(HBĐT) - Những ngày qua, trên địa bàn huyện Đà Bắc phát hiện hàng chục ca mắc Covid-19 mỗi ngày. Ngành chức năng và các xã, thị trấn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch (PCD), nhất là việc kiểm soát chặt người trở về địa phương trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022.



Huyện Đà Bắc yêu cầu người dân trở về địa phương trong dịp Tết Nguyên đán thực hiện khai báo y tế, test nhanh trước khi về gia đình. Ảnh chụp tại Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc. 

Cũng như nhiều địa phương trong tỉnh, những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp khi xuất hiện nhiều trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Đáng chú ý, đây là những trường hợp có yếu tố dịch tễ phức tạp, tiếp xúc với nhiều người. Ngày 17/1, huyện ghi nhận 18 trường hợp F0, 2 ngày tiếp theo con số lần lượt là 49, 22 trường hợp. Xã Yên Hòa là địa bàn đang có dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp. Đồng chí Quách Công Khang, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trong ngày 17/1, xã thực hiện test nhanh 125 trường hợp F1, có 24 ca dương tính. Với số ca F0 tăng, xã tiếp tục truy vết 500 F1, phát hiện 10 trường hợp dương tính. Ngày 19/1 phát hiện thêm 2 ca dương tính. Như vậy, trong 3 ngày (từ 17 - 19/1), tổng số ca mắc bệnh trên địa bàn xã là 36 trường hợp. Các F0 đã được đưa về cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Đối với 464 F1, Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 xã đã cho khoanh vùng, căng dây, treo biển cách ly tại gia đình dưới sự quản lý, giám sát của các tổ Covid-19 cộng đồng, được cán bộ y tế theo dõi sức khỏe.

Theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Yên Hòa, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, BCĐ PCD huyện Đà Bắc đã tăng cường lực lượng chức năng của huyện hỗ trợ xã PCD. Xây dựng sở chỉ huy tại chỗ, đảm bảo công tác ANTT, đồng thời lập chốt phong tỏa tạm thời xóm Men và xóm Kìa. Hiện, công tác PCD ở xã Yên Hòa gặp không ít khó khăn khi số lượng F1 rất lớn, xã mong muốn tiếp tục được hỗ trợ trang thiết bị để thực hiện các biện pháp PCD. Với số lượng nhiều người dân phải thực hiện cách ly nên thời gian tới có thể thiếu nhu yếu phẩm, xã mong được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành và nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh. "Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, BCĐ xã tiếp tục nắm tình hình dịch bệnh, lập danh sách con em địa phương đi làm xa có nhu cầu về ăn Tết cổ truyền. Tuyên truyền đến người dân khi về địa phương phải khai báo y tế, test nhanh Covid-19 trước khi về với gia đình" - đồng chí Quách Công Khang chia sẻ.

Đồng chí Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Nguyên nhân khiến dịch bùng phát như hiện nay là do số lượng người đi làm xa trở về địa phương rất đông. Mặc dù thời gian qua, các xã tuyên truyền, nắm rõ số người trở về địa phương, cho các hộ dân ký cam kết trước khi về phải thực hiện test nhanh Covid-19. Tuy nhiên, vẫn còn những trường hợp không tuân thủ vì sợ cách ly nên trốn tránh khai báo. Cùng với đó là thực trạng dịch bệnh đang bùng phát ở nhiều địa phương nên việc kiểm soát người ra vào địa bàn, nhất là những người buôn bán gặp không ít khó khăn. Đối với xã Yên Hòa, Đoàn Kết là những địa bàn "nóng” về dịch, huyện hỗ trợ các trang thiết bị, công tác truy vết, test sàng lọc F1 và thực hiện cách ly tại nhà dưới sự quản lý, giám sát của tổ Covid-19 cộng đồng.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, huyện dự kiến có khoảng 6.000 người trở về địa phương ăn Tết. BCĐ PCD huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn rà soát, nắm chắc số liệu công dân đi làm xa; thông tin cho người dân nếu đến, về địa bàn phải đến cơ sở y tế khai báo y tế ngay và làm test nhanh trước khi về nhà, nơi cư trú. Đồng thời, quản lý chặt các F1 cách ly trên địa bàn. Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về cách ly, theo dõi sức khỏe sau cách ly theo quy định, cần thiết có chế tài đối với những người không chấp hành. Đồng thời, rà soát, nắm tình hình F0, F1, nếu có khó khăn vận động hỗ trợ, đảm bảo PCD hiệu quả và tất cả người dân đều được đón Tết cổ truyền đầm ấm, an toàn.


Viết Đào

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục