(HBĐT) - Hưởng ứng chiến dịch tiêm chủng thần tốc mùa xuân 2022 do Thủ tướng Chính phủ phát động, những ngày cận Tết và ngay trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, ngành y tế cùng các lực lượng trong Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh, chính quyền các địa phương khẩn trương triển khai chiến dịch tiêm chủng với phương châm vắc xin phân bổ đến đâu tiêm ngay đến đó, đảm bảo tuyệt đối an toàn PCD.


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc tiêm vắc xin mũi 3 cho người đủ thời gian theo quy định.

Sáng 8/2, dù vẫn còn đang không khí vui xuân đón Tết, bà Nguyễn Thị Êm, hơn 70 tuổi, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) đến điểm tiêm từ sáng sớm để được tư vấn, kiểm tra sức khỏe và tiêm bổ sung mũi 2 vắc xin phòng Covid-19. Được các y, bác sỹ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện tư vấn, thăm hỏi tiền sử phản ứng quá trình tiêm chủng trước đây, bà Êm yên tâm tiêm mũi 2. Là người tuổi cao, có bệnh lý nền, sức khỏe yếu, thể trạng gầy gò, bà Êm đã 2 lần xin dừng tiêm vắc xin bởi tâm lý e ngại phản ứng phụ có thể xảy ra. Được sự vận động của con cái, tư vấn của cán bộ y tế, bà đã quyết định tiêm vắc xin phòng Covid-19. Bà Êm cho biết: Tuổi đã cao, lại có bệnh huyết áp nên ban đầu tôi rất lo lắng khi tiêm vắc xin. Tuy nhiên, cán bộ y tế đã tư vấn, thăm khám kỹ nên tôi rất yên tâm. Sau khi được tiêm vắc xin tôi yên tâm hơn hẳn. 

Để đảm bảo công tác tiêm chủng, ngay những ngày áp Tết, BCĐ PCD Covid-19 huyện Lương Sơn đã triển khai đồng loạt tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại cho các đối tượng đến thời gian tiêm. Nhằm đảm bảo an toàn PCD, tăng cường miễn dịch cộng đồng trong kỳ nghỉ Tết, huyện đã tổ chức nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại các đơn vị, doanh nghiệp trong khu công nghiệp Lương Sơn cho lực lượng công nhân. Bên cạnh đó, tăng cường rà soát, lập danh sách cũng như tuyên truyền, vận động người già, có bệnh nền, phụ nữ có thai qua 13 tuần đầu để tiến hành tiêm chủng. Đến nay, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 trên địa bàn huyện đạt 101,96%. Trong những ngày gần đây, huyện liên tục vận động người có bệnh nền, phụ nữ có thai và người già yếu tiêm vắc xin mũi 1. 

Cũng như huyện Lương Sơn, những ngày giáp Tết và trong kỳ nghỉ Tết, nhiều địa phương đã triển khai quyết liệt chiến dịch tiêm phòng vắc xin Covid-19. Theo đồng chí Bùi Thanh Hải, Phó Giám đốc TTYT huyện Tân Lạc, liên tục trong những ngày đầu năm, từ ngày 8/2, huyện triển khai tiêm vắc xin mũi 3, mũi nhắc lại tại TTYT huyện và trạm y tế các xã, thị trấn. Cùng với đó, huyện thành lập các trạm y tế lưu động để tiêm phòng vắc xin cho lực lượng công an, quân sự, các nhà trường, đồng thời thực hiện tổ tiêm chủng tại nhà đối với người già yếu, có bệnh nền không thể đi lại được. Huyện đã rà soát có 1.366 người chưa tiêm vắc xin mũi nào là người có bệnh lý nền, người già, phụ nữ có thai và người đang thử nghiệm vắc xin. Sau khi tuyên truyền, vận động, từ ngày 8/2 đến nay có hơn 70 người thuộc đối tượng chống chỉ định đã được tiêm chủng và đảm bảo an toàn. Hiện, tỷ lệ tiêm mũi 1 của huyện đạt 98,03%, mũi 2 đạt 94,96%, mũi 3 đạt 54,47%. Tỷ lệ tiêm vắc xin trẻ từ 12 - 17 tuổi đạt 99,96% và tiếp tục tiêm mũi bổ sung cho trẻ đến tuổi. 

Theo Sở Y tế, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc xin thần tốc mùa xuân 2022 theo tinh thần "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả, tỉnh đã ban hành và triển khai kế hoạch tiêm chủng. Cùng với việc gấp rút triển khai tiêm mũi 3, ngành y tế đã chỉ đạo các huyện, thành phố rà soát, lập danh sách và tổ chức tiêm cho các đối tượng chống chỉ định. Từ ngày 9/2 đến nay, toàn tỉnh đã tiêm mũi 1 cho hơn 400 đối tượng là người có bệnh nền, phụ nữ có thai, người già yếu. 

Theo kế hoạch, chiến dịch bắt đầu từ ngày 9/2 -15/3, phấn đấu hoàn thành việc tiêm mũi 3 cho người trên 18 tuổi, bảo đảm tiêm hết cho người cao tuổi, người có bệnh nền, lực lượng tuyến đầu, công nhân lao động trong các khu công nghiệp và người dân đủ điều kiện tiêm chủng. Để phục vụ chiến dịch tiêm chủng mùa xuân, trên cơ sở số lượng vắc xin được phân bổ của Bộ Y tế, căn cứ số lượng đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng của các huyện, thành phố, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp nhận vắc xin, tổ chức mua sắm đủ vật tư tiêm chủng, cấp phát đến các đơn vị tổ chức tiêm, đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, kịp thời. Đồng thời, có kế hoạch kiểm tra, hỗ trợ các điểm tiêm chủng đảm bảo an toàn, đúng kế hoạch và thực hiện báo cáo kết quả tiêm chủng, các phản ứng sau tiêm về Sở Y tế, Cục Y tế dự phòng, Dự án tiêm chủng quốc gia theo quy định. Tính đến ngày 15/2, số lượng vắc xin toàn tỉnh đã nhận hơn 1,52 triệu liều. Số lượng vắc xin đã tiêm 1.554.815 mũi. Tổng số người đã được tiêm 1 mũi vắc xin là 21.036 người, tiêm đủ 2 mũi 249.712 người, tiêm đủ 3 mũi 344.785 người.

Thời gian tới, ngành y tế tiếp tục chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện thần tốc chiến dịch tiêm chủng vắc xin; hoàn thành việc tiêm đủ liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên và liều bổ sung, liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên theo đúng tiến độ do Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh chỉ đạo.

Đinh Hòa

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục