Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình vừa cứu sống một bệnh nhân sau ngừng tuần hoàn (ngừng tim). Thành công của ca bệnh thể hiện trình độ chuyên môn cao, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa, tính chuyên nghiệp và tinh thần hết lòng vì người bệnh của tập thể thầy thuốc.


Bệnh nhân được xuất viện ngày 12/12/2023.

Bệnh nhân nữ, 68 tuổi có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, nhồi máu não cách đây 2 năm (không để lại di chứng). Cách vào viện 2 tháng, bệnh nhân xuất hiện các cơn co giật toàn thân liên tục. Sau mỗi cơn co giật, bệnh nhân rơi vào trạng thái hôn mê. Kết quả chụp cộng hưởng từ sọ não có hình ảnh nhồi máu não, siêu âm tim có hình ảnh giảm vận động vùng các thành của tim. Sau đó, bệnh nhân được chuyển tuyến trung ương theo nguyện vọng gia đình. Ở tuyến trung ương, bệnh nhân được mở khí quản, thở máy, dùng thuốc an thần, thuốc kháng động kinh, thuốc kháng đông để phòng ngừa tắc mạch. Bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình điều trị tiếp trong tình trạng thở máy qua ống mở khí quản, duy trì các thuốc kháng động kinh, thuốc kháng đông. Bệnh nhân tiên lượng rất nặng.

Trong những ngày đầu nhập khoa Hồi sức tích cực 1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh nhân vẫn còn các cơn co giật toàn thân, phải sử dụng thuốc an thần, giãn cơ liều cao. Trong đó có cơn có giật toàn thân gây rối loạn nhịp tim và sau đó là ngừng tim. Bệnh nhân nhanh chóng được cấp cứu ngừng tuần hoàn và sau 2 phút có nhịp tim và huyết áp trở lại. Bệnh nhân được hội chẩn các chuyên khoa: Tim mạch, Tâm thần kinh, Phục hồi chức năng, Dinh dưỡng, Vi sinh…để đưa ra phương pháp điều trị tối ưu nhất. Sau hơn 1 tháng điều trị và chăm sóc tích cực, bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe và được xuất viện. Bệnh nhân được hướng dẫn dùng thuốc, theo dõi sức khỏe tại nhà và khám sức khỏe định kỳ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. 

Theo các nghiên cứu trên thế giới và ở Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân sống sót sau ngừng tim rất thấp. Tim là cơ quan cung cấp máu cho cơ thể, trong đó có não. Não chỉ chịu được sự thiếu oxy và năng lượng trong 3 - 5 phút. Sau thời gian đó, nếu không được cung cấp máu và năng lượng, tế bào não sẽ chết không hồi phục. Vì vậy, trước một ca bệnh ngừng tim, thầy thuốc chỉ có 3 - 5 phút để giúp tim bệnh nhân đập trở lại và duy trì mức huyết áp đủ để cung cấp máu cho tim và các tạng trong cơ thể.   


TS. BS. Hoàng Công Tình, 
Trưởng khoa Hồi sức tích cực 1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Các tin khác


Bác sỹ Việt Nam thăm khám, phát thuốc và tặng quà cho người dân tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, từ ngày 5-10/12, Hội hữu nghị Việt Nam – Lào TP Hồ Chí Minh phối hợp với Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh tổ chức khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho kiều bào và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Khammouan, Trung Lào.

Kêu gọi người dân có nhóm máu O tham gia hiến máu cứu người

Nhu cầu máu nhóm O hiện vẫn rất cao so với các nhóm khác, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương kêu gọi người dân có nhóm máu O tham gia hiến máu thời điểm này.

Gia tăng người rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy

Số lượng bệnh nhân bị rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy nhập viện điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Đắk Lắk ngày càng gia tăng. Đáng chú ý, trong số đó, đa phần là giới trẻ.

Thủ tục, cấp giấy chuyển viện còn phát sinh tiêu cực, xin - cho, giữ bệnh nhân lại

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, việc tổ chức đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và chuyển tuyến khám chữa bệnh và giấy chuyển tuyến có ý nghĩa quan trọng trong cân đối hệ thống khám chữa bệnh. "Tuy nhiên, cấp giấy chuyển tuyến còn có tình trạng gây phiền hà cho người bệnh, thậm chí sinh tiêu cực xin - cho, giữ bệnh nhân lại… gây bức xúc trong dư luận”, bà Nguyễn Thị Liên Hương cho biết.

“Nụ cười người bệnh” - Thành quả  từ những chương trình chuyển giao công nghệ

Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiếp nhận nhiều chương trình chuyển giao công nghệ khám, chữa bệnh từ các bệnh viện tuyến trên, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của các y, bác sĩ và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của Nhân dân.

Công đoàn Y tế kiến nghị phụ cấp ưu đãi nghề cần được tính vào lương mới

Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam kiến nghị phụ cấp ưu đãi nghề, thâm niên nghề với cán bộ ngành Y cần được tính vào lương mới; điều chỉnh chế độ lương khởi điểm đối với bác sĩ theo đúng đặc thù ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục