(HBĐT) - Theo báo cáo của Sở Y tế, hiện nay, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. 5 ngày đầu năm 2022, số ca mắc mới liên tục tăng và lan rộng tại nhiều huyện, thành phố, nhiều ngày trên địa bàn tỉnh ghi nhận hơn 100 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.



Khu công nghiệp Lương Sơn thực hiện đo thân nhiệt và test nhanh kháng nguyên cho công nhân vào làm tại doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Cộng dồn đến ngày 6/1/2022, toàn tỉnh ghi nhận … ca mắc Covid-19. Hiện có 733 bệnh nhân đang được điều trị, trong đó, 5 trường hợp hiện chuyển biến nặng cần phải thở oxy, 2 bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng trung bình và 726 bệnh nhân nhẹ. Số ca mắc tập trung chủ yếu tại huyện Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Sơn, TP Hòa Bình. Đánh giá cấp độ dịch mới nhất của Sở Y tế cho thấy, toàn tỉnh có 2 địa bàn cấp huyện ở mức cấp độ 2 (Lương Sơn, Kim Bôi) và 11 địa bàn cấp xã cấp độ 3 (huyện Lương Sơn 6 xã, thị trấn, huyện Kim Bôi 4 xã, huyện Lạc Sơn 1 xã).
Lương Sơn là địa bàn giáp ranh với Hà Nội, số ca mắc chủ yếu trong lực lượng công nhân làm việc tại khu công nghiệp Lương Sơn và nhiều ca cộng đồng phát hiện do test nhanh dương tính. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 huyện, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều ổ dịch trong các doanh nghiệp tập trung nhiều lao động, như ổ dịch tại các công ty Esquel, Coasia, Transon… Riêng ngày 5/1, huyện ghi nhận 41 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 liên quan đến các ổ dịch này. Đáng nói, liên quan đến các ổ dịch có nhiều F1 là công nhân khi trở về địa phương mang theo mầm bệnh và chuyển thành F0, vì vậy công tác truy vết khoanh vùng gặp nhiều khó khăn.

Theo đồng chí Hoàng Đại Tá, Phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến số 1 tỉnh, qua báo cáo cho thấy, tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng hiện rất cao. Số ca mắc mới chủ yếu F1 chuyển thành F0. Theo quy định mới của ngành y tế, các ca F1 đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 thời gian cách ly giảm còn 1 tuần và tự theo dõi sức khỏe 1 tuần. Tuy nhiên, thực tế nhiều trường hợp đã hết thời gian cách ly 1 tuần mới dương tính. Chính vì vậy, nếu không thực hiện nghiêm việc cách ly và tự theo dõi sức khỏe sau cách ly thì nguy cơ lây lan cộng đồng rất lớn. 

Nhận định về nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn, theo BCĐ PCD Covid-19 tỉnh, hiện đã xuất hiện các ổ dịch phức tạp, kéo dài trong cộng đồng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tính mạng, đời sống Nhân dân và phát triển KT-XH của tỉnh; một số địa phương còn tình trạng chủ quan, lơ là, chưa thực hiện quyết liệt các biện pháp PCD; người dân còn tập trung đông người, cơ sở kinh doanh dịch vụ thực hiện chưa nghiêm quy định về PCD; điều kiện của tỉnh còn khó khăn, nhân lực y tế và cơ sở vật chất phục vụ PCD hạn chế…

Để chủ động ngăn chặn và kiểm soát dịch Covid-19 trong thời gian ngắn nhất, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (BTVTU) đã ban hành Chỉ thị số 18 yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm các biện pháp "5K", tăng cường công tác quản lý người đến, về từ vùng dịch; ngăn chặn triệt để nguồn lây từ bên ngoài về địa phương gây ổ dịch cộng đồng; đẩy mạnh kiểm soát quản lý hành chính, quản lý di biến động dân cư; yêu cầu mọi người dân trong dịp nghỉ lễ, Tết hạn chế di chuyển khi không cần thiết. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, động viên, khuyến khích các tổ Covid-19 cộng đồng tiếp tục phát huy tinh thần tự nguyện trong PCD, giám sát người về/đến các địa bàn, hỗ trợ/giám sát/theo dõi F1 cách ly tại nhà, người bệnh F0 điều trị tại nhà (nếu có); yêu cầu các hộ gia đình vận động con em ở tỉnh ngoài hạn chế về địa phương khi không thật sự cần thiết, báo cáo chính quyền địa phương khi có người nhà trở về từ vùng dịch. Tiếp tục tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, tăng tỷ lệ bao phủ mũi 2 tối đa cho người dân; triển khai thực hiện tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại cho những người đã tiêm đủ liều cơ bản theo kế hoạch. Thực hiện tốt công tác bảo vệ người có nguy cơ (người có bệnh nền, người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai…) theo hướng dẫn của BCĐ quốc gia PCD Covid-19 và Bộ Y tế. Rà soát số liệu tiêm vắc xin để có kế hoạch thực hiện thời gian tiếp theo; địa phương nào có đủ vắc xin mà không hoàn thành tiêm chủng đúng tiến độ và an toàn thì đồng chí Bí thư cấp ủy phải chịu trách nhiệm trước BTVTU.


Thực hiện chỉ đạo của BTVTU về công tác PCD, BCĐ PCD Covid-19 các huyện, thành phố đã ban hành văn bản và yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các biện pháp PCD. Trong đó, nhiều huyện yêu cầu các dịch vụ kinh doanh như ăn uống, giải khát, cơ sở làm đẹp, cắt tóc, thể thao trong nhà... chỉ được phép hoạt động từ 5 - 22h. Không tổ chức hoạt động tập trung đông người trong nhà và ngoài trời. Các hoạt động cưới hỏi, thờ tự hạn chế số người (không quá 20 người) và phải thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định "5K", việc chấp hành của các cơ sở kinh doanh dịch vụ, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, lưu trú. Kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm theo quy định.

Đinh Hòa

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục