(HBĐT) - An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đã và đang là vấn đề nhức nhối. Vì vậy, từng cá nhân, tổ chức cần có trách nhiệm đảm bảo ATVSTP cho bản thân, gia đình và xã hội.


Cán bộ Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tuyên truyền kiến thức dinh dưỡng, đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân. 

Chị Đinh Thị Hoa, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) chia sẻ: Việc sử dụng các chất phụ gia trong sản xuất khá phổ biến. Các loại phẩm màu, đường hóa học bị lạm dụng trong pha chế nước giải khát, sản xuất bánh kẹo, chế biến thức ăn sẵn như: thịt quay, giò chả, ô mai, gây mất ATTP. Đáng lo ngại, những thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bán tràn lan tại cổng các trường học, chợ dân sinh... Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều nhà SX-KD thực phẩm sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng; cám tăng trưởng trong chăn nuôi; thậm chí có cơ sở sử dụng hóa chất cấm trong chế biến nông, thủy sản khiến người tiêu dùng rất lo lắng.

Đồng chí Lê Thị Thành, Trưởng Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Cuối năm, nhu cầu sử dụng thực phẩm của người tiêu dùng tăng cao, vì vậy cũng là thời điểm nóng của mất ATVSTP. Để đảm bảo sức khỏe, an toàn trước nguy cơ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, khuyến cáo người dân chú ý chọn thực phẩm an toàn. Đối với rau, củ, quả chọn đồ tươi, không dập nát, không có mùi lạ, nên ăn rau, quả theo mùa. Với thịt các loại phải qua kiểm dịch của cơ quan chức năng, chọn thớ thịt mịn đều, không có mầu lạ, mùi lạ. Với thủy sản phải tươi sống, không ươn. Không dùng thực phẩm khô bị mốc. Thực phẩm đã qua chế biến, đóng hộp, đóng gói sẵn nên chú ý đến nhãn, mác, có đầy đủ thông tin... 

Theo đánh giá của Sở Y tế, thời gian qua, công tác đảm bảo ATVSTP trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo, phối hợp thực hiện. Ban chỉ đạo ATVSTP các cấp hàng năm xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội, Tháng hành động vì ATTP đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Trong đó, chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền; tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành các cấp việc thực hiện quy định về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm... 

Trong năm 2022, ngành chức năng phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tích cực tuyên truyền ATVSTP; đã phát hành 12 số bản tin với 25.000 cuốn, trên 250 tin, bài, ảnh được đăng tải lồng ghép nội dung ATTP trên website; phối hợp và duy trì hoạt động 3.551 mô hình tự quản, triển khai xây dựng các mô hình điểm khu dân cư SX-KD và sử dụng thực phẩm an toàn... Đã kiểm tra 6 Ban chỉ đạo ATTP tuyến huyện; 204 cơ sở SX-KD thực phẩm và dịch vụ ăn uống, xử phạt vi phạm hành chính 1 cơ sở. Tham gia 4 đoàn kiểm tra do ngành Công Thương, ngành Nông nghiệp chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra liên ngành ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Tháng hành động vì ATTP năm 2022. Kết quả đã kiểm tra 40 cơ sở SX-KD thực phẩm và dịch vụ ăn uống, xử phạt vi phạm hành chính 3 cơ sở. Trong lĩnh vực nông nghiệp, thực hiện 2 cuộc thanh tra chuyên ngành, 2 cuộc kiểm tra chuyên ngành và 4 cuộc truy xuất nguồn gốc sản phẩm về ATTP trong SX-KD sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Lực lượng Cảnh sát môi trường toàn tỉnh đã phát hiện, đấu tranh, xử lý 57 tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về đảm bảo ATTP, tổng số tiền xử phạt trên 264 triệu đồng...

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay, công tác ATVSTP của tỉnh vẫn còn những khó khăn như: Chưa quản lý tốt ATTP đối với cơ sở thực phẩm nhỏ lẻ, thức ăn đường phố, nhất là dịch vụ ăn uống, quán bánh kẹo, nước giải khát... trước cổng trường học. Việc xử lý vi phạm hành chính đối với các cơ sở thực phẩm vi phạm chưa nghiêm, phát hiện vi phạm không xử lý theo Nghị định của Chính phủ, chủ yếu là tuyên truyền, nhắc nhở nên thiếu tính răn đe... Năm 2022, toàn tỉnh vẫn xảy ra 46 ca ngộ độc thực phẩm.

Thời gian tới, để tăng cường công tác đảm bảo VSATTP, tỉnh đẩy mạnh thực hiện các văn bản của T.Ư, của tỉnh về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP trong tình hình mới. Tăng cường thực hiện Chỉ thị của UBND tỉnh về đảm bảo ATTP đối với bữa ăn đông người trên địa bàn tỉnh. Giới thiệu các cơ sở SX-KD thực phẩm an toàn; kịp thời đưa tin trên phương tiện truyền thông về tên cơ sở, địa chỉ, sản phẩm vi phạm chất lượng ATTP. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, nhất là thanh tra, kiểm tra đột xuất về ATTP khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, xử lý theo quy định của pháp luật. Điều tra, giám sát ngộ độc thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế...


 Hương Lan

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục