giáp ranh, đường mòn, lối mở. Các chốt phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc kiểm soát, nắm bắt thông tin người từ bên ngoài vào địa bàn. Đồng chí Đặng Trung Hiếu, Tổ trưởng tổ kiểm soát đặt tại xã Mỵ Hòa cho biết: Thời gian vừa qua, với vai trò chốt trọng yếu, giáp ranh với huyện Lạc Thủy, Lương Sơn và gần đường Hồ Chí Minh, chốt bố trí lực lượng thường trực 24/24h, tập trung kiểm soát tốt đầu vào. Những người vào địa bàn đều phải xuất trình phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 và khai báo y tế. Các chủ phương tiện đều phải ký cam kết không dừng, đỗ.

Từng có thời điểm, số lao động, học sinh, sinh viên từ các tỉnh, thành phố trở về địa phương lên đến hơn 1.000 người. Huyện thành lập 41 khu cách ly tập trung làm địa điểm cách ly cho công dân. Tại mỗi khu cách ly đều có ban điều hành, lực lượng chủ chốt là công an, quân đội, y tế, dân quân. Việc thực hiện các biện pháp PCD ở các điểm cách ly đảm bảo đúng quy trình. Từ đầu tháng 9, một số khu cách ly mượn cơ sở vật chất của các nhà trường đã được tổng vệ sinh khử khuẩn để phục vụ cho năm học mới. Căn cứ tình hình thực tế PCD, nhiều khu cách ly ở các xã được giải phóng, chỉ còn 10 điểm, tập trung ở vùng trung tâm huyện. Hiện có 61 công dân đang cách ly tập trung, chủ yếu từ Hà Nội về. Cộng dồn từ ngày 27/4 có 65 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế; 2.809 trường hợp cách ly tại khu cách ly tập trung.

Theo Văn phòng HĐND - UBND huyện, trên địa bàn có 400 người đang cách ly tại nhà, gồm những công dân đã hoàn thành cách ly tập trung, người từ các địa phương không có dịch về địa phương phải theo dõi sức khỏe tại nhà 1 tuần, được lấy mẫu xét nghiệm vào ngày cuối cùng của đợt theo dõi. Người thực hiện cách ly tại nhà được giám sát chặt chẽ. Toàn huyện thành lập 399 Tổ Covid-19 cộng đồng tại 158 thôn, xóm, khu dân cư. Các tổ hoạt động hiệu quả, tích cực tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm thông điệp "5K", yêu cầu và hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe, giám sát, phát hiện kịp thời, báo cáo Ban chỉ đạo PCD Covid-19 địa phương các trường hợp nghi ngờ, những người tiếp xúc gần với người mắc Covid-19, người nhập cảnh, tiến hành khoanh vùng kịp thời… Thông qua các Tổ Covid-19 cộng đồng, 100% người đến và trở về địa phương đều được kiểm soát, ghi danh sách báo cáo Ban chỉ đạo huyện, xã, thị trấn để thực hiện phân loại, thẩm định đối tượng, từ đó áp dụng cách ly y tế, cách ly tập trung, cách ly tại nhà, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Phi, Phó chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện cho biết: Xu hướng hiện nay là lao động không trở về địa phương ồ ạt mà về rải rác. Để bảo vệ thành quả PCD, huyện bám sát các văn bản chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh. Đối với Ban chỉ đạo huyện, xã, thị trấn tiếp tục rà soát, truy vết đối tượng về từ vùng dịch, tổ chức cách ly theo quy định; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, rà soát các đối tượng ưu tiên để thực hiện tiêm chủng khi tỉnh phân bổ vắc xin phòng Covid-19 theo Nghị quyết số 21/NQ-CP, ngày 26/2/2021.

Bùi Minh


Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục