(HBĐT) - Đồng chí Bùi Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bo (Kim Bôi) cho biết: Tiếp tục chủ động, quyết liệt, kiểm soát hiệu quả và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 trong thời gian tới, đặc biệt dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, UBND thị trấn đã ban hành kế hoạch tăng cường các biện pháp PCD Covid-19 trong dịp Tết. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong dịp nghỉ Tết hạn chế di chuyển khi không cần thiết. Tuyên truyền, vận động, thông tin đến người thân trong gia đình đang học tập, làm việc ngoài tỉnh hạn chế đi, về. Trường hợp do nhu cầu phải đến, về địa phương, nghiêm túc khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương và làm xét nghiệm, có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi trở về địa phương, gia đình (RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên).


Các địa điểm khu các ly của thị trấn Bo (Kim Bôi) được trang bị đầy đủ, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh chụp khu cách ly tại UBND xã Hạ Bì cũ.

Đến thời điểm hiện tại, công tác kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thị trấn cơ bản được đảm bảo. Thị trấn tăng cường các biện pháp PCD; dừng hoạt động tập trung đông người không cần thiết; đánh giá mức độ nguy cơ, điều chỉnh tăng cấp độ dịch; trên cơ sở đó ban hành văn bản chỉ đạo hạn chế các hoạt động tương ứng. Đóng các lối mở ra, vào vùng, khu có dịch, có biện pháp kiểm soát chặt chẽ trong khu vực được phong tỏa. Nâng tỷ lệ xét nghiệm tầm soát lên ít nhất 10 - 20%, tăng cường xã hội hóa xét nghiệm; tầm soát ngẫu nhiên hàng ngày và luân phiên hàng tuần tại các hộ gia đình, khu dân cư. Các doanh nghiệp chủ động nâng tỷ lệ xét nghiệm tầm soát lên mức tối đa (có thể) khi nguy cơ, cấp độ dịch tăng lên. Tổ chức tiêm ngay lượng vắc xin đã được phân bổ để tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin Covid-19; phấn đấu tiêm đạt 100% mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên; đạt 100% trẻ từ 12 -17 tuổi tiêm mũi 1, đảm bảo an toàn và nhanh nhất có thể theo hướng dẫn của Sở Y tế, không để sót ai thuộc diện chỉ định tiêm mà không được tiêm chủng đầy đủ (kể cả mũi tăng cường khi có kế hoạch triển khai), đặc biệt những người thuộc nhóm có nguy cơ cao theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với những người đủ điều kiện tiêm chủng nhưng cố tình không tiêm vắc xin phòng Covid-19, nếu mắc Covid-19 phải chịu trách nhiệm và phải tự chi trả các chi phí điều trị. Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về PCD. Tăng cường lực lượng phục vụ, hỗ trợ hoạt động của các trạm y tế lưu động trên địa bàn, tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 cộng đồng đảm bảo về trang thiết bị y tế, để tất cả người dân bị cách ly, điều trị Covid-19 tại cộng đồng đều được hướng dẫn, chăm sóc về y tế. Yêu cầu các chủ khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh lưu trú phải có trách nhiệm test nhanh Covid-19 cho khách lưu trú, kết quả âm tính mới được phép lưu trú. Trường hợp test nhanh có kết quả dương tính thì xử trí ngay các biện pháp PCD theo quy định.

Tính đến 16h ngày 17/1, thị trấn Bo có 45 trường hợp F0 và 280 trường hợp F1. Trong đó, toàn bộ trường hợp F0 đang được đưa vào khu điều trị của trung tâm và các trường hợp F1 đều đã có quyết định thực hiện cách ly y tế tại nhà. Trong ngày 18/1, thị trấn triển khai tiêm mũi bổ sung cho các đối tượng đã tiêm 2 mũi.

Đồng chí Bùi Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết thêm: Xác định dịp Tết Nguyên đán, công dân thị trấn đi làm xa về nhiều, nguy cơ bùng phát dịch rất cao. Thị trấn phát huy vai trò 74 tổ Covid-19 cộng đồng với 242 tổ viên, lên phương án cho các KDC, rà soát chặt chẽ công dân đi làm xa về, trường hợp dương tính sẽ báo Trung tâm Y tế huyện. Hiện, thị trấn đã lên phương án, trong dịp Tết thiết lập 3 trạm y tế lưu động, mỗi trạm có 3 cán bộ y tế và 5 thành viên tổ Covid cộng đồng. Các trạm y tế lưu động đã bắt đầu hoạt động, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Đỗ Hà

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục