(HBĐT) - Theo thông báo của Bộ Y tế, đến thời điểm này, vắc xin tiêm phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã về đến Việt Nam và đang gấp rút xây dựng kế hoạch tiêm sớm nhất cho trẻ. Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành Văn bản số 1848/BYT- ĐP, ngày 13/4/2022 về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người đã mắc Covid-19. Theo đó, đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc Covid-19 sẽ trì hoãn tiêm chủng sau khi mắc bệnh 3 tháng.


Đề đảm bảo an toàn tiêm vắc xin phòng Covid-19, ngành Y tế hướng dẫn cụ thể quy trình tiêm chủng và theo dõi sau tiêm, trong đó quy định nghiêm ngặt về khám sàng lọc trước tiêm. Ảnh:Cán bộ y tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh tại trường THCS Lý Tự Trọng (TP Hoà Bình).

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, ngay khi có hướng dẫn của Bộ Y tế về việc chuẩn bị tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, ngành Y tế đã phối hợp với các địa phương rà soát, tổng hợp danh sách trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là hơn 115 nghìn trẻ, gồm học sinh lớp 6 của trường THCS, học sinh đang học tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 5), trẻ 5 tuổi đang học mẫu giáo và sẵn sàng phương án tiêm chủng.

Đến thời điểm này, các trạm y tế đã phối hợp với các trường rà soát số liệu trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Các trường đã tiến hành lấy ý kiến của phụ huynh về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ. Cô Phan Thị Thanh Hương, trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình) cho biết: Để lập danh sách, trong thời điểm học sinh học trực tuyến không thể họp phụ huynh, tôi đã thông tin cho phụ huynh và đề nghị đăng ký qua mạng xã hội. Sau đó, trường gửi mẫu phiếu đến từng gia đình để phụ huynh đăng ký. Qua tổng hợp phiếu, đa số phụ huynh đồng tình tiêm vắc xin cho con. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn băn khoăn vì con mới bị mắc Covid-19 cách đây chưa lâu; một số phụ huynh đôi chút lo lắng về mức độ an toàn tiêm cho trẻ.

Để triển khai công tác tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, ngành Y tế tỉnh đã tập huấn, hướng dẫn cụ thể về khám sàng lọc trước tiêm cho trẻ em, quy trình xử lý sự cố trong quá trình tiêm và theo dõi sau tiêm. Bác sỹ Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hòa Bình cho biết: Chúng tôi đã tập huấn cho tất cả các cán bộ trung tâm và các trạm y tế phường, xã trên địa bàn từ khám sáng lọc đến đảm bảo các an toàn tiêm chủng. Khi tiêm, phụ huynh và các trẻ sẽ được tư vấn, hướng dẫn đến khám sàng lọc và theo dõi tại các điểm tiêm tại bệnh viện nên cha mẹ có thể yên tâm. Hiện nay, trên địa bàn thành phố, các trường cũng đã phối hợp với Công an các phường, xã để lấy mã số định danh cho trẻ, đảm bảo sau khi tiêm sẽ được tích hợp luôn lên hệ thống phần mềm tiêm chủng quốc gia.

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế tại Công văn số 1848, ngày 13/4/2022 về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người đã mắc Covid-19, việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc Covid-19 phải trì hoãn tiêm chủng sau khi mắc bệnh 3 tháng. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Phan Anh, Phó trưởng Khoa Tiêm chủng, CDC tỉnh cho biết: Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh, rất nhiều trẻ mắc Covid-19, nhất là thời điểm đỉnh dịch từ tháng 2 - 3. Theo số liệu thống kê có hơn 37 nghìn trẻ mắc Covid-19 dưới 12 tuổi. Thực tế, con số này có thể cao hơn do nhiều gia đình khi có thể tự điều trị ở nhà, chưa khai báo với trạm y tế. Cũng có nhiều trường hợp, trẻ mắc Covid-19 nhưng biểu hiện khá nhẹ, chỉ sốt nhẹ, không ho nhiều, biểu hiện bệnh không rõ và quan trọng nhất việc khẳng định mắc Covid-19 phải dựa vào kết quả xét nghiệm nhưng thực tế không thể loại trừ trường hợp gia đình không xét nghiệm cho con. Vì vậy, số liệu trẻ mắc Covid-19 có thể chưa được tổng hợp đủ. Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, để đảm bảo an toàn tiêm chủng, ngành Y tế tỉnh tính toán có thể lùi thời gian tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đảm bảo thời gian mắc Covid-19 đã qua 3 tháng.

Bên cạnh đó, ngành Y tế gấp rút hoàn thiện kế hoạch triển khai tiêm chủng vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi theo sự điều chỉnh mới nhất của Bộ Y tế. Trong đó, tiếp tục rà soát, lập danh sách số liệu trẻ đã mắc Covid-19 và thống nhất sự phối hợp giữa các ngành, địa phương sẵn sàng các phương án tiêm chủng đảm bảo an toàn, hiệu quả. 

Đinh Hòa

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục