(HBĐT) - LTS: Trong khoảng 1 tuần nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh tăng đột biến. Từ ngày 29/1 đến nay, tỉnh ghi nhận hơn 3.000 ca Covid-19, trong đó có những ngày hơn 500 ca, số ca nhiễm cộng đồng tăng cao tại nhiều địa bàn trong tỉnh. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 các cấp và ngành y tế tiếp tục có những khuyến cáo và triển khai các giải pháp PCD. Phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế, Phó BCĐ PCD Covid-19 tỉnh về công tác PCD nhằm hạn chế tình trạng lây lan cộng đồng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Sau đây là nội dung:



Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh test nhanh kháng nguyên sàng lọc Covid-19 cho người đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

P.V: Thưa đồng chí, trong những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng cao. Vậy sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được đánh giá như thế nào?

Đồng chí Bùi Thu Hằng: Tính từ ngày 29/1 - 7/2, số ca dương tính trên địa bàn tỉnh ghi nhận trên 3.000 ca, có 8 ca tử vong. Trong 3 ngày gần đây, số ca mắc đều trên 500 ca/ngày, có ngày gần 600 ca. Nếu tính theo số dân, tỉnh thuộc nhóm tỷ lệ ca mắc cộng đồng cao. Đánh giá theo mức độ dịch, tỉnh thuộc cấp độ 2, tức là màu vàng. Nguy cơ dịch diễn biến rất phức tạp trong thời gian tới.

P.V: Xin đồng chí cho biết khả năng thu dung điều trị của tỉnh đối với bệnh nhân Covid-19 hiện nay như thế nào?

Đồng chí Bùi Thu Hằng: Hiện nay, số ca mắc cao, tuy nhiên những người không triệu chứng và nhẹ chiếm đa số. Tỉnh thực hiện việc thu dung theo phân tầng, gồm 3 tầng. Tầng thứ nhất tại các cơ sở ngoài cơ sở y tế ở các huyện, thành phố để thu dung bệnh nhân nhẹ, bệnh nhân cách ly; Trung tâm Y tế các huyện, thành phố thu dung điều trị bệnh nhân ở tầng giữa, cùng với Bệnh viện dã chiến (BVDC) số 1 điều trị bệnh nhân ở tầng giữa; Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị bệnh nhân phức tạp, bệnh nhân nặng, bệnh nhân có bệnh lý nền và nguy kịch. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã triển khai điều trị F0 tại nhà đối với những người đủ điều kiện. Nói chung hiện chưa có sự quá tải trong điều trị, số ca nặng được chăm sóc, điều trị tích cực, đảm bảo máy thở, các điều kiện cần thiết để điều trị. Việc điều trị có sự chuyển biến tích cực, đến ngày 8/2, số ca ở tầng giữa tại BVDC số 1 chỉ còn 9 ca, những ca bệnh khác chủ yếu là thể nhẹ, không triệu chứng, có thể quản lý tại nhà và cơ sở thu dung điều trị ngoài cơ sở y tế ở các huyện, thành phố. Vì vậy, công tác thu dung điều trị vẫn trong tầm kiểm soát.

P.V: Nhằm đảm bảo công tác PCD, các cấp ủy, chính quyền, địa phương, lực lượng PCD cần có giải pháp gì để kiểm soát tình hình dịch bệnh hiện nay, thưa đồng chí? 

Đồng chí Bùi Thu Hằng: Với tình hình dịch bệnh rất phức tạp, cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị phải kiểm soát được người có nguy cơ, người đi từ vùng dịch về theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Những người có dấu hiệu ho, sốt, cảm cúm, dấu hiệu của Covid-19 phải xét nghiệm, cách ly ngay. Tốt nhất là phải kiểm soát được các ổ dịch vì hiện nay trường hợp F1, thậm chí F2 cũng đã trở thành F0, tuy nhiên, việc quản lý F1 vẫn chưa được tốt, số lượng F1 quá lớn, ý thức của những người thuộc F1 vẫn chưa thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà. Thực tế số ca mắc là F1 nhưng ở ngoài cộng đồng, chưa được cách ly có dấu hiệu tăng lên. Chính vì vậy, các cấp ủy, chính quyền, BCĐ PCD Covid-19 phải siết chặt hơn nữa công tác PCD.

Trong thời gian tới, đối với công tác PCD đi đầu vẫn là công tác tuyên truyền. Đây là một nhiệm vụ quan trọng vì người dân còn chủ quan, lơ là. Nhiều người vẫn nghĩ tiêm 2 mũi, 3 mũi vắc xin phòng Covid-19 thì không còn khả năng lây nhiễm nên rất chủ quan. Tư tưởng sống chung với dịch nhưng thực tế nguy cơ tiềm ẩn rất lớn, vì không phải ai cũng được tiêm vắc xin. Còn trẻ em dưới 12 tuổi, phụ nữ có thai, người trong giai đoạn bệnh cấp tính và những người già không thể tiêm được, những đối tượng này khi mắc bệnh sẽ chuyển nặng. Vì vậy, quan trọng nhất là tuyên truyền ý thức người dân thực hiện nghiêm quy định "5K". Tại các chợ, nơi công cộng, nhiều người không đeo khẩu trang nhưng việc xử lý vi phạm gần như không có. Từ đó cho thấy, ý thức người dân vẫn là giải pháp mang tính quyết định. Tiếp đến là công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19. Trong đợt này thực hiện rà soát tất cả những người bệnh nền, người cao tuổi chưa được tiêm, những người hoãn tiêm nếu đủ điều kiện thì phải tiêm và tiêm mũi bổ sung cho những người đã tiêm đủ 2 mũi.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!


Đinh Hoà (TH)

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục