(HBĐT) - Theo rà soát của Hội LHPN tỉnh, đến tháng 9/2022, mô hình "Vận động phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” đã vận động được hội viên mua 1.181 thẻ BHYT, trong đó có 184 thẻ gối. Nhiều nhất là huyện Yên Thủy vận động hội viên mua 492 thẻ, tiếp đó là Lạc Thủy 285 thẻ, Cao Phong 107 thẻ... Mô hình đã góp phần thay đổi nhận thức, hành động của hội viên, phụ nữ và nhân dân về việc thực hành tiết kiệm mua BHYT, giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi ốm đau, bệnh tật.


Hội LHPN xã Yên Trị (Yên Thủy) ra mắt mô hình "Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” tại chi hội xóm Minh Thành.

Từ đầu năm 2017, Hội LHPN tỉnh có kế hoạch xây dựng và triển khai mô hình "Vận động phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình”; thống nhất ban hành quy chế phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT giai đoạn 2017 - 2020. Giữa tháng 5/2017, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Hội LHPN huyện Lương Sơn ra mắt mô hình "Vận động phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” tại xã Tân Vinh. Đây là mô hình điểm, là cơ sở để nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh.

Triển khai thực hiện mô hình, Hội LHPN huyện Yên Thủy là đơn vị vận động được nhiều nhất hội viên mua BHYT với 492 thẻ. Đồng chí Bùi Thị Dần, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, trong năm 2022, huyện đã thành lập thêm 2 mô hình "Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” tại xóm Minh Thành, xã Yên Trị và xóm Ba Cầu, xã Ngọc Lương với 48 hội viên tham gia. Ngay trong buổi ra mắt mô hình đã vận động hỗ trợ được 11 thẻ BHYT. Hiện các cơ sở Hội tiếp tục duy trì hoạt động 27 mô hình "Vận động phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình”. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mà từ đầu năm 2022 đến nay, Hội LHPN huyện đã tuyên truyền, vận động mua 1.157 thẻ BHYT; phối hợp với BHXH huyện tổ chức 11 cuộc tuyên truyền BHYT cho trên 1.100 người. Để đạt được những kết quả đó, Hội LHPN huyện đã tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ về các chính sách BHYT, kịp thời giải đáp thắc mắc về những vấn đề liên quan đến BHYT... Từ đó, nhận thức của hội viên, phụ nữ về BHYT đã có chuyển biến tích cực.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện mô hình, nhiều địa phương, đơn vị có không ít cách làm sáng tạo, đem lại hiệu quả. Điển hình như Hội LHPN xã Bình Thanh (Cao Phong), cuối tháng 8/2022, Hội LHPN xã ra mắt mô hình "Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” tại chi hội xóm Giang. Ngay từ khi ra mắt, 100% hội viên của chi hội đã tham gia mô hình. Mô hình tại chi hội xóm Giang được thực hiện với 2 hình thức: nuôi lợn nhựa tiết kiệm mua BHYT và thu gom phế liệu gây quỹ. Theo đó, với hình thức nuôi lợn nhựa tiết kiệm, mỗi gia đình hội viên tùy thuộc vào thu nhập hàng tháng và số lượng các thành viên trong gia đình mà hàng ngày sẽ tiết kiệm một số tiền, sao cho đến khi mổ lợn sẽ đủ quỹ để mua BHYT cho gia đình. Với hình thức thu gom phế liệu gây quỹ thực hiện mô hình, mỗi hội viên sẽ tự thu gom phế liệu tại gia đình, đến ngày theo quy định sẽ tập trung bán và gây quỹ. Cả hai hình thức xây dựng quỹ đều phù hợp với tình hình thực tế và điều kiện kinh tế của mỗi hội viên, mang tính bền vững, lâu dài.

Đồng chí Đinh Thị Dương, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Thanh cho biết: "Sau gần 2 tháng triển khai thực hiện, mô hình "Vận động phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” tại chi hội xóm Giang đã đạt hiệu quả tích cực. Tất cả hội viên, phụ nữ đều tham gia. Chị em mong muốn sẽ nhân rộng mô hình đến 5/5 chi hội. Trong thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ tiếp tục duy trì mô hình dưới 2 hình thức và nhân rộng đến các chi hội”.

Thực tế cho thấy, "Vận động phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” là mô hình có ý nghĩa thiết thực, mang đến cơ hội được khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho hội viên phụ nữ, gia đình, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.


Linh Nhật


Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục