(HBĐT) - Thời gian này, các địa phương trong tỉnh tập trung triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo. Đây là giải pháp quan trọng nhất để phòng ngừa và tiến tới mục tiêu loại trừ được căn bệnh nguy hiểm lây từ động vật sang người.



Hộ dân xóm Bún, xã Yên Mông (TP Hoà Bình) tiêm vắc xin phòng dại cho chó nuôi đợt 1, năm 2022.

Nhận thức rõ về sự nguy hiểm của bệnh dại, những năm qua, gia đình ông Nguyễn Văn Dự, xóm Bún, xã Yên Mông (TP Hòa Bình) đều tiêm phòng dại cho chó nuôi của gia đình. Theo ông Dự cho biết, gia đình ông duy trì nuôi 3 con chó để trông giữ nhà và làm thú cưng. Trước đây, gia đình vẫn thường thả rông chó nhưng qua tuyên truyền của chính quyền địa phương và thông tin trên sách, báo, ông thấy nhiều trường hợp người bị chó thả rông cắn. Do đó, ông chuyển sang nuôi nhốt để an toàn cho gia đình và cộng đồng. Đặc biệt chấp hành tiêm vắc xin phòng dại định kỳ hàng năm cho chó. "Hàng năm, trước thời điểm mùa hè, trưởng xóm, cán bộ thú y tuyên truyền đến các hộ nuôi chó thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Đây là bệnh rất nguy hiểm nên không được chủ quan, phải tiêm định kỳ đủ vắc xin cho chó nuôi của gia đình. Khi chẳng may bị chó cắn phải đi điều trị phơi nhiễm” - ông Dự chia sẻ.

Trên địa bàn phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình), những năm qua, công tác tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo được cấp ủy, chính quyền quan tâm triển khai thực hiện. Đồng chí Đoàn Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Để triển khai hiệu quả đợt tiêm phòng dại đợt I, năm 2022, UBND phường đã tuyên truyền đến các tổ dân phố, khu dân cư thông qua hệ thống loa phát thanh. Nhờ đó các hộ dân chấp hành tốt việc tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo nuôi của gia đình. Nhiều năm qua, trên địa bàn phường không ghi nhận trường hợp người mắc bệnh dại do bị chó, mèo cào, cắn. Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TP Hòa Bình, hiện nay, các xã, phường trên địa bàn thành phố tích cực triển khai tiêm vắc xin phòng dại. Đến hết tháng 4, các xã, phường hoàn thành tiêm đợt I, năm 2022. 

Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi rút dại gây ra, lây truyền từ động vật sang người, chủ yếu từ chó, mèo. Người nhiễm vi rút dại khi đã xuất hiện triệu chứng lâm sàng thì tỷ lệ tử vong gần như 100%. Trong giai đoạn 2013 - 2017, toàn tỉnh có trên 10 nghìn trường hợp bị chó nghi dại cắn phải điều trị, 16 ca tử vong do bệnh dại. Giai đoạn 2017 - 2021, toàn tỉnh ghi nhận 6 ổ dịch, làm 7 người tử vong. Hai năm trở lại đây, tỉnh không ghi nhận trường hợp tử vong vì bệnh dại. Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng phòng Chăn nuôi và thú y (Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh) đánh giá, nguy cơ bệnh dại bùng phát trên địa bàn tỉnh vẫn cao. Bởi, hiện tổng đàn chó toàn tỉnh có trên 117 nghìn con nhưng đa số ở các vùng nông thôn vẫn nuôi thả rông; cùng với đó là tỷ lệ tiêm phòng ở một số cơ sở, địa phương chưa đạt yêu cầu. 

"Thực hiện tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo hàng năm triệt để là cách tốt nhất để phòng, chống bệnh dại cho con người. Do đó, người dân cần tiêm vắc xin phòng dại đầy đủ cho chó, mèo, nhất là khi thời tiết bước vào mùa nắng nóng. Đồng thời, khi bị chó, mèo nghi dại cào, cắn cần đến cơ sở y tế để điều trị phơi nhiễm bệnh dại” - đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng phòng Chăn nuôi và thú y (Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh) khuyến cáo.

 Viết Đào

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục