Cán bộ, nhân viên của Công ty CP Y dược học dân tộc Hoà Bình đưa các bài thuốc hay phục vụ công tác điều trị.

Cán bộ, nhân viên của Công ty CP Y dược học dân tộc Hoà Bình đưa các bài thuốc hay phục vụ công tác điều trị.

(HBĐT) - Với nỗ lực “Không để mai một những kinh nghiệm hay, những bài thuốc quý”, đội ngũ cán bộ, nhân viên của Công ty CP Y Dược học dân tộc Hoà Bình đã miệt mài, lặn lội trên khắp nẻo đường vùng sâu, vùng xa để sưu tầm, nghiên cứu, đồng thời vận động, tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị kế thừa giá trị các cây thuốc, bài thuốc dân gian của các ông lang, bà mế trong vùng.

 

Những năm qua, hàng nghìn vị thuốc, hàng trăm bài thuốc, cây thuốc quý hiếm đã được Công ty sưu tầm, nghiên cứu, vận động, trao đổi kế thừa để đưa vào nghiên cứu, ứng dụng trong việc khám, chữa, điều trị cho bệnh nhân. Thống kê cho thấy có hơn 80% bệnh nhân khỏi và đỡ, không xảy ra tai biến. Đặc biệt, với phương châm “chọn cái tinh, bỏ cái thô”, Công ty đã đầu tư, nghiên cứu và đúc kết 17 bài thuốc thành bài thuốc chữa bệnh thấp khớp từ chỗ ứng dụng điều trị cho quân dân y và công nhân ngành giao thông đến nay được ứng dụng rộng rãi.

 

Các loại thuốc, dược liệu của Công ty từ chỗ sản xuất băm, chặt nay đã tiến bộ hơn, được trang bị máy nghiền, máy thái và một số máy chế biến thuốc khác. Tuy mẫu mã còn đơn giản, thủ công nhưng tác dụng chữa bệnh của thuốc thực sự hiệu quả, tác dụng phụ của thuốc rất ít, do đó được người bệnh tín nhiệm. Anh Phạm Xuân Nguyên, Quản đốc phân xưởng sản xuất, khai thác, chế biến thuốc Đông dược của Công ty cho biết: Ngoài công thức và bài thuốc các loại như cao mềm, thuốc bao viên, thuốc bột, thuốc nước có tác dụng điều trị nhiều loại bệnh, Công ty có 3 loại thuốc được duyệt đăng ký của Bộ Y tế, một số loại thuốc được duyệt đăng ký tại Sở Y tế và nhiều bài thuốc  chữa cảm hàn, cảm nhiệt, thuốc viên chữa kiết lỵ, tiêu chảy và các loại thuốc chữa bệnh ngoài da như thuốc bôi chữa chàm, thuốc chữa nước ăn chân.

 

Ông Phạm Quang Huy, Giám đốc Công ty cho biết thêm: Vài năm trở lại đây, với sự hỗ trợ của Viện Dược liệu Trung ương và các nhà khoa học của Viện trực tiếp tham gia công trình chuyển đổi dạng thuốc cao mềm sang thuốc viên, đội ngũ cán bộ, nhân viên của Công ty đã dần tiếp cận với sản xuất khoa học hiện đại. Thuốc từ dạng cao mềm không tiện cho người dùng, mẫu mã không đẹp nay đã trở nên tiện lợi hơn, mẫu mã đẹp, khâu bảo quản, vận chuyển cũng dễ dàng hơn.

 

Những ngày này, đội ngũ cán bộ, nhân viên của Công ty có thêm niềm vui, nguồn khích lệ khi sản phẩm viên chữa thấp khớp - kết quả nghiên cứu chiết xuất và tác dụng dược lý của bài thuốc chữa viêm đa khớp dạng thấp của Công ty được đánh giá đề tài cấp Bộ. Đây là lần thứ ba kể từ năm 1998 đến nay, Công ty thực hiện thành công đề tài cấp Bộ gồm các bài thuốc chữa ung thư, chữa sơ gan cổ chướng, viêm đa khớp dạng thấp để đưa vào ứng dụng rộng rãi trong khám, điều trị bệnh nhân.

 

Bà Trịnh Thị Điệp, một bệnh nhân bị thấp khớp mạn tính đến từ Hà Nội phấn khởi: Tôi dùng cao chữa thấp khớp của Công ty đã gần 1 năm nay, thấy bệnh tình đỡ hẳn. Nay công ty sản xuất dạng thuốc mới bào chế dưới dạng viên đường tiện dùng hơn mà vẫn giữ được công dụng của bài thuốc gốc vừa chống viêm cấp, viêm mạn lại có tác dụng giảm đau, hạ nhiệt. Tôi hoàn toàn yên tâm, tín nhiệm điều trị bệnh bằng thuốc này.

 

Tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, cải tiến để hoàn thiện, đem những kinh nghiệm hay, phương thuốc quý đến với người bệnh trong cả nước là phương châm của Công ty, góp phần thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, nhà nước là kết hợp Y học cổ truyền với Y học hiện đại trong chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

 

                                                                                Bùi Minh

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục