Chuyên gia cho biết, virus có thời gian ủ bệnh rất dài và khi xâm nhập vào cơ thể, virus sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng trước tiên, các triệu chứng sẽ xuất hiện từ 1-2 tuần sau khi nhiễm bệnh.

Một em nhỏ mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Israel. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Sự xuất hiện các mắc bệnh đậu mùa khỉ tại các nước ngoài khu vực Tây và Trung Phi - vốn được coi là bệnh đặc hữu, đang làm dấy lên quan ngại về sự lây lan của virus này, song Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng không có lý do để hoảng sợ.

Tiến sĩ Rosamund Lewis, chuyên gia phụ trách các bệnh đậu mùa trong chương trình khẩn cấp của WHO, cho rằng hiện còn quá sớm để khẳng định liệu đợt bùng phát dịch này có dẫn tới đại dịch hay không. Tuy nhiên, theo bà, khả năng này là rất thấp.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do virus đậu mùa khỉ là loại virus DNA và nghiên cứu gần đây cho thấy các loại virus kiểu này thường không lây lan nhanh chóng như virus RNA, trong đó có virus SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Lewis cũng cho rằng, thế giới đã có "công cụ" để ngăn chặn dịch đậu mùa khỉ bùng phát. Theo đó, WHO đã đưa ra hướng dẫn về việc thực hiện vệ sinh sạch sẽ và quan hệ tình dục an toàn.

Những người cho rằng đã nhiễm virus cần phải được cách ly cho đến khi các tổn thương đã đóng vảy và bong ra, trong khi những người tiếp xúc với các ca nhiễm cần theo dõi các triệu chứng trong 21 ngày.

Trong khoảng thời gian này, họ không nên hiến máu, mô, tế bào, nội tạng, tinh dịch hoặc sữa mẹ.

Theo Tiến sĩ William Schaffner, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Tennessee, có thể phải mất một thời gian các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ mới xuất hiện.

Ông cho biết, virus này có thời gian ủ bệnh rất dài và khi xâm nhập vào cơ thể, virus sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng trước tiên. Các triệu chứng sẽ xuất hiện từ 1-2 tuần sau khi một người nhiễm bệnh.

Các triệu chứng này có thể bao gồm sốt, đau nhức cơ thể, đau đầu và mệt mỏi. Trong khi chống chọi các triệu chứng này, cơ thể sẽ xuất hiện các dấu hiệu khác như sưng hạch bạch huyết.

Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, các hạch bạch huyết sưng là một triệu chứng điển hình của bệnh đậu mùa khỉ, trong khi bệnh đậu mùa không gây ra phản ứng đặc biệt này.

Phát ban sẽ thường xuất hiện trên bàn tay, mặt, bàn chân, miệng hoặc bộ phận sinh dục. Phát ban có thể kéo dài từ 2-3 tuần, và tình trạng sức khỏe sẽ quyết định mức độ nghiêm trọng của bệnh đậu mùa khỉ.

                                                                             
 Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục