(HBĐT) - Dịch Covid-19 diễn biến khó lường trên địa bàn TP Hòa Bình khi mỗi ngày đều phát hiện các ca bệnh trong cộng đồng. Tính từ ngày 23/11/2021 đến 16h ngày 12/1, trên địa bàn ghi nhận trên 440 ca mắc mới. 19/19 phường, xã đều có ca dương tính, tập trung tại các phường: Đồng Tiến, Phương Lâm, Quỳnh Lâm, Tân Thịnh, xã Mông Hóa… Đáng nói, đã có nhiều trường học có học sinh, giáo viên mắc Covid-19 như: THCS Đồng Tiến, tiểu học Đồng Tiến; tiểu học Lý Tự Trọng, THPT Dân tộc nội trú, THPT chuyên Hoàng Văn Thụ…


Để phòng dịch Covid-19, trường TH&THCS Thống Nhất (TP Hoà Bình) yêu cầu học sinh đeo khẩu trang trong suốt thời gian ở trường.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch (BCĐ PCD) Covid-19 thành phố đánh giá, ca mắc virus SARS-CoV-2 sẽ tiếp tục tăng nhanh trong cộng đồng nếu không làm tốt công tác phát hiện, truy vết ca bệnh. Do vậy, cả hệ thống chính trị của thành phố cùng các đơn vị y tế đã bám sát địa bàn, chủ động triển khai biện pháp PCD theo các phương án đề ra. Đồng chí Bùi Quang Điệp, Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết: Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, BCĐ PCD Covid-19 thành phố chỉ đạo tiến hành khoanh vùng khẩn trương, truy vết triệt để F1, kịp thời xét nghiệm sàng lọc, áp dụng các biện pháp cách ly y tế phù hợp. Hàng ngày, thành phố là nơi tập trung đông người đến làm việc, giao thương nên nguy cơ xuất hiện các F0 rất cao. Vì vậy, địa phương luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, Nhân dân thực hiện nghiêm "5K", tăng cường truyền thông trên loa truyền thanh của từng tổ dân phố, thôn, xóm. Đồng thời, kích hoạt bệnh viện dã chiến và trạm y tế lưu động để điều trị F0.

Thành phố đã chỉ đạo phân công, phân cấp, xác định rõ vai trò, trách nhiệm, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác PCD. Phát huy cao nhất vai trò các tổ tự quản cộng đồng dân cư, tổ Covid-19 cộng đồng, kịp thời phát hiện ngay người đi, đến địa phương để quản lý đúng quy định. Toàn thành phố hiện có 766 tổ Covid-19 cộng đồng ở 214 tổ dân phố, xóm. Bên cạnh đó, BCĐ PCD Covid-19 thành phố thường xuyên chỉ đạo UBND các phường, xã thực hiện tốt quản lý tình hình dân cư; chỉ đạo các tổ Covid-19 cộng đồng rà soát, nắm chắc nhân khẩu của mỗi gia đình, tổ dân phố, thôn, xóm; kiểm soát chặt trường hợp đi lao động ở các tỉnh khác, vùng có dịch về địa phương. Giám sát chặt chẽ việc khai báo y tế, thực hiện cách ly tại nhà/nơi cư trú đối với người đi làm xa trở về địa phương. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tiêm vắc xin, đảm bảo đạt tỷ lệ bao phủ mũi 2 và tiêm mũi 3 cho các đối tượng được sớm nhất.

Chợ Nghĩa Phương là một trong những chợ đông nhất của thành phố, mỗi ngày có hàng nghìn lượt người đến mua bán, trong đó nhiều người ở các huyện và ngoài tỉnh, nguy cơ dịch bệnh luôn thường trực. Bà Trần Thị Thu, Trưởng Ban quản lý (BQL) chợ cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, BQL chợ thường xuyên tuyên truyền các văn bản của BCĐ PCD Covid-19 thành phố, phường Phương Lâm trên hệ thống loa của chợ và tuyên truyền đến các tiểu thương, người bán hàng chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch; phối hợp truy vết những người tiếp xúc gần với F0, F1 tự giác khai báo y tế. Vận động người kinh doanh nếu có biểu hiện ho, sốt, đau họng… thì test nhanh nhằm kịp thời phát hiện trường hợp mắc bệnh, cùng góp sức với chính quyền khống chế, kiểm soát dịch bệnh.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay, dịch bệnh trên địa bàn thành phố đang được kiểm soát, góp phần giúp ANCT - TTATXH ổn định. Tuy nhiên, theo BCĐ PCD Covid-19 thành phố, hiện còn một bộ phận người dân chưa ý thức được trách nhiệm với cộng đồng và mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, do vậy vẫn còn chủ quan, lơ là, vi phạm quy định, nhất là trong thực hiện "5K". Việc kiểm tra, giám sát ở một số đơn vị, cơ sở chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao...

Với chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19; vừa PCD, vừa phát triển KT-XH; không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; luôn sẵn sàng cho mọi tình huống dịch có thể xảy ra, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Theo đó, BCĐ PCD Covid-19 thành phố đã quyết liệt chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn không để dịch xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn. Hoàn thiện các phương án chuẩn bị "4 tại chỗ”, trạm y tế lưu động. Duy trì hiệu quả công tác PCD, xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng, ở từng cơ quan, đơn vị, các lực lượng tuyến đầu, cơ sở y tế, giáo dục, chú ý các khu nhà trọ, siêu thị, chợ, bến xe, trường học…

Thực hiện thông điệp "5K + vắc xin + thuốc điều trị + công nghệ”, trong đó đề cao vai trò của mỗi người dân, gia đình trong việc tuân thủ hướng dẫn của cơ quan y tế, tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Tăng cường vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng, vai trò giám sát của người dân để kịp thời phát hiện người từ các tỉnh, thành phố có dịch đến/về địa phương. Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm quy định "5K", đặc biệt là đeo khẩu trang ngay khi ra khỏi nhà. Thành phố cũng chỉ đạo rà soát cơ sở vật chất, nhân lực, vật tư, hóa chất… chuẩn bị phương án, các điều kiện cần thiết để điều trị F0 tại nhà; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, các cấp độ của dịch...


Thu Hiền

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục