(HBĐT) - Trong ngày 25/11, tại xã Định Cư (Lạc Sơn) phát hiện 11 ca F0 tại cộng đồng. Theo đánh giá đây là ổ dịch phức tạp bởi xuất hiện nhiều ca F0 cùng lúc, các ca F0 đến nhiều địa điểm đông người, ủ bệnh lâu ngày và không rõ nguồn lây. Sau khi phát hiện ổ dịch, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện tập trung nhân lực, điều kiện cơ sở vật chất tổ chức cách ly điều trị, khoanh vùng và truy vết.



Điểm trường chi Đôm Thượng, xã Định Cư (Lạc Sơn) phong tỏa tạm thời để xét nghiệm, truy vết.  

Đồng chí Bùi Văn Vang, Giám đốc TTYT huyện cho biết: Trung tâm đã tổ chức cách ly, điều trị 13 ca dương tính tại TTYT huyện; truy vết được 850 F1. Phong tỏa tạm thời xóm Đôm Thượng, xã Định Cư, tiếp tục sàng lọc và truy vết. Thông báo cho các F1, F2 tạm thời cách ly nghiêm ngặt tại nhà chờ kết quả xét nghiệm. Tăng cường công tác truyền thông bằng loa, đài phát thanh về thông điệp "5K", tuyên truyền Nhân dân tự bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Đồng thời, mở rộng điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca dương tính (F1), lấy mẫy xét nghiệm thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định. Khẩn trương kích hoạt các khu cách ly tập trung đảm bảo đáp ứng công suất 500 trường hợp cách ly. Tiếp tục truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính (F2), chờ xét nghiệm của F1 để có hướng chỉ đạo tiếp theo. Thông báo cho người dân các địa điểm ca dương tính đã đến để tìm kiếm người tiếp xúc, thông báo với ngành y tế để được tư vấn.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Định Cư, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã cho biết: Qua rà soát, truy vết số người là F1 rất lớn nên chúng tôi phong tỏa xóm có người là F0 và tổ chức cách ly tại nhà. Với điều kiện ở nông thôn một số hộ không có phòng riêng nên việc cách ly F1, F2 cùng một gia đình khó đảm bảo công tác phòng dịch. Trước thực tế đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã tuyên truyền bằng loa truyền thanh vận động Nhân dân tạo điều kiện tốt nhất cho người cách ly, giữ khoảng cách an toàn giữa các thành viên trong gia đình. Trong sinh hoạt ăn, uống chia mâm, đảm bảo xịt khuẩn sạch sẽ. Vận động người trong gia đình tự cung tự cấp thực phẩm đảm bảo phòng, chống dịch.

Nhằm khoanh vùng, dập dịch triệt để ổ dịch, đồng chí Bùi Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện chủ trương đẩy mạnh công tác test nhanh trong cộng đồng nhằm phát hiện nhanh F0, khoanh vùng, truy vết thần tốc F1, F2. Tiếp tục chỉ đạo quản lý chặt chẽ các trường hợp sau cách ly điều trị trở về địa phương theo quy định. Chỉ đạo các xã, thị trấn kiểm soát chặt chẽ, triệt để người ra, vào địa bàn. Phát huy vai trò của Bí thư chi bộ, Tổ trưởng dân phố, công an viên trong quản lý, giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe, việc khai báo y tế của người dân; đối tượng cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà; trường hợp trở về từ các địa phương có dịch; trường hợp hết thời gian cách ly tập trung trở về địa phương. UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ thêm test nhanh kháng nguyên để test toàn bộ người dân; hỗ trợ thêm trang thiết bị y tế, tiếp tục hỗ trợ nhân lực chuyên môn cho huyện.



Việt Lâm

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục