Chiến dịch CSSKSS - KHHGD huyện Đà Bắc đã được đông đảo chị em phụ nữ hưởng ứng.

Chiến dịch CSSKSS - KHHGD huyện Đà Bắc đã được đông đảo chị em phụ nữ hưởng ứng.

(HBĐT) - Trong thời gian qua, công tác DS-KHHGĐ tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, công tác này cũng phải đối mặt với không ít khó khăn về đội ngũ cán bộ, về những nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng dân số... Nhân ngày Dân số thế giới 11/7, phóng viên Báo Hoà Bình đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Ngọc, Giám đốc Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh xung quanh vấn đề này.

 

PV: Xin bà hãy nêu một số kết quả đạt được trong công tác DS – KHHGĐ thời gian vừa qua?

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc: Được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, ngành, đoàn thể trong tỉnh, công tác DS-KHHGĐ đã đạt một số thành tích đáng kể, giữ vững duy trì và phát huy một thành tựu: Mức giảm sinh dưới 3%o; tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai đạt trên 75%; tỉ lệ sinh con thứ 3 dưới 5%; tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên là 1,05%. Đặc biệt, chiến dịch CSSKSS đợt I nhằm tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép CSSKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao do được chuẩn bị tốt nên đã hoàn thành được chỉ tiêu đề ra với hơn 30.000 trường hợp tiếp nhận các biện pháp CSSKSS/KHHGĐ.

 

PV: Là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế cũng như nhận thức của người dân còn  hạn chế, công tác DS-KHHGĐ tỉnh ta gặp phải những khó khăn gì, thưa bà?

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc: Mô hình tổ chức như hiện nay chưa phù hợp và tỏ ra kém hiệu quả:. Bởi công việc mang tính độc lập nhưng thủ tục hành chính mang tính phụ thuộc nhiều cấp trình duyệt mới được thực hiện. Công tác tổ chức cán bộ còn nhiều khó khăn. Số biên chế cho hệ thống dân số còn thiếu, nhất là cán bộ có trình độ học vấn và chuyên môn, cán bộ đại học chiếm 36,8%, không có cán bộ sau đại học. Cán bộ là bác sỹ hiện nay hầu như không có ai có nguyện vọng làm công tác dân số. Trên thực tế, nhiều cán bộ chuyên trách cấp xã không đủ tiêu chuẩn để tuyển dụng, trong khi đó, nhiều người xin nghỉ việc, nhiều người lại hoang mang không yên tâm công tác.Việc cho nghỉ giải quyết chế độ không đi song song với tuyển dụng sẽ khó tránh khỏi một số địa phương không có cán bộ chuyên trách ở cấp xã.

 

PV: Ngày 6/5/2010, Thủ tướng Chính Phủ ký quyết định 612/QĐ-TTG về việc bổ sung kinh phí giải quyết chế độ đối với cán bộ dân số ở xã, phường, thị trấn phải nghỉ việc do sắp xếp lại tổ chức. Ở tỉnh ta, việc triển khai quyết định này đã được tiến hành như thế nào, thưa bà?

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc: Sở Y tế đã có Quyết định số 5821/SYT-TCKT về việc giải quyết chế độ đối với cán bộ  DS-KHHGĐ xã, phường, thị trấn. Chi cục Dân số đã và đang thực hiện chỉ đạo các huyện, thành phố thống kê toàn bộ những thông tin cần thiết đối với cán bộ chuyên trách nằm trong diện cần giải quyết chế độ một lần. Tiếp  tục hoàn thiện đề án tuyển dụng cán bộ chuyên trách để trình các cấp có thẩm quyền. Vừa qua, ngành đã cử đoàn công tác học tập kinh nghiệm tại một số tỉnh đã thực hiện tuyển dụng cán bộ chuyên trách là viên chức của trạm xá xã và trạm xá xã trực thuộc ngành Y tế, trong đoàn công tác có các đồng chí lãnh đạo và chuyên viên sở Nội vụ, Sở Y tế, chuyên viên văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo và chuyên viên Chi cục DS-KHHGĐ. Chúng tôi hy vọng sau chuyến thăm quan học tập kinh nghiệm này sẽ giúp cho đoàn công tác nghiên cứu và áp dụng tốt trong hoàn cảnh thực tiễn của tỉnh Hoà Bình

 

PV: Hiện nay, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn tỉnh còn cao, chất lượng dân số chưa đồng đều... Trong thời gian tới, ngành có những biện pháp gì nhằm giải quyết các vấn đề này?

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc: Để thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ trong thời gian tới, tỉnh ta vẫn phải kiên trì các giải pháp nhằm giảm sinh một cách bền vững mà trước tiên là làm tốt chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ đợt II. Vừa qua, lãnh đạo Sở Y Tế, Chi cục DS-KHHGĐ đã tổ chức giao ban toàn bộ các bộ phận trong ngành có liên quan đến công tác DS-KHHGĐ để sơ kết chiến dịch đợt I và triển khai chiến dịch đợt II. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở báo cáo những khó khăn vướng mắc  trong chiến dịch đợt I để cùng tháo gỡ, quyết tâm triển khai chiến dịch đợt II từ 01/7/2010 đến hết tháng 10 năm 2010 đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm. Ngoài việc triển khai  5 dự án lớn của chương trình mục tiêu nhằm tích cực giảm sinh, tỉnh còn triển khai 2 đề án nhằm nâng cao chất lượng dân số, đó là đề án  “Tư vấn tiền hôn nhân” nhằm giúp cho các cặp nam nữ trước khi kết hôn được kiểm tra sức khoẻ, được khám và tư vấn để có những kiến thức cơ bản về sức khoẻ sinh sản, tình yêu, tình dục và được làm một số xét nghiệm cần thiết tránh kết hôn những đôi nam nữ mang những gen bệnh ẩn giúp cho họ không sinh ra những đứa con bệnh tật; đề án “Sàng lọc trước sinh và sơ sinh”, giúp phát hiện sớm những thai nhi trước sinh dị tật về hình thể hay thiểu năng về trí tuệ để có phương án đình chỉ thai nghén hay can thiệp điều trị sớm một số bệnh cho trẻ sau sinh. Với việc thực hiện thật tốt những đề án này, chúng tôi tin sẽ góp phần nâng cao chất lượng dân số của nhân dân trong tỉnh.

 

 

PV: Xin cảm ơn bà!

                                                                              Đ.H (thực hiện)

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục