(HBĐT) - Ngày 10/1, huyện Lạc Thủy tiếp tục ghi nhận thêm 31 trường hợp mắc Covid-19. Trước tình hình ca mắc mới gia tăng, cấp ủy, chính quyền huyện tiếp tục huy động sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể và Nhân dân, kích hoạt cao độ các biện pháp phòng, chống, kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh.


Người dân khu vực chợ sông Bôi, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) được cán bộ y tế huyện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Trong số các ca mắc mới ngày 10/1, nhiều nhất là xã An Bình 17 ca, thấp nhất là xã Yên Bồng có 1 ca. Kết quả truy vết có 114 F1, trong đó, xã An Bình 81 trường hợp, xã Phú Thành 29 trường hợp.

Những ngày gần đây, trên địa bàn huyện liên tiếp xuất hiện nhiều ổ dịch mới. Ngày 5/1 phát sinh ổ dịch tại xã An Bình, Hưng Thi; ngày 6/1 là ổ dịch tại xã Thống Nhất và thị trấn Chi Nê; ngày 7/1 ổ dịch tại xã Phú Nghĩa, Đồng Tâm. Theo số liệu thống kê, tổng số ca dương tính cộng dồn đến nay là 208 ca (đang điều trị 165 trường hợp, có 43 trường hợp đã xuất viện).

Thị trấn Chi Nê là một trong những địa phương phát sinh ổ dịch mới trong những ngày qua và có nhiều F1. Đồng chí Bùi Văn Thiện, Bí thư Đảng uỷ thị trấn cho biết: "Cùng với việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) trước đó và sau khi phát sinh thêm ổ dịch mới, Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 thị trấn cùng các tổ Covid-19 cộng đồng, Ban quản lý xóm, khu dân cư thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện cách ly tại nhà của các F1. Tuyên truyền liên tục về các biện pháp PCD thông qua loa phát thanh để Nhân dân nắm và thực hiện. Duy trì việc báo cáo tình hình, diễn biến dịch tại thị trấn cũng như công tác quản lý, rà soát các đối tượng về BCĐ huyện kịp thời”.

Theo Trung tâm Y tế (TTYT) huyện, xã An Bình phát sinh ổ dịch từ ngày 5/1 được xác định nguồn lây từ một người dân địa phương làm việc tại tỉnh Ninh Bình, hiện được cách ly điều trị tại TTYT huyện. Ngay sau đó, trạm y tế xã phối hợp BCĐ xã và một số đơn vị liên quan điều tra, truy vết, xét nghiệm cho toàn bộ người dân thôn Ninh Ngoại và một số trường hợp liên quan. Bên cạnh đó, phong toả tạm thời thôn Ninh Nội do có các ca mắc có cùng nguồn lây nhiễm. Đến ngày 10/1 xuất hiện thêm 17 ca mắc mới tại xã, nâng tổng số ca dương tính cộng dồn là 72 ca (có 67 trường hợp đang được điều trị, 5 trường hợp đã xuất viện).

Hiện, toàn huyện có 167 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế; 65 trường hợp cách ly tập trung và 1.063 trường hợp cách ly tại nhà. Số người trên 18 tuổi tiêm nhắc lại mũi 3 là 781 người; đã được tiêm từ 1 - 2 mũi vắc xin gần 43.000 người; hơn 6.200 trẻ từ 12 - 17 tuổi đã được tiêm 2 mũi vắc xin. Huyện tăng cường triển khai nhiều phương án nhằm khoanh vùng dập dịch, giảm thiểu sự lây lan của dịch. Các BCĐ, phòng, ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn thực hiện tốt chỉ đạo của các cấp về công tác PCD. Thực hiện tốt việc rà soát, khai báo y tế, tổ chức cách ly phù hợp, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp từ vùng dịch trở về địa phương, các tỉnh đang có dịch và các điểm dịch, ổ dịch, khu công nghiệp có dịch lây lan.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Vân, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Cùng với các biện pháp đã, đang triển khai hiệu quả, BCĐ PCD Covid-19 huyện tăng cường tuyên truyền cho Nhân dân như thực hiện tốt thông điệp "5K", yêu cầu thực hiện nghiêm túc đeo khẩu trang, hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng. Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3. Phát huy vai trò tích cực của các tổ Covid-19 cộng đồng, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp đưa tin không chính xác về tình hình dịch bệnh”.


Thanh Sơn

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục