Ca tử vong ở Quảng Ngãi không phải do nhiễm liên cầu khuẩn lợn

 
Từ đầu năm đến nay, TP Hồ Chí Minh xảy ra hơn 1.900 ca sốt xuất huyết (SXH), giảm 51% so với cùng kỳ năm 2009.

Bác sĩ Nguyễn Ðắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cho biết, năm nay mùa mưa đến muộn nên số ca sốt xuất huyết gia tăng chậm hơn so với các năm trước. Khi mùa mưa tới, bệnh sốt xuất huyết sẽ tăng cao. Số ca SXH trong tháng 5 tăng 14% so với tháng 4. Các quận, huyện có số ca SXH cao là Bình Thạnh, Bình Tân, quận 8, quận 5, quận 6... Tại TP Hồ Chí Minh, 65% số ca sốt xuất là trẻ em, công nhân, học sinh và sinh viên, 11% số ca bệnh không có địa chỉ và không tìm ra nhà để làm công tác dịch tễ.

* Ngày 9-6, Sở Y tế Quảng Bình cho biết, từ ngày 31-5 đến nay tại xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch đã có 43 bệnh nhân nghi nhiễm dịch sốt xuất huyết với các triệu chứng sốt cao, bề mặt da nổi mụn li ti có mầu đỏ. Ngay sau khi phát hiện các trường hợp nghi nhiễm sốt xuất huyết đầu tiên, Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Bình đã phối hợp với y tế cơ sở để giám sát bệnh nhân, xác định nguyên nhân phát bệnh; khoanh vùng ổ dịch, phun thuốc diệt muỗi và vận động người dân vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, loăng quăng nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch...

Theo lãnh đạo Sở Y tế Quảng Bình, hiện lượng khách du lịch đến tỉnh tăng lên, do vậy nguy cơ lây lan và bùng phát dịch bệnh rất dễ xảy ra. Ngành y tế tỉnh phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; chuẩn bị đủ thuốc, hóa chất, phương tiện sẵn sàng đối phó, ngăn chặn nếu dịch sốt xuất huyết xảy ra trên diện rộng.

* Bác sĩ Phạm Hồng Phương - Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, sáng 9-6, cho biết: Người bệnh Bùi Văn Nhuận tử vong tại Bệnh viện Trung ương Huế vào ngày 22-5 vừa qua không phải do nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Ðây là kết luận của Bệnh viện Trung ương Huế và Viện Pasteusr Nha Trang.

Bác sĩ Phương cho biết: Sau khi người bệnh Bùi Văn Nhuận tử vong, ngành y tế Quảng Ngãi đã có Công văn gửi Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đề nghị xác nhận rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong của người bệnh này. Bệnh viện Trung ương Huế đã cho cấy khuẩn liên cầu khuẩn lợn lên mẫu xét nghiệm, kết quả mẫu bệnh phẩm âm tính với dịch liên cầu khuẩn lợn.

Sau khi người bệnh Bùi Văn Nhuận (37 tuổi) trú tại phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi tử vong tại Bệnh viện Trung ương Huế, một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin người bệnh này tử vong do bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Thông tin này đã gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân, gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngành chăn nuôi. Tuy nhiên để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh, ngành y tế Quảng Ngãi đã khuyến cáo cho cộng đồng dân cư:  Không nên nuôi lợn không rõ nguồn gốc, không giết mổ và đưa đi tiêu thụ những con lợn chết không rõ nguyên nhân; khuyến cáo người dân không nên ăn tiết canh, lòng lợn hoặc thịt lợn chưa nấu chín và không rõ nguồn gốc...

                                                                      Theo ND

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục